Có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật, châu Mỹ, châu Âu, hành trình Minh Tiến chinh phục người dùng chưa bao giờ dễ dàng.
Trở thành cầu nối nông dân - đối tác - khách hàng
Năm 2000, Minh Tiến ra đời khi thị trường trong nước chứng kiến sự phát triển của một số “ông lớn” ngành cà phê. Dù vậy, Việt Nam vẫn mạnh về xuất khẩu nguyên liệu thô thay vì chế biến và vùng nguyên liệu Sơn La, Điện Biên chưa được khai thác. Chọn thị trường ngách, doanh nghiệp này mang theo mục tiêu tái định nghĩa và khám phá hương vị cà phê nguyên bản từ nguyên liệu ở những vùng núi này.
Minh Tiến khởi đầu với 7 nhân viên, vừa đảm nhận nhiệm vụ vận động nông dân sản xuất theo quy trình kỹ thuật cao, vừa kiểm soát thu mua và đưa hạt cà phê đến nhà máy rang xay khắp phố cổ Hà Nội. Có người đến vùng cao từ ngày doanh nghiệp mới thành lập rồi gắn bó hơn 20 năm đến hiện tại, vẫn luôn hừng hực nhiệt huyết khám phá sản phẩm mới trồng trên núi non đất Việt.
Đội ngũ chuyên gia của Minh Tiến đồng hành, hỗ trợ nông dân làm cà phê chất lượng cao. |
Từ việc chật vật khuyến khích, tập huấn kỹ thuật từng nông hộ, đến nay, công ty tạo niềm tin với hơn 5.000 nông hộ cam kết hợp tác trong hành trình bền vững tạo ra cà phê chất lượng. Tất cả nông hộ được Minh Tiến đảm bảo đầu ra, hướng dẫn kỹ thuật hiện đại và hỗ trợ phối giống cho năng suất tăng cao.
Song song đó, việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững mang đến cho doanh nghiệp đầu vào ổn định. “Chúng tôi không ngừng truyền cảm hứng thúc đẩy tinh thần gắn kết từ tình yêu cà phê. Mỗi sản phẩm làm ra bởi tâm huyết người làm nghề - chân thật và minh bạch”, đại diện Minh Tiến khẳng định.
Yếu tố bền vững được doanh nghiệp chú trọng cả trong quan hệ với đối tác, giữ nguồn cung ổn định cùng tiêu chuẩn kiếm soát nội bộ nghiêm ngặt theo quy trình vùng trồng - thu hoạch - chế biến thô - sản xuất - kiểm tra. Mỗi công đoạn do chuyên gia, nhân sự giàu kinh nghiệm thực hiện và áp dụng dây chuyền máy móc hiện đại, được cập nhật theo chuẩn quốc tế.
Chinh phục nhiều nước phát triển
Giai đoạn 2015 đến nay, Minh Tiến dần ghi dấu ấn chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế. Sản phẩm mang thương hiệu này có mặt trên kệ hàng châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản. Trong đó, Nhật Bản vốn được biết đến với tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe. Mặt hàng Việt muốn vào đất nước này cần đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thủ tục, hình thức xuất khẩu…
Đầu tư nhân sự, máy móc hiện đại giúp Minh Tiến chinh phục nhiều thị trường khó tính. |
Đối tác chiến lược của Việt Nam không chỉ kiểm tra tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hay dư lượng kháng sinh, mà còn xem xét kỹ thuật trồng trọt, loại phân bón, xử lý sâu bệnh… Tất cả sản phẩm phải truy xuất nguồn gốc và minh bạch thông tin. Vì vậy, việc xuất khẩu sang Nhật Bản được xem như bước tiến lớn của Minh Tiến, trở thành “chứng nhận” cho chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp này sản xuất.
Để chinh phục thị trường khó tính, Minh Tiến xây nhà máy tại vùng nguyên liệu, đảm bảo tiếp nhận quả tươi sớm. Đồng thời, máy móc thiết bị nhập khẩu từ quốc gia thế mạnh, quá trình rang xay giữ hạt đồng đều về màu sắc, độ nở lẫn hương vị. Hơn thế, doanh nghiệp luôn nghiên cứu tìm giống mới, làm ra đa dạng sản phẩm để phục vụ nhu cầu khác nhau.
Giúp người dùng khám phá vị cà phê nguyên bản
Tuy thành công gia nhập nhiều thị trường lớn trên thế giới, Minh Tiến xác định người dùng trong nước mới là khách hàng khó tính nhất. Cùng mong muốn để người dùng Việt có cơ hội thưởng thức sản phẩm nguyên bản trên chính quê hương, Minh Tiến xây dựng những quán cà phê mang đến hương vị được ưa chuộng cùng cảm giác thân quen, gần gũi. Tại đây, mỗi khách hàng có thể dừng chân để tái tạo năng lượng hoặc kết nối cuộc trò chuyện.
Minh Tiến muốn người dùng thưởng thức hương vị cà phê nguyên bản. |
“Chúng tôi đặt mục tiêu tái định nghĩa và khám phá lại hương vị cà phê nguyên bản bằng sản phẩm tâm huyết của từng người trồng cà phê, đồng thời giúp mọi người hiểu thêm về tầm vóc cà phê Việt và bản sắc vùng nguyên liệu”, đại diện Minh Tiến chia sẻ.
Thời gian tới, doanh nghiệp này định hướng tiếp tục phát triển bền vững, chú trọng kinh doanh song hành bảo vệ môi trường. Đồng thời, doanh nghiệp nghiên cứu, nâng tầm chất lượng cà phê Việt, đặc biệt với giống arabica, xuất khẩu đến nhiều quốc gia hơn nữa. Từ đó, Minh Tiến góp phần đưa sản phẩm trong nước trở thành lựa chọn hàng đầu khi nhắc đến cà phê arabica.
Bình luận