Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ lời khuyên của chồng, nữ nhà văn phát hiện sự thật về bố sau 50 năm

Dani Shapiro tình cờ phát hiện người chăm sóc cô từ bé không phải bố đẻ nhờ xét nghiệm ADN. Nữ nhà văn là con ruột của một bác sĩ tình nguyện hiến tinh trùng.

Dani Shapiro anh 1

Nhà văn người Mỹ Dani Shapiro. Ảnh: DS.

Sau 5 cuốn hồi ký và 5 tiểu thuyết, tác giả người Mỹ Dani Shapiro tìm hiểu sâu hơn về lịch sử Do Thái giáo Chính thống của gia đình cũng như vị trí của bà trong gia phả. Năm 2016, được sự khuyến khích của chồng, Michael, nữ nhà văn đã gửi ADN của mình lên một trang web phả hệ.

Phân tích trên Ancestry cho thấy, Shapiro chỉ có một nửa dòng máu Do Thái. Cha mẹ của bà đều đã mất nên bà quyết định liên lạc với chị gái cùng cha khác mẹ để so sánh kết quả ADN của hai người.

“Đêm đó, cuộc đời tôi đã thay đổi. Chúng tôi không phải là chị em. Chúng tôi không phải chị em cùng cha khác mẹ. Chúng tôi không có quan hệ họ hàng”, nhà văn người Mỹ nhớ lại. Khi ấy, bà 54 tuổi.

Ban đầu, Shapiro cho rằng phân tích này sai: “Giống như ảo giác. Mọi chuyện diễn ra nhanh đến chóng mặt. Tôi nhận được kết quả xét nghiệm ADN vào mùa xuân năm 2016, lúc đầu tôi không biết phải làm gì”.

Nhưng rồi bà cũng chấp nhận sự thật. Người Shapiro từng gọi là bố không phải cha ruột của bà.

Dani Shapiro anh 2

Cuốn hồi ký 'Kế thừa' lọt vào top bán chạy. Ảnh: The Helm.

Cuốn hồi ký mang tên Kế thừa của Shapiro kể về những bí mật trong gia đình, được giữ kín để tránh xấu hổ hoặc tự vệ, những bí mật chúng ta không nói ra nhân danh tình yêu. Câu chuyện nhắc tới một người phụ nữ muốn tìm danh tính thật của mình, một sự thật bà không hề hay biết suốt 50 năm.

Tác phẩm lập tức lọt vào danh sách bán chạy của New York Times, được nhiều trang web đánh giá cao.

“Một cuộc khám phá sâu sắc, tinh tế về bản sắc và ý nghĩa thực sự của gia đình”, tờ People viết. “Câu chuyện hay và cảm động, khiến tôi rơi nước mắt nhiều lần”, nhà phê bình Ruth Franklin chia sẻ trên New York Times.

Shapiro tâm sự: “Tôi luôn viết về những bí mật gia đình và khi 54 tuổi, tôi khám phá ra tôi cũng là một bí mật”.

Với sự giúp đỡ của chồng - một cựu nhà báo điều tra, Shapiro bắt đầu lần theo những manh mối có được từ trang web phả hệ. 36 giờ sau, cô tìm thấy cha ruột của mình. Đó là một bác sĩ đã nghỉ hưu và từng là người hiến tặng tinh trùng.

Khi suy ngẫm về những điều xảy ra trong quá khứ, Shapiro nhận ra manh mối luôn ở xung quanh: “Hàng ngày, mọi người đều nói tôi trông không giống người Do Thái”. Theo CBS, người mẹ cũng buột miệng kể Shapiro là kết quả của thụ tinh nhân tạo tại một phòng khám hỗ trợ sinh sản ở Philadelphia. Tuy nhiên, mẹ của Shapiro bác bỏ chuyện nhận tinh trùng được hiến.

Điều trớ trêu là Shapiro không thấy gắn bó với mẹ ruột như với người bố đã nuôi cô từ nhỏ dù không chung huyết thống.

“Cha tôi là một người rất tốt bụng, ấm áp và giàu tình cảm. Ông qua đời khi tôi 23 tuổi, trước khi ông có cơ hội tự hào về tôi. Đó là một trong những động lực thúc đẩy tôi viết văn, để ông tự hào về tôi”, Shapiro nói với PBS về ông Paul Shapiro.

Ngoài sự thật về huyết thống, Shapiro cũng biết một bí mật khác của ông Paul và chia sẻ trong truyện Người vợ bí mật. Trước khi cưới mẹ của Shapiro, ông Paul từng kết hôn nhưng người vợ qua đời 6 tháng sau đó.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/nu-nha-van-phat-hien-su-that-ve-bo-sau-50-nam-qua-xet-nghiem-adn-2202803.html

An Yên/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm