Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tủ lạnh ‘biết lớn’ và sự kết thúc của đồ gia dụng khuôn mẫu

Tủ lạnh Bespoke của Samsung có thể “biến hình” theo nhu cầu, phong cách người dùng, được kỳ vọng mở kỷ nguyên cá nhân hóa thiết bị gia dụng cũng như không gian bếp.

Trong hơn 2 tháng diễn ra, cuộc thi “Bespoke, Be You” thu hút hàng trăm nhà thiết kế, kiến trúc sư tài năng tham dự, tạo nên sân chơi sôi động cho cộng đồng người yêu sáng tạo. Từ chủ đề kết hợp thiết kế không gian bếp cùng tủ lạnh Bespoke, các tác phẩm dự thi để lại ấn tượng mạnh trong việc linh hoạt đáp ứng nhu cầu sử dụng nội thất khác nhau, phác họa thành công cá tính, dấu ấn đặc trưng của gia chủ.

Bên cạnh vai trò là sân chơi thiết kế nội thất chuyên nghiệp, cuộc thi giúp Samsung quảng bá đến người dùng những điểm độc đáo chỉ có trên chiếc tủ lạnh “biết lớn” của hãng. Từ đó, ông lớn Hàn Quốc cho thấy tham vọng mở ra kỷ nguyên mới cho ngành thiết bị gia dụng với hệ sinh thái Bespoke Home, góp phần giúp người dùng làm chủ phong cách sống ngay tại căn bếp nhà mình.

Theo đuổi xu hướng thiết kế không gian bếp mới

Thiết kế gian bếp thể hiện được phong cách sống khác biệt, linh hoạt thay đổi theo nhu cầu sử dụng của gia chủ, tạo nên tính đồng nhất giữa các vật dụng nội thất luôn là thách thức lớn. Sự thiếu đa dạng về chất liệu, màu sắc, kết cấu… của các thiết bị gia dụng, đặc biệt là tủ lạnh khiến các nhà thiết kế, kiến trúc sư dễ bị gò bó trong những ý tưởng cũ kỹ, cứng nhắc.

Tại cuộc thi “Bespoke, Be You”, sự xuất hiện của chiếc tủ lạnh có khả năng tùy chỉnh về dung tích, màu sắc của Samsung đã giúp thí sinh dễ dàng thử nghiệm những xu hướng thiết kế nội thất mới, thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Không dừng lại ở việc cải thiện tính thẩm mỹ, tủ lạnh Bespoke đã giúp các thí sinh khai thác sâu hơn về tiêu chí đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của người dùng đối với gian bếp hiện đại.

Cụ thể, tủ lạnh Bespoke có thiết kế mô-đun linh hoạt, cho phép người dùng dễ dàng thay đổi kích thước phù hợp theo sự thay đổi về không gian. Người dùng có thể tự do quyết định màu sắc tủ lạnh theo sở thích, phong cách riêng và ý đồ thiết kế. Không giới hạn trong 2 màu đen trắng của tủ lạnh truyền thống, Bespoke giúp các thí sinh dễ dàng thể hiện dấu ấn cá nhân trên ý tưởng với gam màu thời thượng từ pastel đến cá tính.

Không còn sử dụng chất liệu thép thông thường, mặt gương Glam Glass sang trọng của Bespoke giúp các nhà thiết kế, kiến trúc sư dễ dàng tạo nên hiệu ứng thị giác độc đáo. Chưa hết, thiết kế âm tường Bespoke có thể ẩn mình hoàn hảo trong mọi không gian bếp, tạo nên tổng thể đồng nhất, liền mạch. Ngoài ra, thiết kế cửa tùy biến mở từ trái sang phải và ngược lại cũng tạo nên sự thuận tiện khi kết hợp cùng các vật dụng nội thất khác nhau.

Chia sẻ về vai trò của tủ lạnh Bespoke trong khai phá sự sáng tạo của thiết kế không gian bếp được bà Nguyễn Y Mai, Phó tổng giám đốc, Giám đốc ngành hàng Điện tử Tiêu dùng Samsung Vina cho biết: “Bespoke vượt qua giới hạn của tủ lạnh truyền thống, mở ra kỷ nguyên mới, nơi tủ lạnh không chỉ có chức năng lưu trữ thực phẩm. Bespoke cho phép người dùng thỏa mãn đam mê sáng tạo và bài trí không gian nội thất, thổi hồn phong cách vào căn bếp của họ”.

Trong khi đó, theo nhà thiết kế nội thất người Mỹ Kelly Wearstler, sự kết hợp thông minh với công nghệ trong thiết kế nội thất là một xu hướng được quan tâm trong năm 2022. Điều này được thể hiện rõ trên các tác phẩm dự thi tại “Bespoke, Be You”. Trong hầu hết ý tưởng, one-size-fits-all (thiết kế khuôn mẫu cho mọi trường hợp) không còn là trọng tâm, thay vào những ngôn ngữ thiết kế tùy biến, coi trọng khả năng cá nhân hóa của người dùng.

gian bep,  ca nhan hoa anh 7

Tủ lạnh Bespoke góp phần mang đến xu hướng thiết kế không gian bếp mới.

Các lợi thế của tủ lạnh Bespoke đã được các nhà thiết kế, kiến trúc sư khai thác tối đa để cho thấy phong cách, cá tính riêng. Qua đó, cuộc thi thành công trong việc khơi dậy cảm hứng từ phong cách thiết kế gian bếp đương đại, bám sát tinh thần lấy người dùng làm trọng tâm, để công nghệ là phần tất yếu trong căn nhà,trở thành “cầu nối” gắn kết các thành viên trong gia đình. Đây cũng là triết lý mà Samsung theo đuổi nhiều năm qua.

Đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa

Bên cạnh việc tạo nên cảm hứng về xu hướng thiết kế nội thất mới, qua cuộc thi “Bespoke, Be You”, Samsung cho thấy lối sống “Bespoke” - hướng đến đề cao khả năng cá nhân hóa theo nhu cầu lưu trữ thực phẩm. Trong đó, thiết kế mô-đun linh hoạt giúp tủ lạnh “biết lớn” lên theo sự thay đổi của cuộc đời con người là mấu chốt để Samsung thực hiện điều này.

Theo đại diện Samsung, vai trò của chiếc tủ lạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết sau 2 năm biến động vừa qua, kéo theo đó là nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng cao và người dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Trong khi vòng đời của một chiếc tủ lạnh có thể kéo dài 10 năm, quãng thời gian chứng kiến nhiều sự thay đổi của người dùng: Kết hôn, chuyển đến nơi ở khác, đón thành viên mới…

Sự ra đời của tủ lạnh Bespoke có thể giúp người dùng giải quyết các vấn đề trên nhờ thiết kế mô-đun linh hoạt theo từng giai đoạn cuộc sống và nhu cầu sử dụng. Vào lúc độc thân, người dùng có thể sử dụng tủ lạnh 1 cánh, khi kết hôn chọn nâng cấp lên 2 cánh và lắp thêm mô-đun khi gia đình có thêm nhiều thành viên mới.

Cùng với mô-đun linh hoạt, khả năng cá nhân hóa của Bespoke còn được thể hiện bởi loạt công nghệ linh hoạt theo nhu cầu lưu trữ từng loại thực phẩm. Hộp chứa thịt cá Flex Crisper với nhiệt độ đông mềm -1 độ C giúp thực phẩm tươi ngon, bảo toàn dưỡng chất, không đông đá và không cần rã đông. Ngăn Cool Select+ có thể chuyển đổi 5 chế độ làm lạnh như đông đá ở -23 độ C, cấp đông thực phẩm ở -5 độ C, đông mềm thịt cá ở -1 độ C, giữ tươi trái cây và rau củ ở 2 độ C, làm lạnh thức uống ở 4 độ C.

Đáng chú ý, Bespoke 1 cửa còn có khả năng linh hoạt chuyển đổi nhanh chóng giữa tủ mát và tủ đông. Chỉ cần thông qua một nút bấm, người dùng dễ dàng chuyển đổi thành tủ mát để tăng không gian lưu trữ thịt cá, rau củ hay chuyển sang tủ đông để lưu trữ thực phẩm dài ngày.

gian bep,  ca nhan hoa anh 12

Bespoke trang bị nhiều tính năng làm lạnh thông minh.

“Thiết bị chỉ hoàn hảo khi đáp ứng linh hoạt những thay đổi trong đời sống và tủ lạnh Bespoke là minh chứng cho điều đó. Vì vậy, chúng tôi tin dòng tủ lạnh này sẽ tạo nên bước ngoặt cho ngành hàng gia dụng tại Việt Nam”, bà Y Mai nhấn mạnh sự linh hoạt của tủ lạnh Bespoke.

Trong chia sẻ trước đó, bà Y Mai cũng cho biết khởi đầu từ tủ lạnh Bespoke, Samsung muốn mang đến giải pháp toàn diện đáp ứng phong cách sống mới của người dùng thông qua Bespoke Home. Đó là hệ sinh thái những thiết bị gia dụng thông minh, cá nhân hóa trải nghiệm hàng ngày và tạo cảm hứng mới cho cuộc sống.

“Bespoke Home là ngôi nhà được thiết kế đẹp mắt theo phong cách riêng của người dùng, với những tính năng tiên tiến, kết nối liền mạch mọi trải nghiệm thông qua AI và IoT cùng ứng dụng SmartThings. Tất cả đều nhằm một mục đích duy nhất: Cá nhân hóa ngôi nhà và mang đến cuộc sống linh hoạt, thông minh hơn”, đại diện Samsung nhấn mạnh.

Giang Hoàng Lam - Giang Duy Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm