Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Hiểu Đông: 'Võ thuật Trung Quốc chỉ bằng một góc MMA'

Liên tiếp chê bai võ thuật truyền thống và gửi lời thách đấu ngang ngược tới các võ sư, Từ Hiểu Đông trở thành cái gai trong mắt cộng đồng mạng Trung Quốc.

Mới đây, võ sĩ họ Từ đăng đàn công khai chê bai võ thuật Trung Hoa với lời phát biểu: "Võ thuật truyền thống đơn thuần là màn thêu hoa dệt gấm, không người nào có thể đánh đấm. Tất cả kẻ được gọi là bậc thầy võ thuật hay đại sư thật ra đang lừa người khác. Cả đời chẳng bước lên võ đài thực chiến. Thứ võ thuật đó chỉ có thể dùng để biểu diễn".

Tu Hieu Dong,  vo thuat Trung Quoc,  MMA,  Nhat Long anh 1
Từ Hiểu Đông chê võ Trung Quốc không bằng một góc MMA. Ảnh: Getty.

Việc Từ Hiểu Đông lộng ngôn khiến võ sĩ MMA phải nhận lệnh quản chế từ Chính phủ Trung Quốc như cấm đi máy bay, chi tiêu trong khách sạn, nhà hàng, hộp đêm, sân golf và nhiều dịch vụ khác.

Đây có thể hiểu là tuyên bố đắc thắng của họ Từ khi chỉ mới vài ngày trước, "Gã điên" gây sóng gió với màn hạ gục Lã Cương chỉ trong 47 giây, khiến cao thủ Vịnh Xuân vỡ mũi và nhập viện khẩn cấp. Những cú đấm của võ sĩ MMA được miêu tả là "tàn bạo" và "hiểm hóc".

Đầu năm 2019, họ Từ cũng gửi lời thách đấu tới diễn viên - võ sư Ngô Kinh, một nhân vật nổi tiếng và được trọng vọng ở Trung Quốc.

Thông điệp của Hiểu Đông luôn mang tính coi thường như võ sư đi theo nghiệp diễn: "Ngô Kinh chỉ là diễn viên thôi chứ võ công quá xoàng xĩnh. Tôi muốn thách anh ta bước lên võ đài để cho thấy tôi chỉ cần 1 phút để đánh gục anh ta".

Tu Hieu Dong,  vo thuat Trung Quoc,  MMA,  Nhat Long anh 2
Từ Hiểu Đông hạ gục Ngụy Lôi trong vòng 10 giây. Ảnh: CGTN.

Kể cả những ngôi sao võ thuật lừng danh của nước nhà như Lý Tiểu Long cũng bị Từ Hiểu Đông coi thường. Năm 2018, võ sĩ MMA nói: "Trên phim, thể loại Kung-fu 1 người đánh 10 người toàn là kỹ xảo điện ảnh. Lý Tiểu Long chưa bao giờ tham gia một trận đấu chính thức nào trên võ đài, cớ gì dám khẳng định Lý Tiểu Long rất mạnh?".

"Mọi trận đấu của Lý Tiểu Long đều là hư cấu. Giả dụ ông ta có năng lực tấn công nhưng kháng đòn được đến đâu thì chẳng ai biết. Ai tin thì tin chứ tôi không bao giờ tin. Tôi không đánh giá cao các võ sư cổ truyền Trung Quốc nếu như họ phải đấu với vận động viên quyền anh. Rất nhiều người chỉ biết tấn công mà đâu có rèn luyện khả năng chịu đòn", võ sĩ MMA đặt dấu hỏi.

Quay lại cột mốc năm 2017, khi Từ Hiểu Đông bắt đầu nổi tiếng ở Trung Quốc khi hạ knock out Ngụy Lôi chỉ trong 10 giây, họ Từ từng cao ngạo khẳng định: "Võ thuật truyền thống Trung Quốc giờ đây chỉ còn hư danh để phục vụ phim ảnh, biểu diễn. Võ sư môn phái nào cũng chỉ là giả mạo".

Video Lý Tiểu Long bị bịt mắt vẫn hạ đo ván đối phương Dù bị hạn chế tầm nhìn, ngôi sao võ thuật Trung Quốc vẫn tung ra nhiều đòn đánh chính xác và khiến đối thủ nằm đo ván.

Vì sao Từ Hiểu Đông gây hấn với võ thuật truyền thống Trung Quốc?

Mặc dù không ít lần chê bài võ thuật truyền thống quê hương, Từ Hiểu Đông vẫn nhận được những lời khen ngợi về tài năng và tầm ảnh hưởng từ người hâm mộ Trung Quốc.



Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm