Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tự động hóa vạn năng - chìa khóa mở ra giải pháp vô hạn cho ngành F&B

Các ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết để bắt kịp xu hướng 4.0 và mở ra kỷ nguyên mới của thế giới tự động hóa vạn năng.

Đối với ngành đòi hỏi mức độ tự động hóa cao như F&B, suốt nhiều thập kỷ nay, các công ty vẫn đang làm việc với hệ thống tự động hóa khép kín và tách biệt. Việc chọn duy nhất một nhà cung cấp giải pháp như vậy sẽ giới hạn lựa chọn bên cung ứng máy móc phần cứng của chủ doanh nghiệp sau này.

Hệ sinh thái đóng và rời rạc mặc dù vẫn có thể để đáp ứng nhu cầu ở hiện tại, song đang bộc lộ nhiều hạn chế khi doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất và tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu trong tương lai. Do đó, tự động hóa vạn năng trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa vô hạn mà nhiều doanh nghiệp F&B đang tìm kiếm.

Tự động hóa vạn năng (universal automation) là gì?

Trong hệ thống tự động hóa truyền thống, phần mềm được sử dụng để lập trình thường chỉ tương thích với một hoặc một số phần cứng nhất định. Việc thay đổi thiết kế phần cứng (ví dụ như của PLC hoặc I/O) sẽ dẫn tới việc hiệu chỉnh, thậm chí cần lập trình lại toàn bộ ứng dụng. Điều này làm tăng chi phí kỹ thuật không cần thiết, lên đến 30 tỷ USD bảo trì mỗi năm, theo ARC Group; đồng thời kéo dài thời gian thiết kế ra ứng dụng hoặc máy mới, giảm hiệu quả quá trình sản xuất.

Để giải quyết loạt thách thức này, các xu hướng tự động hóa mới bắt đầu xuất hiện, nổi bật là “Universal automation - Tự động hóa vạn năng”. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tự động hóa vạn năng loại bỏ các ràng buộc cố hữu và rào cản công nghệ, cho phép các hệ thống tự động hóa được xây dựng trên các kiến trúc dữ liệu mở. Hệ thống tự động hóa công nghiệp này lấy phần mềm làm trung tâm, phần cứng dễ dàng tương thích với các cải tiến cho thế hệ tiếp theo trong toàn bộ vòng đời.

Schneider Electric anh 1

Tự động hóa vạn năng trở thành giải pháp cho nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó có F&B.

Với tính linh hoạt vô hạn, tầm nhìn tự động hóa mới phù hợp với bối cảnh kinh doanh hiện nay, đặc biệt khi người tiêu dùng thay đổi thị hiếu nhanh chóng và các sản phẩm buộc cải tiến liên tục để đáp ứng.

Do đó, tự động hóa vạn năng là chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp F&B thế hệ tiếp theo muốn số hóa quy trình sản xuất, mở rộng quy mô và gia tăng cạnh tranh. Trong tương lai không xa của công nghệ số hóa với hệ thống phần mềm mở, việc lập trình trên nền tảng mới sẽ cho phép kỹ sư cài đặt thêm bất kỳ giải pháp hay nhà cung cấp vào dây chuyền hiện hữu đầy nhanh chóng.

Công nghiệp 4.0 yêu cầu phần mềm chuẩn hóa

Tự động hóa vạn năng dựa trên tiêu chuẩn IEC 61499 cho phép các ứng dụng phần mềm được thiết kế độc lập với nền tảng phần cứng, hiện thu hút hơn 40 tập đoàn công nghệ hàng đầu nhập cuộc và làm việc cùng nhau. Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp F&B đổi mới với tự động hóa. Người dùng cuối, nhà chế tạo máy, nhà tích hợp hệ thống và nhà phát triển ứng dụng… giờ có thể đổi mới và sáng tạo linh hoạt, từ đó thúc đẩy hiệu quả và năng suất.

Một trong những “người thay đổi cuộc chơi” tích cực nhất hiện nay là Schneider Electric - tập đoàn toàn cầu về quản lý năng lượng và tự động hóa. Schneider Electric đã tiên phong phát triển và phát hành các giải pháp mới dựa trên tiêu chuẩn IEC 61499 nhằm định hướng cho hệ sinh thái mở.

Schneider Electric anh 2

“Người thay đổi cuộc chơi” Schneider Electric trong công cuộc biến tự động hóa lên tầm cao mới.

Giải pháp tự động hóa công nghiệp lấy phần mềm làm trung tâm - EcoStruxure Automation Expert - đã chứng minh các lợi ích to lớn khi giảm thời gian lập trình hệ thống máy móc tự động hóa và đưa máy vào sản xuất nhanh, hiệu quả hơn; giải quyết các thách thức cụ thể với chi phí thấp hơn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn thêm các thành phần tự động hóa và phân phối điện từ Schneider Electric như nhà cung cấp duy nhất, hoặc từ các đối tác phần cứng khác trong hệ sinh thái tự động hóa vạn năng. Bằng cách tách rời phần cứng khỏi phần mềm, việc thay đổi hoặc nâng cấp bộ điều khiển đơn giản hơn nhiều.

Các thử nghiệm cho thấy EcoStruxure Automation Expert giúp tiết kiệm 68% số giờ thiết kế chương trình mới, tăng hiệu quả hoạt động và kỹ thuật của dự án gấp 3-4 lần so với một số hệ thống hiện có. Dữ liệu này được Schneider Electric công bố trong báo cáo “So sánh định lượng các hệ thống tự động hóa công nghiệp”.

Nếu quy đổi, lợi ích có thể trị giá vài tỷ USD hàng năm theo vòng đời nhà máy. Do đó, các doanh nghiệp F&B cần nhìn nhận lại, xem phần mềm là tài sản có thể tái sử dụng và tồn tại lâu dài, đồng thời nắm bắt xu hướng mới, để mang lại cơ hội trong thế giới tự động hóa công nghiệp đầy biến đổi.

Ngoài ra, khi kết hợp với các giải pháp trong kiến trúc EcoStruxure dành riêng cho F&B với hơn 20 giải pháp, trải dài trên 3 lớp: Sản phẩm được kết nối, điều khiển biên và ứng dụng, phân tích và dịch vụ, doanh nghiệp có thể giảm chi phí năng lượng 20-30%, tăng hiệu suất và linh hoạt đến 25% nhằm đáp ứng đa dạng và kịp thời nhu cầu của người dùng cuối sản phẩm F&B.

OpenAI khong con nhu xua hinh anh

OpenAI không còn như xưa

0

Khởi nghiệp với tầm nhìn về một thế giới tốt đẹp hơn nhờ AI, nhưng giờ đây OpenAI đã trở thành một phần trong guồng quay tài chính và cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm