Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Từ cú đấm lên không trung đến lời khẳng định của Mourinho

Chiến thắng 2-0 trước Arsenal giúp Tottenham của Jose Mourinho khẳng định vị thế tại Premier League, khi họ không còn là đội bóng chỉ biết bám đuổi.

Bình luận

Tottenham anh 1

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài Martin Atkinson vang lên trên sân Tottenham rạng sáng 7/12, HLV Jose Mourinho quay lưng về phía khán đài và tung cú đấm vào không trung. Đó như lời khẳng định của "Người đặc biệt".

Tottenham bắt đầu có vị thế mới trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League. Sau nhiều năm phải bám đuổi các đội nhóm trên, đại diện thành London đang trở thành "kẻ bị bám đuổi".

Mourinho và nghệ thuật phòng ngự

Để chỉ ra đội chơi phòng ngự phản công hay nhất Premier League mùa này, đó chắc chắn là Tottenham của Mourinho. Dưới bàn tay "Người đặc biệt", Tottenham trở thành đội bóng khó bị đánh bại.

Triết lý Mourinho áp dụng cho Tottenham có thể không làm nhiều người thích thú. Thế nhưng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chẳng hề quan tâm đến những gì dư luận đang bàn tán.

Tottenham anh 2

Mourinho đang giúp Tottenham bay cao tại Premier League. Ảnh: Getty.

Khi Tottenham cứ chơi hay và liên tục giành những chiến thắng, tất cả sẽ tha thứ cho Mourinho và quên đi nghệ thuật phòng ngự xấu xí ra sao. Với đại diện thành London, kết quả cuối cùng mới được quan tâm hàng đầu.

Mourinho đã dẫn dắt Tottenham được một năm. Và ông đã thành công trong việc truyền tải triết lý phòng ngự phản công vào cầu thủ, những người tiếp thu nhanh và phản ứng tích cực với người chỉ huy.

Sau khi Harry Kane nâng tỷ số lên 2-0 cho Tottenham trước Arsenal, đó cũng là lúc đoàn quân của Mourinho phát huy nghệ thuật phòng ngự. Từng vị trí đều chơi đúng theo những gì thuyền trưởng chỉ đạo.

Tiền vệ Moussa Sissoko từ bỏ mọi sự sáng tạo, thay vào đó anh dành cả trận đấu để phục vụ mặt trận phòng ngự. Cầu thủ 31 tuổi liên tục di chuyển và gây sức ép lên Bukayo Saka cũng như Pierre-Emerick Aubameyang.

Giovani Lo Celso cũng có những pha vào bóng quyết liệt với Granit Xhaka ở khu trung tuyến. Thế nhưng, "chiếc máy ủi" hiệu quả nhất của Mourinho chính là Pierre-Emile Hojbjerg, người thi đấu lăn xả và hoạt động khắp sân.

Theo WhoScored, tiền vệ người Đan Mạch có 2 tình huống chiến thắng trong tranh chấp trên không, một pha tắc bóng thành công và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 80%. Anh như tấm khiên thép hỗ trợ cho bộ tứ vệ của Tottenham.

Trong hiệp 2, Tottenham hầu như chỉ biết co cụm bên sân nhà. Họ để đối thủ kiểm soát bóng tới 76%. Thế nhưng, bức tường phòng ngự đội chủ sân Tottenham dựng lên lại quá kiên cố, trong đó có đóng góp không nhỏ của Hojbjerg.

Khi "Pháo thủ" phá vỡ được tuyến giữa của Tottenham, họ lại vấp phải hàng thủ của chủ nhà lại chơi quá hay. Hậu vệ phải Serge Aurier có 4 pha tắc bóng chất lượng ngăn cản đối thủ, trong khi Sergio Reguilon ở cánh đối diện cũng cho thấy sự chắc chắn.

Cặp trung vệ Eric Dier và Toby Alderweireld của Tottenham có ngày thi đấu tuyệt vời khi thực hiện 17 tình huống phá bóng. Họ gần như vô hiệu hóa các đường treo bóng vào vùng cấm địa của Arsenal.

Tottenham đã thắng Arsenal bằng thứ bóng đá phòng ngự phản công đẳng cấp. Đó không phải màn trình diễn "xấu xí" mà tất cả vẫn thường nghĩ tới mỗi khi nhắc tới triết lý bóng đá của "Người đặc biệt".

Mourinho đã thành công trong việc truyền đạt ý tưởng vào Tottenham. Ông thậm chí có thể thuyết phục Harry Kane, một tiền đạo thực thụ, trở thành "chú cừu ngoan ngoãn" lùi sâu về sân nhà để hỗ trợ phòng ngự.

Nhiều người sẽ không thích thứ bóng đá của Tottenham dưới thời Mourinho. Pep Guardiola từng có những lời bóng gió chê bai người đồng nghiệp khi tạo ra một đội bóng "chỉ biết dành phần lớn thời gian để phòng ngự".

Mourinho và các cầu thủ không quan tâm đến điều đó. Họ cũng chẳng cần sự tôn trọng từ những đối thủ khác. Tottenham đang dẫn đầu Premier League và đó mới là điều quan trọng.

Tottenham anh 3

Son và Kane đang là cặp tiền đạo hay nhất Premier League. Ảnh: Getty.

Tottenham đủ sức cạnh tranh vô địch Premier League?

Khi Tottenham cứ chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công hiệu quả đồng thời cặp tiền đạo Son Heung-min và Harry Kane khai hỏa đều đặn, đại diện thành London có quyền mộng mơ. Mùa giải vẫn còn dài, nhưng một điều chắc chắn tất cả đang nhìn Spurs bằng ánh mắt khác.

Nhà báo Martin Samuel của Sports Mail miêu tả chiến thắng 2-0 trước Arsenal giúp Tottenham phát thông điệp tới phần còn lại nước Anh. Họ, dưới sự dẫn dắt của Mourinho, đang có những tố chất tiềm năng để vô địch.

Tottenham đã đè bẹp MU 6-1 ngay tại Old Trafford, nhấn chìm Man City 2-0, cầm hòa Chelsea trên sân khách và đánh bại Arsenal từ đầu mùa. Một đội bóng trình diễn phong độ ấn tượng như vậy không thể nằm ngoài cuộc đua vô địch.

Sức mạnh của Tottenham không chỉ đến từ nghệ thuật phòng ngự, họ còn sở hữu cặp song sát hay nhất Premier League hiện tại là Son và Kane. Hai cầu thủ này đang thi đấu ăn ý và liên tục khai hỏa gần đây. Chính họ lập công để giúp đội nhà vượt qua Arsenal.

"Kane chuyền cho Son. Bàn thắng. Son chuyền cho Kane. Bàn thắng. Kết thúc trận đấu", nhà báo David Hytner của The Guardian viết.

Với Son và Kane, đây là lần thứ 31 bộ đôi này phối hợp với nhau để tạo thành bàn thắng tại Premier League. Hiện tại, cặp tiền đạo của Tottenham còn kém kỷ lục được thiết lập bởi Frank Lampard và Didier Drogba 5 pha lập công.

Mourinho không hề quá lời khi miêu tả "Son và Kane đang là những tiền đạo đẳng cấp thế giới". Giá trị của và chất lượng của họ được chứng minh bằng nhiều bàn thắng ghi vào lưới các tên tuổi lớn ở mùa 2020/21.

Sự thăng hoa của Kane và Son giúp Tottenham bay cao. Mùa giải vẫn còn dài, và cả hai hoàn toàn có thể nâng cao thành tích ghi bàn. Và trên hết, những gì họ thể hiện trở thành điểm tựa để đại diện thành London có thể viết tiếp giấc mơ.

Một năm trước, Mourinho phải nhận nhiều hoài nghi khi ông được bổ nhiệm dẫn dắt Tottenham. Người hâm mộ cảm thấy bất an và lo lắng cho đội bóng con cưng. Họ sợ "Người đặc biệt" sẽ hủy hoại CLB bằng triết lý bóng đá tiêu cực.

12 tháng sau, Tottenham của Mourinho đang chễm chệ ngôi đầu Premier League. Thứ bóng đá đại diện thành London trình diễn không lôi cuốn hay thuyết phục, nhưng lại hiệu quả.

Những ai nghi ngờ Mourinho đang nợ nhà cầm quân này lời xin lỗi. Và có lẽ chẳng còn ai chú ý dến chuyện Tottenham đang đá "xấu xí" hay "quyến rũ" nữa.

Tottenham anh 4
Son Heung-min: 'Tôi không thể khiêm tốn nữa' Ngôi sao người Hàn Quốc trả lời một cách hóm hỉnh sau khi ghi siêu phẩm sút xa, mở tỷ số cho Tottenham trong trận thắng Arsenal 2-0 ở vòng 11 Premier League hôm 6/12.

Kane lập kỷ lục ghi bàn trong trận thắng Arsenal

Tiền đạo người Anh ghi một bàn và có một pha kiến tạo giúp Tottenham Hotspur giành chiến thắng 2-0 trước Arsenal ở trận derby Bắc London đêm 6/12 (giờ Hà Nội).

Son Heung-min tỏa sáng giúp Tottenham trở lại ngôi đầu

Ngôi sao người Hàn Quốc ghi 1 bàn, kiến tạo 1 lần giúp Spurs đánh bại Arsenal 2-0 ở trận đấu thuộc vòng 11 Premier League đêm 6/12.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm