Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ chối vận chuyển điện thoại Huawei, FedEx kiện chính phủ Mỹ

Sau khi từ chối “phục vụ” Huawei Technologies, hãng dịch vụ chuyển phát FedEx đâm đơn kiện Bộ Thương mại Mỹ vì yêu cầu công ty thực hiện lệnh cấm xuất khẩu.

Theo The Verge, FedEx kiện Bộ Thương mại Mỹ vì yêu cầu công ty thực thi lệnh cấm xuất khẩu, cùng với những động thái giám sát khác. FedEx cho rằng nghĩa vụ pháp lý này không công bằng và là “gánh nặng bất khả thi”.

Công ty khẳng định chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, chứ không phải cơ quan thực thi pháp luật. Trước đó vài ngày, FedEx từ chối vận chuyển điện thoại Huawei đến Mỹ vì “vấn đề giữa chính phủ Mỹ, Huawei và Trung Quốc”.

FedEx kien Bo Thuong mai My anh 1
Kiện hàng bị FedEx gửi trả lại vì "vấn đề giữa Mỹ, Huawei và Trung Quốc". Ảnh: The Verge.

FedEx mô tả Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR) hiện hành khiến công ty buộc phải từ chối vận chuyển những đơn hàng “rủi ro” như trên hoặc chấp nhận hình phạt.

Trả lời phỏng vấn Fox News, CEO FedEx Fred Smith cho rằng các quy định kiểm soát xuất khẩu liên quan đến sản phẩm Huawei "khiến tình hình rối tung rối mù", ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhấn mạnh EAR chỉ ngăn chặn các hãng vận chuyển như FedEx cố ý vận chuyển những mặt hàng bị cấm. “Luật không biến hãng giao hàng thành cảnh sát để biết được có gì trong mỗi bưu kiện”, ông nói.

FedEx kien Bo Thuong mai My anh 2
FedEx là một trong những công ty chuyển phát lớn nhất thế giới. Ảnh: The Verge.
Huawei không 'ngán' cấm vận của Mỹ Lệnh cấm của Mỹ ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực 5G của Huawei. Tuy nhiên ban lãnh đạo của hãng đang tỏ ra khá tự tin, bởi đã lên kế hoạch chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Từ chối 'phục vụ' Huawei, FedEx đổ lỗi hệ thống quản lý

Sau vụ việc "chuyển nhầm" bưu phẩm từ Huawei, dịch vụ chuyển phát FedEx tiếp tục gặp rắc rối khi vận chuyển các món hàng từ tập đoàn công nghệ Trung Quốc này.



Hữu Chiến

Bạn có thể quan tâm