Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ cầm súng đến làm bánh: Giang hồ học cách hoàn lương

Đối với các cựu gangster El Salvador, đất nước nghèo mệt mỏi vì bạo lực ở Trung Mỹ, bắn giết còn dễ dàng hơn rất nhiều việc làm lại cuộc đời từ những tháng năm trong băng đảng.

giang ho hoan luong anh 1
Wilfredo Gomez, 40 tuổi, gia nhập một băng đảng ở Los Angeles từ khi còn là thiếu niên. Anh bị cuốn hút bởi súng ống, phụ nữ và "tình anh em" trong thế giới ngầm. Gomez phải vào tù trước khi bị trục xuất về quê hương El Salvador. "Ngựa quen đường cũ", Gomez lại trở thành gangster. Rồi bản án 10 năm tù vì tội ăn cắp súng đã cho anh thời gian suy nghĩ về những lựa chọn trong đời. Gomez giờ là quản lý một xưởng pizza ở nhà thờ Eben Ezer với nhân công cũng là những cựu gangster.
giang ho hoan luong anh 2
Với Gomez và 12 cựu gangster khác như Roberto Renderos, nhà thờ Eben-Ezer trong khu dân cư Dina ở thủ đô San Salvador là chốn để tìm về, với thức ăn, chỗ ở và là nơi nương tựa tinh thần giúp họ thêm quyết tâm làm lại cuộc đời. 
giang ho hoan luong anh 3
Hồi tháng 10, cảnh sát đã tới tiệm bánh và buộc các nhân viên phải cho xem những hình xăm. Họ bị bắt vì nghi ngờ vẫn liên quan đến các tổ chức hoạt động bất hợp pháp và có thể phải đối mặt án tù 5 năm. Một tuần sau, họ được thả và thoát mọi cáo buộc.
giang ho hoan luong anh 4
Roberto Renderos sửa soạn cho buổi lễ tốt nghiệp tổ chức tại nhà thờ Eben Ezer. Các cựu giang hồ thường rất chật vật để tìm chỗ ở và việc làm, thậm chí còn có thể bị gia đình chối bỏ. 
giang ho hoan luong anh 5
Niềm hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt Renderos. Anh được nhận chứng chỉ vì đã hoàn thành một khóa học về Nhân quyền và Văn hóa Hòa bình.
giang ho hoan luong anh 6
Renderos cùng các cựu gangster khác đến viếng một người bạn cũng từng trong giới giang hồ.
giang ho hoan luong anh 7
Julio Marroquin cầu nguyện trong đám tang của người bạn cựu gangster. Việc quay trở lại cuộc sống bình thường là vô cùng gian nan đối với những người lầm lỡ muốn hoàn lương. Chính phủ cùng El Salvador đang thực hiện chiến dịch mạnh tay trấn áp các đối tượng "xã hội đen" với sự tham gia của quân đội. Cảnh sát cho biết trung bình mỗi ngày 16 người thiệt mạng trong chiến dịch này.
giang ho hoan luong anh 8
Julio Marroquin hiện tham gia phục vụ cộng đồng giáo dân tại nhà thờ Eben Ezer.
giang ho hoan luong anh 9
Raul Valladares, trước đây có biệt danh là "Cái bóng", đang sửa súng đồ chơi cho con trai tại ngôi nhà mà anh may mắn chưa đánh mất sau những tháng năm làm thành viên băng đảng.
giang ho hoan luong anh 10
Valladares cắt gạch để sửa chữa tiệm bánh của anh và các "chiến hữu". "Bây giờ niềm vui của tôi là thấy họ mỉm cười, là có những ước mơ", Wilfredo Gomez chia sẻ. "Họ nói sẽ mở một tiệm bánh lớn hơn, và một ngày nào đó chúng tôi sẽ có cửa hàng riêng và cạnh tranh với Pizza Hut".
giang ho hoan luong anh 11
Ngoài nướng bánh hay phục vụ trong nhà thờ, các cựu gangster còn làm hầu hết công việc khác nếu cần, như trực tiếp đi giao những chiếc bánh sản phẩm cho người dân ở các khu phố.
giang ho hoan luong anh 12
Raul Valladares phải trải qua quá trình đau đớn để loại bỏ những hình xăm khỏi mặt và cánh tay. Anh bị những cộng sự một thời dọa giết bởi việc xóa đi những dấu hiệu của băng đảng có thể bị trừng phạt bằng cái chết. "Chắc chắn tôi sẽ phải trả giá rất nhiều vì đã rời khỏi băng đảng", Valladares nói. "Nhưng tôi sẽ chiến đấu để bước tiếp".
Băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản kỷ niệm 100 năm tuổi Yamaguchi, băng đảng yakuza hùng mạnh nhất Nhật Bản, đã kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2015 rồi sau đó chia cắt thành hai nhóm khác nhau vì nhiều lục đục nội bộ.

Tù nhân Mỹ dùng lưỡi cưa thoát khỏi nhà tù khét tiếng ở Bali

Một người Mỹ bị bắt vì tội buôn ma túy đã thoát khỏi nhà tù Kerobokan trên đảo Bali, Indonesia trong cuộc vượt ngục sáng 11/12 bằng cách dùng lưỡi cưa khoét lỗ ở mái buồng giam.

Hoa hậu tù nhân: Những bóng hồng Brazil lầm lỡ và ước mơ hoàn lương

Tại nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Rio de Janeiro, cuộc thi sắc đẹp được tổ chức thường niên với mục tiêu khôi phục lòng tự trọng, tự tôn và tính thiện lương của các nữ tù.

Hoa Hạ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm