Gần 5 năm trước, Lưu Nam Phương được giới sưu tầm điện thoại cũ biết đến như một nhà thu mua và cung ứng các loại điện thoại "second-hand" tầm trung trên các diễn đàn về thiết bị di động. Song, sự phát triển nhanh chóng của nhiều hãng điện thoại đã khiến Phương nghĩ đến một phương án kinh doanh khác. Và thương hiệu bánh su kem Nam Phương ra mắt người tiêu dùng.
Trong khi bạn bè đồng lứa còn đang "dùi mài kinh sử" trên ghế nhà trường thì cậu sinh viên cao đẳng Cao Thắng - Lưu Nam Phương đã lập được nhiều "kỳ tích". Đam mê công nghệ thông tin, đặc biệt là mô hình tiếp thị trực tuyến, song lý thuyết học được từ trường lớp không mấy hấp dẫn với cậu sinh viên năm nhất này. Lưu Nam Phương đã tìm đến những công ty bán hàng đa cấp để học cách tiếp cận khách hàng, cách tiếp thị thực tế, và đến những công ty chuyên cung cấp sỉ hàng hóa để học cách tiếp thị với những nhà bán lẻ, đồng thời tham gia khóa đào tạo nghề sửa điện thoại di động.
Lưu Nam Phương, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Phương. |
Việc buôn bán khá trôi chảy đã giúp Phương mở được cửa hàng thứ hai một năm sau đó. Thế nhưng, với sự phát triển ồ ạt của nhiều hãng điện thoại, trào lưu sử dụng điện thoại "second-hand" không còn thịnh hành. Với bản tính năng động, Phương nhanh chóng chuyển sang kinh doanh bánh mỳ và tìm đến những công ty tổ chức tour du lịch hay các sự kiện đề nghị làm nhà cung cấp. Song theo Phương, đây cũng chưa phải là phương án kinh doanh tốt cho một tương lai xa.
Để tìm hướng đi ổn định, Phương nghĩ đến việc xây dựng mô hình công ty với cách làm bài bản. Lúc này, có không ít kế hoạch kinh doanh được Phương cân nhắc, vì với số vốn ít ỏi thì phải tính toán cẩn thận để tránh rủi ro.
Khoanh vùng trong lĩnh vực ẩm thực, nhưng có quá nhiều món ăn, thức uống, nên chọn kinh doanh món gì cũng không dễ. Bất chợt Phương nghĩ đến món bánh su kem mình ưa thích, vì có thể ăn một lúc 10 chiếc bánh mà không thấy ngán. Thăm dò ý kiến một số người, Phương thu được kết quả khá khả quan: số đông cho biết họ thích loại bánh này vì dễ ăn và ít ngán. Thế là Phương bắt đầu những tháng ngày tìm tòi công thức cho chiếc bánh su kem mang thương hiệu Nam Phương.
Bánh su kem mang thương hiệu Nam Phương. |
Ngoài cửa hàng tự mở, Phương còn chọn phương thức đặt tủ bánh tại nhiều quán trà sữa, nhằm thu hút nhiều người tìm đến với bánh su kem Nam Phương hơn. Đến nay, mỗi ngày, những chiếc bánh su Nam Phương đưa ra thị trường vẫn là một thử nghiệm để có sản phẩm hoàn hảo nhất. Bởi theo Phương, đạt đến sự chuyên nghiệp không dễ, dù chỉ là làm một chiếc bánh.
Trải qua gần ba năm hoạt động, đến nay, Nam Phương đã xây dựng được quy trình chế biến chặt chẽ từ khâu tuyển chọn nguyên liệu đến quy cách bán hàng. Với số vốn ít ỏi, Nam Phương tận dụng triệt để nhiều phương thức kinh doanh giúp tiết giảm chi phí hiệu quả nhất nhưng không làm giảm chất lượng bánh.Với hình thức bán hàng qua mạng, Nam Phương đã hợp tác khá hiệu quả với các công ty bán hàng trực tuyến như: hotdeal.com, nhommua.com, cungmua.com, muachung.vn, không chỉ phạm vi TP.HCM mà còn trải rộng ra các tỉnh khác. Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh sắp tới, Phương cho biết, Nam Phương vẫn đang trong quá trình đẩy mạnh hệ thống phân phối, tuy nhiên, hiện tại Nam Phương chỉ hy vọng sẽ có mặt ở các quán cà phê trong khu vực TP.HCM. Nam Phương cũng mong muốn tìm được đối tác cùng kinh doanh, hoặc hỗ trợ để thương hiệu bánh su kem Nam Phương được nhân rộng hơn.