Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ 7/8, Đà Nẵng ngừng cấp điện trên diện rộng trong 1 tuần

Theo thông báo của công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, từ 7 - 12/8, trên địa bàn sẽ mất điện diện rộng để nâng cấp công suất máy biến áp 220kV của thành phố.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, để tăng cường năng lực cung cấp điện cho Đà Nẵng, trong năm 2014 và những năm tiếp theo, công ty Truyền tải Điện 2 triển khai thực hiện dự án Nâng công suất máy biến áp (MBA) 220kV tại Trạm biến áp 500kV Đà Nẵng.

Đà Nẵng sẽ bị mất điện trên diện rộng trong vòng một tuần.

Để ứng phó trong thời gian cắt điện đường dây 500kV phục vụ thi công, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo công ty Điện lực Đà Nẵng, Điện lực Quảng Nam xây dựng phương án sa thải phụ tải phù hợp và thông báo kế hoạch ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng theo đúng quy định.

Trong đó, xem xét ưu tiên cung cấp điện cho các khách hàng quan trọng như trụ sở cơ quan Thành ủy, UBND, bệnh viện, nhà máy nước, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng. Điện lực miền Trung cũng cho biết phải cúp điện trong thời điểm này vì phải hoàn thành việc thi công trước mùa mưa bão.

Theo ông Lê Thanh Minh, Giám đốc công ty Điện lực Đà Nẵng, việc ngừng cung cấp điện trong một tuần là “bất khả kháng” và công ty đã làm đúng Luật Điện lực là thông báo cho khách hàng trước 1 tuần để doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan… có kế hoạch bố trí lại sản xuất, kinh doanh cho phù hợp.  

Lãnh đạo công ty này cũng thừa nhận việc cúp điện với thời gian dài trên quy mô lớn cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động, sinh hoạt của khách hàng, nhất là các doanh nghiệp mà nguồn năng lượng chính để sản xuất là điện như sản xuất thép, xi-măng, vật liệu xây dựng, cơ khí…

Hầu hết các doanh nghiệp đều có máy phát điện dự phòng, song cũng chỉ đủ cung cấp cho thắp sáng, không vận hành sản xuất được nên việc cắt điện chắc chắn sẽ buộc một số nơi phải ngừng sản xuất.

Điện lực Đà Nẵng cho biết, phải cúp điện một tuần để nâng cấp công suất máy biến áp.
Để hạn chế tối đa phạm vi, thời gian tạm ngừng cung cấp điện khi công ty Truyền tải Điện 2 thi công, Điện lực Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan như Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, công ty Lưới điện cao thế miền Trung, công ty Truyền tải Điện 2 xây dựng phương án cấp điện tối ưu cho TP.Đà Nẵng trong thời gian từ 7 - 12/8.

Theo ông Minh, giải pháp mà công ty đưa ra là khai thác, sử dụng các đường dây 110kV, 220kV liên quan tăng cường khả năng cấp điện cho Đà Nẵng. Như tăng cường khả năng truyền tải điện từ Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) ra trạm biến áp 110kV quận 3 (Đà Nẵng), cấp nguồn từ trạm biến áp 220kV Thạnh Mỹ (Quảng Nam) về địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và nhận điện từ Thừa Thiên - Huế để cung cấp cho địa bàn quận Liên Chiểu.

Trước lo ngại, trong thời gian không có điện thì nước sẽ bị mất, ông Minh cho biết Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay sẽ không bị mất điện. Tuy nhiên, từ 5h30 - 19h ngày 11/8, và từ 3h30 - 17h30 ngày 12/8, Điện lực Đà Nẵng sẽ tạm ngừng cung cấp điện cho nhà máy nước tại khu vực bán đảo Sơn Trà. 

“Để đảm bảo việc cung cấp nước cho khu vực này, chúng tôi đã đề nghị công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng có phương thức phân phối nước hợp lý và duy trì hoạt động của nhà máy bằng nguồn cấp điện tại chỗ trong thời gian tạm ngừng cung cấp điện, đồng thời khuyến nghị nhân dân có dự trữ nước để sử dụng trong thời điểm nói trên”, ông Minh nói.

 

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm