Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ 1/7, phải khai báo y tế khi nhập cảnh tại sân bay

Hành khách đi trên các chuyến bay xuất phát từ 9 quốc gia vùng Trung Đông phải khai báo y tế đối với bệnh MERS-CoV khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng.

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng về áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh.

Theo đó, để ngăn chặn virus mới corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông (MERS-CoV), Bộ Y tế triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ các nước vùng Trung Đông.

Cụ thể, kể từ ngày 1/7/2014, những hành khách đi trên các chuyến bay xuất phát từ 9 quốc gia vùng Trung Đồng gồm: Ả rập Xê út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Oman, Yemen, Cô-oet, Lebenon, Jordan và Iran, khi nhập cảnh tại sân bay  quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng phải khai báo y tế đối với bệnh MERS-CoV.

hành khách có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở sẽ bị yêu cầu  vào khu vực cách lý để khám sàng lọc
hành khách có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở sẽ bị yêu cầu vào khu vực cách lý để khám sàng lọc

Để phục vụ công tác trên, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế bảo đảm chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế; cung cấp miễn phí tờ khai báo y tế cho các hãng hàng không có chuyến bay đi, đến các nước vùng Trung Đông.

Đồng thời, Trung tâm Kiểm dịch phải triển khai khu vực dành cho khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu đến (biển chỉ dẫn, bàn, ghế, bút, tờ khai…).

Trong quá trình kiểm tra việc khai báo y tế của hành khách, khi phát hiện hành khách khai báo có triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở, kiểm dịch viên y tế yêu cầu hành khách vào khu vực cách lý để khám sàng lọc và báo cáo kịp thời theo quy định.

Theo cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, tính đến 16/6/2014, trên thế giới ghi nhận 701 ca nhiễm MERS-CoV, trong đó có ít nhất 249 ca tử vong được báo cáo tới WHO. Các ca bệnh được ghi nhận tại 22 quốc gia, gồm: 9 quốc gia khu vực Trung Đông, 7 quốc gia tại châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Italia), 1 quốc gia tại châu Mỹ (Mỹ), 3 quốc gia ở châu Phi (Ai Cập, Tunisia và Algeria) và 2 quốc gia ở châu Á (Philippines và Malaysia).

Thanh Tuyền

Bạn có thể quan tâm