Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump và hiệp hội súng Mỹ nhượng bộ sau vụ xả súng Las Vegas

Tổng thống Trump nói ông sẽ xem xét việc cấm các loại báng súng cải tiến, thiết bị giúp súng trường bán tự động bắn với tốc độ nhanh như súng tự động.

Ngày 5/10, 4 ngày sau vụ xả súng làm 59 người chết tại Las Vegas, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chính quyền của ông sẽ xem xét việc có cấm các loại báng súng cải tiến hay không.

"Chúng tôi sẽ xem xét việc đó trong thời gian ngắn", Reuters dẫn lời ông Trump nói với các phóng viên khi được hỏi liệu báng súng cải tiến có bị cấm không.

Các thiết bị báng súng cải biến cho phép một khẩu súng bán tự động có thể bắn ra với tốc độ tương tự súng tự động hoàn toàn. Việc mua bán súng tự động bị kiểm soát nghiêm ngặt tại Mỹ trong khi báng súng cải biến lại hợp pháp và có thể mua được dễ dàng, với giá không quá cao.

xa sung o Las Vegas anh 1
Một báng súng cải tiến bán trong cửa hàng tại Mỹ. Các thiết bị cải biến như thế này thường hợp pháp và không đắt, một số phiên bản được rao với giá 99 USD. Ảnh: Getty.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết ít nhất 12 báng súng cải biến đã được tìm thấy trong phòng khách sạn của tay súng trong vụ xả súng ở Las Vegas, Mỹ.

Cũng trong ngày 5/10, các nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi việc cấm bán súng cải biến có thể đã tìm thấy một đồng minh bất ngờ: Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA), nhóm vận động hành lang thường xuyên phản đối bất kỳ động thái kiểm soát súng nào.

Các lãnh đạo NRA Wayne LaPierre và Chris Cox kêu gọi giới chức Mỹ xem xét lại các luật lệ xung quanh báng súng cải biến.

"NRA tin rằng các thiết bị được thiết kế để cho phép súng trường bán tự động hoạt động như súng tự động hoàn toàn nên có các luật lệ bổ sung để điều chỉnh", AFP dẫn lời các lãnh đạo NRA cho biết.

xa sung o Las Vegas anh 2
Vị trí nơi tay súng Stephen Paddock đã đứng và nã đạn xuống các nạn nhân bên dưới. Video hiện trường và nhân chứng cho thấy đạn rõ ràng được bắn ra với tốc độ nhanh hơn súng trường bán tự động, thậm chí có thể so sánh được với tốc độ của súng tự động hoàn toàn. Đồ họa: South China Morning Post.

Tuyên bố trên là sự nhượng bộ đáng kể của NRA, nhóm vốn phản đối kịch liệt bất kỳ nỗ lực nào nhằm thắt chặt luật lệ về súng hoặc giới hạn các lựa chọn của người dùng súng trong việc cải biến vũ khí của họ. Việc NRA "bật đèn xanh" có thể mở ra cuộc tranh luận rộng rãi hơn về báng súng cải tiến.

"Thành viên của cả 2 đảng và nhiều tổ chức đang lên kế hoạch xem xét về báng súng cải biến", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Huckabee Sanders cho biết. "Chúng tôi hoan nghênh việc này và sẽ đóng góp vào cuộc tranh uận".

Hình ảnh bên trong phòng khách sạn của sát thủ Las Vegas Hình ảnh video cho thấy căn phòng nơi Stephen Paddock thực hiện vụ xả súng đã được niêm phong, với hàng loạt khẩu súng ở bên trong.

Điều tra bế tắc vì đời tư quá bí ẩn của sát nhân Las Vegas

Cuộc đời đầy rẫy những bí mật của nghi phạm vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ đang cản trở các nhà điều tra tìm ra động cơ tấn công của y.

Kẻ xả súng ở Las Vegas bố trí 'vành đai giám sát' trước khi ra tay

Nghi phạm trong vụ xả súng ở Las Vegas đã lắp đặt camera cả trong phòng cũng như ngoài hành lang khu nghỉ dưỡng và "cố thủ" tại đây nhiều ngày trước khi tiến hành vụ xả súng.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm