Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ xả súng ở Las Vegas bố trí 'vành đai giám sát' trước khi ra tay

Nghi phạm trong vụ xả súng ở Las Vegas đã lắp đặt camera cả trong phòng cũng như ngoài hành lang khu nghỉ dưỡng và "cố thủ" tại đây nhiều ngày trước khi tiến hành vụ xả súng.

Trước lúc đứng trên tầng 32 của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay để nã những loạt đạn chết chóc xuống đám đông 22.000 người bên dưới, nghi phạm trong vụ xả súng ở Las Vegas đã xây dựng một "vành đai" giám sát. Giới chức Mỹ cho biết Stephen Paddock đã bố trí camera quan sát bên trong căn phòng đã thuê dài ngày và hành lang khu nghỉ dưỡng.

Trong căn phòng khách sạn hạng sang, cảnh sát tìm thấy 23 khẩu súng, hàng trăm băng đạn, camera giám sát và nhiều thiết bị khác. Điều này cho thấy vụ xả súng là một kế hoạch đã được tính toán kỹ càng với mục tiêu giữ được cảnh sát ở bên ngoài càng lâu càng tốt, từ đó tay súng có thêm thời gian gây thương vong.

Ít nhất 1 trong số những súng trường tìm thấy trong phòng đã được lắp thêm thiết bị cải biến. Thiết bị này cho phép súng bắn ra hàng trăm loạt đạn mỗi phút, tương tự súng máy. Việc cải biến súng thường là hợp pháp ở Mỹ. Khả năng súng cải biến được sử dụng trong thảm kịch ở Las Vegas làm dấy lên một làn sóng mới đến từ các nghị sĩ đảng Dân chủ ở Washington D.C. kêu gọi sửa luật sử dụng súng ở Mỹ.

xa sung o Las Vegas anh 1
Căn phòng nơi tay súng nã những loạt đạn vào đám đông cách đó 400 m. Ảnh: Polaris.

Camera từ trong phòng đến xe đẩy ở hành lang

Cảnh sát trưởng Las Vegas, Joseph Lombardo nói rằng ông không rõ camera giám sát được lắp đặt trong phòng khách sạn là để quay lại cảnh gây án hay đơn giản là giám sát xung quanh. Hai camera được bố trí ở hành lang và 1 camera được lắp để nhìn qua lỗ quan sát ở cửa phòng khách sạn. FBI đã thu giữ các thiết bị này và đang xem xét.

"Tôi ngờ rằng ông ta dùng chúng để quan sát những người có thể đến bắt", New York Times dẫn lời cảnh sát trưởng cho biết. "Có camera đặt ở bên ngoài lẫn trong phòng, thậm chí có 1 chiếc được đặt ở xe đẩy dọn phòng bên ngoài hành lang".

Để chuẩn bị cho việc ra tay vào cuối giờ tối ngày chủ nhật, tay súng đã vào khách sạn từ giữa tuần. Y nhận phòng từ ngày 28/10, treo biển "Không làm phiền" trước cửa phòng để nhân viên khách sạn không ra vào.

Các nhân viên khách sạn thường được huấn luyện để phát hiện các dấu hiệu bất thường từ khách, nhưng tay súng không gây ra bất kỳ nghi ngờ nào. Cảnh sát trưởng cho biết họ phát hiện ít nhất 10 vali có thể đã được dùng để chuyển súng vào phòng. Các nhân viên khách sạn nói rằng việc mang chúng vào đây là khá dễ dàng và không gây ra ngờ vực gì.

"Mọi thứ đã được tính toán kỹ lưỡng và tôi khá chắc chắn ông ta suy xét mọi thứ mình làm", BBC dẫn lời ông Lombardo.

xa sung o Las Vegas anh 2
Hai khung cửa kính bị vỡ của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay. Người ta cho rằng tay súng đã đập vỡ 2 cửa kính để có 2 góc đặt súng khác nhau và di chuyển để tránh bị bắn trả. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát trưởng Lombardo từ chối xác nhận những tấm ảnh do một số hãng tin công bố chụp căn phòng trong khu nghỉ dưỡng với súng trường nằm trên sàn, chân dựng súng và những băng đạn đã bắn hết. "Tôi không thể xác nhận chúng có thật hay không. Điều tôi có thể nói là tôi rất phiền lòng về chúng. Chúng tôi đang có cuộc điều tra nội bộ về việc này".

Tranh cãi luật lệ về báng súng

Ông Lombardo nói rằng Paddock đã sử dụng nhiều hơn 1 khẩu súng để bắn vào đám đông. Một quan chức hành pháp giấu tên khác nói rằng 2 trong số những món vũ khí được đặt lên chân dựng và đưa ra bên ngoài 2 ô cửa sổ mà tay súng đã đập vỡ kính.

Các loại súng trường bán tự động như loại tay súng sở hữu được chế tạo để bắn ra một loạt đạn với mỗi lần bóp cò. Trong khi đó, các video hiện trường và nhân chứng cho thấy đạn rõ ràng được bắn ra với tốc độ nhanh hơn, thậm chí có thể so sánh được với tốc độ của súng tự động hoàn toàn. Các loại súng này có thể bắn ra nhiều loạt đạn liên tiếp chỉ với một lần bóp cò.

Nếu muốn súng trường bán tự động có thể bắn ra với tốc độ cao hơn, người ta có thể thay thế báng súng bằng một thiết bị cải biến. Việc này biến nó thành một khẩu súng có thể bắn ra hàng trăm loạt đạn trong một phút, nhanh hơn nhiều so với khả năng bóp cò của một người. Các thiết bị cải biến như thế này thường hợp pháp và không đắt, một số phiên bản được rao với giá 99 USD.

xa sung o Las Vegas anh 3
Buổi tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng Las Vegas. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang California, Dianne Feinstein đã kêu gọi việc cấm sử dụng thiết bị cải biến súng này suốt nhiều năm. Hôm 3/10, bà viết trên Facebook: "Đây là điều nhỏ nhất chúng ta có thể làm". Các nghị sĩ đảng Dân chủ đang kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra bạo lực về súng.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnel, lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện, phản bác việc kêu gọi sửa luật và cho rằng vụ xả súng đã bị "chính trị hóa".

"Hãy nhìn xem, cuộc điều tra còn chưa chấm dứt. Tôi nghĩ thật là trẻ con nếu thảo luận về các giải pháp hành pháp", ông nói.

Thượng nghị sĩ John Thune, nhân vật số 3 của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, nói với NBC rằng các nghị sĩ nên xem xét cuộc tranh luận này. Dù vậy, ông cho rằng về mặt lập pháp, người ta không thể tác động nhiều.

Vụ xả súng vào đám đông người nghe nhạc vào đêm 1/10 là thảm họa xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ. Những loạt đạn của tay súng đã giết chết ít nhất 59 người và làm 527 người bị thương.

Các nhà điều tra địa phương và liên bang cũng nói rằng họ muốn lấy lời khai của Marilou Danley, người được cho là bạn gái của nghi phạm đã chết Paddock. Bà ở Philippines trong thời gian vụ xả súng nổ ra. Cảnh sát vẫn tin rằng bà không liên quan đến hành động của Paddock. AP cho biết Danley vừa trở về Mỹ và đã gặp giới chức liên bang.

Cảnh sát trưởng Lombardo nói rằng ít nhất bà Danley có thể hé lộ đôi chút về tâm tư của Paddock. Nghi phạm này đã tự sát trước khi cảnh sát ập vào phòng.

Sau tất cả, các quan chức vẫn chưa xác định được động cơ xả súng của Paddock.

Hình ảnh bên trong phòng khách sạn của sát thủ Las Vegas Hình ảnh video cho thấy căn phòng nơi Stephen Paddock thực hiện vụ xả súng đã được niêm phong, với hàng loạt khẩu súng ở bên trong.

Xả súng Las Vegas: Những lá chắn sống trong cơn mưa đạn

Giữa lúc nơi tổ chức đêm nhạc ở Las Vegas biến thành tử địa dưới màn mưa đạn, có những anh hùng đã lấy thân mình để bảo vệ mạng sống người thân, bạn bè, thậm chí người lạ.

Xả súng Vegas: Sát thủ ung dung mang 23 khẩu súng vào khách sạn

Với 23 khẩu súng và hàng nghìn viên đạn, không phải dễ dàng để kẻ sát nhân vận chuyển trót lọt lượng vũ khí khổng lồ vào một khách sạn lớn ở trung tâm thành phố Las Vegas.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm