Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Trung Quốc 'phá vỡ thỏa thuận và sẽ phải trả giá'

Tổng thống Trump nói các lãnh đạo Trung Quốc "đã phá vỡ thỏa thuận" mà ông đang đàm phán với họ về thương mại, khiến ông tăng thuế đối với hàng tỷ USD hàng nhập khẩu của nước này.

"Họ đã phá vỡ thỏa thuận này!", ông Trump tuyên bố trong cuộc vận động tranh cử tối 8/5 tại Panama City Beach của Florida.

"Mọi người có thấy thuế của chúng ta tác dụng thế nào", ông hỏi những người ủng hộ. "Vì họ phá vỡ thỏa thuận... Nên giờ họ bay qua. Nên họ sẽ phải trả giá. Nếu chúng ta không có thỏa thuận, chẳng có gì sai với việc thu thêm hơn 100 tỷ USD (từ tiền thuế) mỗi năm". 

Ông Trump nói thêm Mỹ "sẽ không lùi bước cho đến khi Trung Quốc ngừng chơi xấu công nhân của chúng ta và đánh cắp công việc của chúng ta".

thoa thuan thuong mai My - Trung anh 1
Ông Donald Trump trong buổi vận động tranh cử ở Florida, Mỹ, ngày 8/5. Ảnh: AFP/Getty.

Theo Bloomberg, Mỹ và Trung Quốc đã gửi tín hiệu mâu thuẫn về đàm phán thương mại. Trong khi Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của thỏa thuận, Bắc Kinh cảnh báo sẽ trả đũa nếu Mỹ thực hiện đe dọa tăng thuế.

Hôm đầu tuần, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% vào ngày 10/5.

Đoàn của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Washington trong ngày hôm nay để đàm phán với phía Mỹ về thỏa thuận này. 

Tổng thống cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đã diễn ra "quá chậm" khi Bắc Kinh cố gắng đàm phán lại. Theo CNBC, bình luận này giống như cú sốc đối với nhiều nhà quan sát vì các thông tin gần đây tạo cảm giác hai bên có thể đạt được thỏa thuận tuần này.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sau đó cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết trong đàm phán thương mại. Sau khi áp thuế lẫn nhau đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD vào năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán và dường như đã tiến gần thỏa thuận trong những tuần gần đây.

Mỹ thì thất vọng khi Trung Quốc đã điều chỉnh lại thỏa thuận dự thảo trong giai đoạn cuối cùng. Ông Lighthizer đã đưa ra thông báo chính thức vào ngày 8/5 rằng mức thuế đối với lượng lớn thiết bị điện, máy móc, phụ tùng xe hơi và đồ nội thất do Trung Quốc sản xuất sẽ tăng lên 25% vào ngày 10/5.

Tổng thống Mỹ ban đầu áp đặt mức thuế 10% đối với các mặt hàng này vào tháng 9/2018, dự kiến tăng vào tháng 1 nhưng đã hoãn lại khi các cuộc đàm phán tiến triển. Thuế quan là thuế mà các nhà nhập khẩu phải trả đối với hàng hóa nước ngoài, do đó mức thuế 25% mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được các công ty Mỹ trả.

Chỉ số S&P 500 đã tăng lần đầu tiên trong tuần này, khi thị trường nhận thấy tình hình dịu đi sau khi Nhà Trắng gợi ý rằng thỏa thuận vẫn có thể đạt được, ngay cả khi Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo sẽ trả đũa nếu Mỹ tuân theo lộ trình tăng thuế quan.

"Leo thang xung đột thương mại không đem lại lợi ích cho người dân ở cả hai nước và thế giới. Trung Quốc vô cùng tiếc về động thái này", Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố hôm 8/5.

Với chưa đầy 36 giờ trước khi mức thuế cao hơn có hiệu lực, các nhà đầu tư đang đứng trước nguy cơ các cuộc đàm phán giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đổ vỡ, làm tiêu tan hy vọng về khả năng ngừng chiến tranh thương mại.

TQ dọa đáp trả 'tương tự' sau khi Mỹ tăng thuế trừng phạt mạnh

Sau khi Tổng thống Trump đe dọa tiếp tục áp thuế trừng phạt lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, Bắc Kinh nói nước này không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả tương tự.

Phái đoàn TQ sang, Mỹ vẫn áp thuế trừng phạt lên 200 tỷ USD hàng hóa

Tổng thống Trump tuyên bố hạnh phúc khi áp mức thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh sai lầm khi hy vọng đàm phán một thỏa thuận thương mại khác với đảng Dân Chủ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm