Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: TQ liên hệ giữa đêm, họ không muốn mất chuỗi cung ứng

Tổng thống Donald Trump nói ông tin rằng Trung Quốc đang muốn đạt một thỏa thuận sau khi liên hệ quan chức Mỹ giữa đêm để nói muốn trở lại bàn đàm phán.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra ở Biarritz (Pháp), tổng thống Mỹ tiếp tục ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một lãnh đạo vĩ đại và nói rằng triển vọng đàm phán này là diễn biến rất sáng sủa cho thế giới.

"Trung Quốc gọi đến đêm qua cho người phụ trách thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói, 'hãy trở lại bàn nào', nên chúng tôi sẽ trở lại đàm phán, và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó", ông Trump nói ngày 26/8.

"Họ đang bị thiệt hại nặng nề và họ biết đây là điều nên làm", tổng thống Mỹ nói.

"Tôi nghĩ chúng tôi sẽ sớm có một thỏa thuận", ông nói. "Họ có những chuỗi cung ứng phức tạp đến không thể tin nổi và người ta đang rời đi đến những nước khác, tiện thể là bao gồm Mỹ, chúng ta sắp đón rất nhiều người".

thuong chien my - trung anh 1
Tổng thống Trump đang ở Biarritz (Pháp) tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters.

Thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang hôm 26/8, với hai bên tăng mức thuế lên hàng hóa của nhau.

Trước khi ông Trump phát biểu bên lề G7, Trung Quốc đã để đồng nhân dân tệ rớt xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Các nhà đầu tư đổ xô sang trữ vàng và trái phiếu chính phủ.

Sáng 26/8, giá nhân dân tệ tụt xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua giữa những lo ngại về thương chiến Mỹ - Trung và nguy cơ suy thoái kinh tế đang tràn ngập thị trường.

Đồng nhân dân tệ trượt giá sẽ khiến hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc rẻ hơn, làm giảm một phần các biện pháp tăng thuế của Mỹ. Đầu tháng 8, Trung Quốc đã cho mức chuẩn dao động của nhân dân tệ vượt quá mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD, sau khi Mỹ tuyên bố kế hoạch sẽ áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc.

Trả đũa việc Bắc Kinh phá giá đồng tiền, Mỹ gọi Trung Quốc là nước "thao túng tiền tệ", điều mà ngân hàng trung ương Trung Quốc "kiên quyết phản đối".

Lần cuối Trung Quốc để tỷ giá nhân dân tệ - USD vượt quá 7 là vào tháng 5/2008, khi thế giới chuẩn bị rơi vào khủng hoảng tài chính.

Cổ phiếu các thị trường châu Á cũng giảm 1-2% trong ngày 26/8 sau những diễn biến leo thang mới của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung từ cuối tuần.

Trong ngày 26/8, Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu đoàn đàm phán của Trung Quốc, nói Bắc Kinh sẵn lòng giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua "đàm phán bình tĩnh" và kiên quyết phản đối các biện pháp leo thang xung đột.

'Ngư ông đắc lợi', tôm hùm Canada đắt hàng nhờ thương chiến Mỹ - Trung

Xuất khẩu tôm hùm từ Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh trong năm nay do các hàng rào thuế quan. Canada hưởng lợi nhờ trở thành bạn hàng mới của Bắc Kinh.

TT Trump lần đầu thừa nhận hối tiếc khi thương chiến leo thang

Tổng thống Trump ngày 25/8 lần đầu thừa nhận ông cảm thấy rất tiếc khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đến mức độ căng thẳng như hiện tại.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm