Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: TQ đừng đợi tới bầu cử 2020 mới ký thỏa thuận thương mại

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc nếu Bắc Kinh muốn chờ tới khi bầu cử tổng thống Mỹ 2020 có kết quả mới ký thỏa thuận thương mại.

Theo Reuters, tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra hôm 30/7 trên Twitter cá nhân, cảnh báo hậu quả có thể sẽ là việc ông Trump không ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

"Vấn đề nếu họ muốn chờ, đó là nếu và khi tôi thắng cử, thỏa thuận họ nhận được sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với những gì chúng ta đang đàm phán hiện nay, hoặc thậm chí không có thỏa thuận nào hết", Tổng thống Trump cảnh báo.

Chien tranh thuong mai My Trung anh 1
Tổng thống Trump tại một sự kiện ở Nhà Trắng hôm 29/7. Ảnh: AP.

Nói về tiến trình đàm phán hiện tại, Tổng thống Trump cho biết Bắc Kinh dường như muốn rút lại cam kết mua các sản phẩm nông sản Mỹ. Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết việc Trung Quốc chấp nhận mua nông sản từ nước này là dấu hiệu của thiện chí và sẽ là một phần trong bất cứ thỏa thuận nào đạt được.

"Trung Quốc đã dự tính sẽ mua nông sản của chúng ta vào thời điểm hiện tại, thế nhưng vẫn chưa có dấu hiệu gì là họ sẽ làm như vậy. Đó là vấn đề của Trung Quốc, họ không thực hiện lời hứa của mình", Tổng thống Trump viết.

Đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, từng đổ vỡ hồi tháng 5, đã được tái khởi động sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. 

Sau khi thỏa thuận tái khởi động đàm phán đạt được, Tổng thống Trump đã tuyên bố tạm dừng triển khai các lệnh trừng phạt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc. 

Trung Quốc mua nông sản lấy lòng Mỹ trước đàm phán thương mại

Truyền thông Trung Quốc khẳng định nước này đã mua hàng triệu tấn đậu nành từ Mỹ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh gần nhất giữa lãnh đạo 2 nước nhằm bày tỏ thiện chí trước đàm phán.

Thương chiến đang che khuất những 'ung nhọt' lớn nhất của Trung Quốc

Đằng sau cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc hiện đối mặt những bong bóng kinh tế đang ngày càng phình to, với nguy cơ phát nổ có thể làm rung chuyển cả hệ thống.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm