Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump tin Triều Tiên 'thành thật' đề nghị đối thoại

Phát biểu của ông Trump được xem là tích cực nhất sau cục diện băng giá hình thành tại Thế vận hội ở Hàn Quốc, nơi quan chức hai bên đã không thể gặp nhau theo một kế hoạch bí mật.

Phát biểu về thông tin Triều Tiên đồng ý đàm phán giải trừ hạt nhân hôm 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin ý định của Bình Nhưỡng là "thành thật" và không nên để tình hình hòa hoãn hiện tại "mưng mủ".

"Chúng ta đã đi ít nhất một đoạn đường dài với Triều Tiên", AFP trích lời ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng. "Đây sẽ là một điều tuyệt vời cho thế giới, một điều tuyệt vời cho Triều Tiên, một điều tuyệt vời cho bán đảo, nhưng chúng ta sẽ đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra".

trump tin trieu tien thanh that anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin Triều Tiên thành thật với ý định đối thoại về giải trừ hạt nhân. Ảnh: Getty.

Khẳng định tuyên bố từ cả Seoul lẫn Bình Những là "tích cực", tổng thống Mỹ không loại trừ khả năng về một cuộc gặp gỡ lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

"Chúng ta sẽ làm gì đó, cách này hay cách khác, chúng ta sẽ làm gì đó và không để cho tình hình này trở nên mưng mủ", ông nói.

Đây được xem là phát biểu tích cực nhất của chủ nhân Nhà Trắng về Bình Nhưỡng kể từ Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.  Bà Kim Yo-jong - em gái ông Kim Jong Un, được cho là đã hủy cuộc gặp kín với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence vào giờ chót.

Ông Trump nói việc Washington tăng cường trừng phạt "rất mạnh" với Bình Nhưỡng cũng như "sự trợ giúp lớn" từ Trung Quốc đã đưa đến diễn biến có thể trở thành đột phá ngoại giao này.

Dù vậy từ Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói ý định của Triều Tiên là "chưa rõ ràng" và cần phải xem xét kỹ lưỡng. Ông cũng cho biết Nhật Bản không thay đổi lập trường rằng việc nước này hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc để gây áp lực tối đa với Bình Nhưỡng là điều cần thiết.

Ngày 6/3, Nhà Xanh thông báo Triều Tiên đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và có thể sẽ đàm phán từ bỏ chương trình hạt nhân nếu được đảm bảo an ninh. Cuộc gặp gỡ dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Về phía Triều Tiên, sau cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un với các đặc phái viên Hàn Quốc, hãng thông tấn KCNA cho biết lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ gặp nhau. Dù vậy, chưa thấy thông tin từ phía Triều Tiên về việc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Hashtag tuần qua: Mỹ - Triều 'khoe' nút hạt nhân chào năm mới Thế giới bước sang năm mới với màn đấu khẩu xưa cũ quen thuộc xung quanh vấn đề Triều Tiên khi ông Kim và ông Trump răn đe lẫn nhau bằng những nút hạt nhân chết chóc.

Mỹ - Hàn vẫn tập trận chung bất chấp Triều Tiên đồng ý đàm phán

Mỹ xúc tiến nối lại cuộc tập trận chung cùng Hàn Quốc, sự kiện có thể khiêu khích Triều Tiên, dù Bình Nhưỡng vừa "bật đèn xanh" cho đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên đồng ý đàm phán giải trừ hạt nhân

Phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và có thể sẽ đàm phán từ bỏ chương trình hạt nhân nếu được đảm bảo an ninh.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm