Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump thề phục hồi sắc lệnh bị thẩm phán chặn đứng

Sau khi một thẩm phán ở bang Washington ra phán quyết hiệu lực toàn quốc về việc ngừng thi hành lệnh cấm Hồi giáo, Tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ phục hồi sắc lệnh này.

Trong đoạn đăng tải trên Twitter hôm 4/2, ông Trump mô tả James Robart, người ra phán quyết chặn đứng lệnh cấm, là một người "được gọi là thẩm phán" đã đưa ra quan điểm "nực cười".

"Quyết định của người được gọi là thẩm phán này, về cơ bản đã đẩy lực lượng chấp pháp ra khỏi đất nước, là một điều nực cười và sẽ bị lật ngược", ông Trump viết trên Twitter.

Theo Reuters, vị thẩm phán không khẳng định sắc lệnh của Trump là vi hiến nhưng ra lệnh kiềm chế thực thi với lệnh cấm nhập cư, phạm vi áp dụng trên toàn quốc. Phán quyết này là thách thức lớn đối với chính quyền của Trump và Nhà Trắng dự kiến sẽ sớm phản kháng.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó thông báo những người có visa Mỹ còn hiệu lực có thể nhập cảnh nước này. Động thái này được cho là tuân theo phán quyết của thẩm phán Washington.

Donald Trump anh 1
Dòng tweet của ông Donald Trump sáng sớm ngày 4/2.

Trong một diễn biến khác, một số hãng hàng không lớn vừa thông báo các hành khách là công dân 7 quốc gia Hồi giáo trong lệnh cấm của ông Trump sẽ có thể bay đến Mỹ trở lại sau phán quyết của thẩm phán Robart.

Qatar Airways là hãng hàng không đầu tiên tuyên bố tiếp tục chuyên chở hành khách từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen đến các thành phố ở Mỹ nếu họ có giấy tờ hợp lệ. Các hãng Air France của Pháp, Iberia của Tây Ban Nha và Lufthansa của Đức đều đưa ra thông báo tương tự.

Tuy nhiên, website của 2 hãng hàng không lớn ở Vùng Vịnh là Etihad và Emirates vẫn còn đăng tải thông báo về lệnh cấm mà ông Trump đặt bút ký.

Người đầu tiên từ 'vùng cấm' vào Mỹ sau sắc lệnh của Trump Ngày 2/2, ông Ali Vayeghan (quốc tịch Iran) trở thành người đầu tiên nằm trong danh sách đối tượng bị cấm nhập cảnh theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump được trở lại Mỹ.

Ngày 27/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria, đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày.

Hai ngày sau, ông Ferguson đại diện chính quyền bang Washington đệ đơn kiện tuyên bố lệnh cấm nhập cư mà Tổng thống Trump áp đặt với công dân 7 quốc gia Hồi giáo là phi pháp và vi hiến.

"Hiến pháp đã chiến thắng trong ngày hôm nay. Không ai được đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống", Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson nói.

Vụ kiện chống sắc lệnh hành pháp của Trump do chính quyền bang Washington khởi xướng, sau đó chính quyền bang Minnesota cũng tham gia. Thẩm phán James Robart tại Seattle tuyên bố các bang có cơ sở pháp lý để khởi kiện.

Hôm 2/2, ông Ali Vayeghan (quốc tịch Iran) trở thành người đầu tiên nằm trong danh sách đối tượng bị cấm nhập cảnh theo sắc lệnh của Tổng thống Trump được trở lại Mỹ.

Toà án chặn đứng lệnh cấm nhập cư của Trump trên cả nước

Thẩm phán liên bang ở Seattle (bang Washington) ngày 3/2 ra phán quyết hiệu lực toàn quốc về chặn tạm thời lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump với người dân 7 nước Hồi giáo.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm