Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nói sẽ gặp Kim Jong Un vào đầu năm, cân nhắc 3 địa điểm

Tổng thống Mỹ tiết lộ cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019, với 3 địa điểm đang được cân nhắc.

"Chúng tôi rất hợp nhau. Giữa hai chúng tôi có mối quan hệ rất tốt", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/12 trả lời Reuters về mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự đoán cuộc gặp lần 2 với ông Kim có thể diễn ra trong 2 tháng đầu năm 2019. Ông thông báo có 3 địa điểm đang được các bên cân nhắc chọn làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều, theo AFP.

thuong dinh My - Trieu anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Singapore vào tháng ngày 12/6. Ảnh: AFP.

Trả lời các phóng viên tháp tùng trên chuyên cơ Air Force One trở về từ Argentina sau thượng đỉnh G20, ông Trump xác nhận từng có thời điểm cân nhắc mời ông Kim đến thăm Mỹ.

Vào tháng 11, Tổng thống Trump cũng từng thông báo khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào đầu năm sau. 

thuong dinh My - Trieu anh 2
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Bình Nhưỡng vào tháng 7. Ảnh: AFP.

Washington và Bình Nhưỡng đã bắt đầu các đàm phán về thượng đỉnh Trump - Kim lần 2 sau cuộc gặp lịch sử ở Singapore hồi tháng 6. Tuy nhiên, các bên vẫn còn nhiều bất đồng xoay quanh lộ trình phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ.

Vấn đề phi hạt nhân hóa cũng chưa đạt được thêm bước tiến nào đáng kể sau thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tháng 11 nói Tổng thống Trump muốn thúc đẩy một kế hoạch vững chắc hơn, nêu cụ thể các bước mà Bình Nhưỡng cần thực hiện để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump trong cuộc gặp hậu thượng đỉnh G20 đã thống nhất sẽ cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên hướng đến tương lai "bán đảo Triều Tiên không hạt nhân", theo thông cáo của Nhà Trắng.

TT Trump sẽ gặp Kim Jong Un vào năm sau và 'không chấp nhận thất hứa'

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói Tổng thống Donald Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào năm tới và Mỹ không cho phép "thất hứa" lần nữa trong việc phi hạt nhân hóa.

CSIS: Triều Tiên vẫn giữ và vận hành các cơ sở tên lửa bí mật

Tổ chức nghiên cứu và tư vấn chính sách Mỹ nói họ đã xác định được ít nhất 13 trong tổng số khoảng 20 cơ sở vận hành tên lửa không được công bố tại Triều Tiên.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm