Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nổi đóa, dọa đóng cửa chính phủ vì bức tường biên giới

Tổng thống Mỹ giận dữ cảnh báo các lãnh đạo của phe Dân chủ rằng ông sẽ cho đóng cửa chính phủ vì đề xuất chi hàng tỷ USD cho bức tường biên giới giáp Mexico không được thông qua.

TT Trump và lãnh đạo phe Dân chủ cãi gay gắt, liên tục cắt lời nhau Ông Trump đã tranh luận gay gắt với hai lãnh đạo Dân chủ ở quốc hội là bà Nancy Pelosi và ông Chuck Schumer về vấn đề ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo của đảng Dân chủ tại lưỡng viện có cuộc gặp vào ngày 11/12 ở Nhà Trắng. Nhà lãnh đạo 72 tuổi đã không kiềm chế được cơn giận của mình trước các đối thủ, theo AFP.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ ở Thượng viện, và bà Nancy Pelosi, người có khả năng trở thành tân chủ tịch Hạ viện vào tháng 1, thông báo chính phủ Trump sẽ không được cấp 5 tỷ USD để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Nhà lãnh đạo Mỹ liền nổi đóa và lặp lại những đe dọa đáp trả hai nhà lãnh đạo đảng Dân chủ. Ông nói sẽ không ký dự luật về chi tiêu liên bang có hạn chót vào ngày 21/12.

"Nếu như chúng tôi không có được những gì mình muốn, tôi sẽ đóng cửa chính phủ. Tôi sẽ đóng cửa chính phủ một cách đầy tự hào vì an ninh biên giới", ông Trump nói.

dong cua chinh phu anh 1
Tổng thống Trump đã nổi giận và tranh cãi với hai lãnh đạo của đảng Dân chủ ở lưỡng viện ngay trước mặt phóng viên tại Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Schumer cho rằng việc đóng cửa chính phủ chỉ vì một vấn đề bất đồng là quyết định không cần thiết. Bà Pelosi cũng khuyên ông Trump không nên tranh luận và đe dọa đóng cửa chính phủ ngay trước mặt các phóng viên.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ đã không thể kiềm chế được cơn giận của mình. Ông dẫn ra nhiều số liệu cho thấy tình trạng nhập cư trái phép ở các khu vực có tường rào nghiêm ngặt đang giảm.

Hạ nghị sĩ Pelosi phản pháo và nói ông Trump đưa số liệu sai. Trong khi đó, sau khi rời Nhà Trắng, ông Schumer chia sẻ rằng cơn giận của tổng thống Mỹ sẽ không giúp ông có được bức tường và chỉ làm nhiều người chịu đau khổ.

Trước cuộc gặp đầy sóng gió với các lãnh đạo đảng Dân chủ, ông Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án xây tường biên giới. Ông nhấn mạnh dự án này sẽ ngăn chặn "tội phạm và bệnh dịch quy mô lớn" mà dòng người nhập cư bất hợp pháp mang theo.

Trước đó vào ngày 11/12, ông Trump cảnh báo khả năng yêu cầu quân đội can thiệp xây bức tường biên giới nếu như Hạ viện từ chối cấp ngân sách. Tuy nhiên, các chuyên gia hoài nghi ông Trump có thẩm quyền để biến điều này thành hiện thực.

Mệt mỏi vì chờ đợi, di dân leo rào vượt biên vào đất Mỹ

Quá trình xin tị nạn hợp pháp tại Mỹ có thể kéo dài nhiều tháng và đối với một số di dân, họ không thể chờ đợi thêm nữa, quyết định trèo hàng rào vượt biên trái phép.

TT Trump dọa dùng vũ lực đóng cửa biên giới với Mexico

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ điều quân đội đến biên giới với Mexico để ngăn chặn những kẻ tội phạm và ma túy đang xâm nhập vào Mỹ qua biên giới phía Nam.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm