Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump muốn Seoul trả 60 tỷ USD/năm để quân Mỹ ở lại

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Hàn Quốc là "nước lạm dụng rất nhiều", tuyên bố đồng minh này cần trả cho Mỹ 60 tỷ USD/năm để quân đội tiếp tục đồn trú tại nước này.

Guy Snodgrass từng là trưởng nhóm viết diễn văn và giám đốc truyền thông cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Trong quyển hồi ký Holding the Line: Inside Trump's Pentagon with Secretary Mattis (Tạm dịch - Giữ vững trận tuyến: Bên trong Nhà Trắng của Trump cùng Bộ trưởng Mattis), Snodgrass đã tiết lộ hai cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và đội ngũ cố vấn an ninh tại Lầu Năm Góc vào tháng 7/2017 và tháng 1/2018.

Snodgrass cho biết ông Trump liên tục đặt câu hỏi giá trị của việc đóng quân ở nước ngoài. Ông hỏi nhiều quan chức hàng đầu trong đội ngũ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng khi đó, James Mattis và Rex Tillerson, về khả năng rút quân khỏi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức, theo Yonhap.

"Thỏa thuận kiểu này thì thua rõ. Nếu Hàn Quốc trả chúng ta 60 tỷ USD/năm để đóng quân thì thỏa thuận đó mới ổn được", ông Trump phát biểu trong một cuộc họp tháng 1/2018.

Han Quoc tra 60 ty USD/nam cho quan My anh 1
Các quyết định của Tổng thống Trump về quân đội Mỹ đóng ở nước ngoài nhiều lần khiến Lầu Năm Góc bất ngờ. Ảnh: Getty.

Hiện có gần 28.500 quân nhân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc. Chính quyền Seoul đã chấp nhận san sẻ chi phí cho Washington, đồng ý trả cho Mỹ 870 triệu USD vào năm nay.

Giới chức hai phía đã bắt đầu đàm phán việc chia sẻ chi phí đóng quân cho Mỹ vào năm 2020. Nhiều thông tin cho rằng Washington đang đòi Seoul đến 5 tỷ USD.

Snodgrass tiết lộ Tổng thống Trump đã chì chiết Hàn Quốc khá nặng lời trong cuộc họp tháng 7/2017.

"Hàn Quốc là một nước trục lợi lớn. Cả Trung Quốc, Hàn Quốc ... họ đều cướp từ chúng ta đủ thứ", ông nói rồi đưa tay chỉ vào phần trình bày của Bộ trưởng Mattis về tầm quan trọng của quan hệ toàn cầu.

"Tôi nhìn tất cả những nội dung này và nghĩ rằng: Chúng ta tốn quá nhiều tiền", ông nhấn mạnh.

Han Quoc tra 60 ty USD/nam cho quan My anh 2
Cuộc tập trận Đại bàng Non năm 2016 của quân đội Mỹ và quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Japan Times

Không những gây bất ngờ trong 2 cuộc họp trên, Tổng thống Trump còn khiến các quan chức Lầu Năm Góc sững sờ với thông báo hoãn tập trận chung cùng Hàn Quốc. Quyết định được đưa ra sau cuộc gặp đầu tiên giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, vào tháng 6/2018.

Theo lời kể của Snodgrass, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ dừng những cuộc tập trận và "giúp chúng ta tiết kiệm được số tiền khổng lồ". Snodgrass nói quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ "đáng báo động và có vẻ không được tính toán trước".

"Và hóa ra ông Trump không nhận được bất kỳ điều gì từ thỏa thuận (hạt nhân với Triều Tiên) này. Trả lời một phóng viên ngay sau đó, ông Trump tiết lộ tuyên bố chung ký với Triều Tiên không đề cập đến 'phi hạt nhân hóa có thể xác thực và không thể đảo ngược'. Chúng ta đã đánh đổi huấn luyện quân đội mang ý nghĩa thiết thực, nhận lấy một lời đảm bảo suông của họ (Triều Tiên)", Snodgrass kể lại.

Từ Osaka đến DMZ, TT Trump 'chiếm lấy' hội nghị G20, làm lu mờ ông Tập

Chuyến thăm của ông Trump đến DMZ đã làm lu mờ chuyến thăm gần đây của ông Tập tới Triều Tiên và biến hội nghị thượng đỉnh G20 thành mở màn cho sự kiện chính: gặp ông Kim Jong Un.

Triều Tiên nổi giận vì Mỹ - Hàn lại tập trận chung

Triều Tiên chỉ trích hoạt động tập trận chung mới giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động vi phạm các cam kết đạt được gần đây về hạ nhiệt căng thẳng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm