Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump ký lệnh tăng cường trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt với các công ty có làm ăn với Triều Tiên.

Tổng thống Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

"Sắc lệnh hành pháp mới sẽ cắt đứt các nguồn thu nhập giúp Bình Nhưỡng phát triển những loại vũ khí chết chóc nhất đối với nhân loại", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói với báo giới trước bữa ăn trưa làm việc với các lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 21/9.

Ông Trump cho biết các ngành dệt may, đánh cá, công nghệ thông tin và chế tạo của Triều Tiên nằm trong danh sách Mỹ nhắm đến. Sắc lệnh hành pháp mới cho phép trừng phạt "các cá nhân và công ty hỗ trợ tài chính và giao dịch thương mại với Triều Tiên", theo tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc đã ra chỉ thị cho các ngân hàng ở nước này hạn chế giao dịch với Triều Tiên; cho rằng đây là quyết định "mạnh mẽ" và "bất ngờ". Bắc Kinh chưa xác nhận thông tin này nhưng nếu đúng, đây sẽ là đòn giáng mạnh với nền kinh tế Triều Tiên.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Triều tiếp tục gia tăng những tuần vừa qua sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và không lâu sau lại thử tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của các cường quốc.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Mỹ đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ nhằm vào Bình Nhưỡng, đe dọa "hủy diệt hoàn toàn" quốc gia Đông Bắc Á nếu ông Kim Jong Un không dừng các hành động khiêu khích.

Liên Hợp Quốc trước đó đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên, cấm nước này xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu dầu khí, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài. Bình Nhưỡng tuyên bố không khuất phục trước lệnh trừng phạt này.

TT Trump đe dọa Triều Tiên và Iran tại Liên Hợp Quốc Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump chỉ trích Triều Tiên và Iran hết sức nặng nề và kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

Triều Tiên mạt sát Tổng thống Trump vì bài phát biểu ở LHQ

Đáp lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "người tên lửa", Ngoại trưởng Ri Yong Ho nói những lời của ông Trump như "tiếng chó sủa".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm