Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Joe Biden là kẻ yếu đuối

Ông Donald Trump nhận tái đề cử từ đảng Cộng hòa cho cuộc đua tổng thống tháng 11 này trên sân khấu lớn ở Bãi cỏ Nam của Nhà Trắng.

Tối 27/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu dài hơn một giờ tại đêm cuối cùng của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa. Ông Trump chọn chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa cho vị trí ứng viên tổng thống tại bãi cỏ Nhà Trắng, phá vỡ truyền thống và quy định không được sử dụng tòa nhà tổng thống cho các sự kiện chính trị đảng phái.

Tổng thống hứa hẹn trong nhiệm kỳ mới, ông sẽ một lần nữa xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử, đưa người Mỹ trở lại trạng thái có việc làm giúp thu nhập tăng vọt và nước Mỹ thịnh vượng hơn bao giờ hết.

Tổng thống gọi virus corona là “virus Trung Quốc”, “kẻ thù vô hình”, hứa nước Mỹ sẽ có vaccine vào cuối năm nay hoặc sớm hơn thế nữa.

Sau đó, ông Trump chuyển sang công kích đảng Dân chủ bằng cách gọi ông Joe Biden là người “phá hủy sự vĩ đại của nước Mỹ” và tuyên bố sự lãnh đạo của đảng Dân chủ là một chuỗi thất bại. Khác với đối thủ tránh đề cập tên ông Trump trong bài phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ, tổng thống liên tục nhắc tên "Joe Biden", gọi cựu phó tổng thống là "yếu đuối", người sẽ "phá hủy nước Mỹ", biến người Mỹ thành "nạn nhân".

Tổng thống tuyên bố ông đã giữ lời hứa với nước Mỹ và kể ra một loạt những thay đổi mà ông cho là thành tựu như rút khỏi TPP và hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, cắt giảm thuế và thỏa thuận NAFTA mới. Ông cũng nói ông đã thực hiện hành động mạnh mẽ, cứng rắn và táo bạo nhất với Trung Quốc trong lịch sử Mỹ.

Tổng thống ca ngợi những thành tựu của bản thân trong vấn đề nhập cư như xây tường biên giới và trục xuất người nhập cư. Ông Trump nói đã làm nhiều thứ cho cộng đồng da đen hơn bất kì ai khác từ thời Abraham Lincoln bằng việc thông qua cải cách tư pháp hình sự, cải cách nhà tù, tài trợ cho trường học của người da đen và đem lại việc làm cho họ.

Tổng thống cũng đề cập đến việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và tiệu diệt “kẻ khủng bố số một thế giới” Qasem Soleimani.

  • Phá vỡ truyền thống nhận đề cử

    Ông Trump phá vỡ truyền thống khi sử dụng tòa nhà tổng thống làm nền. Ông có thể cũng sẽ bỏ qua các quy định phòng dịch khi đứng nói trước đám đông ngồi san sát mà hầu như không ai đeo khẩu trang vào tối 27/8, theo AP.

    Đối mặt với thời khắc khó khăn của đất nước, ông Trump dự kiến vẽ ra tầm nhìn lạc quan về tương lai của nước Mỹ, bao gồm chiến thắng cuối cùng trước đại dịch virus corona. Đại dịch đã giết chết hơn 175.000 người ở Mỹ, khiến hàng triệu người thất nghiệp và viết lại các quy tắc xã hội.

    Song ông sẽ khẳng định chân trời tươi sáng hơn đó chỉ có thể được bảo đảm nếu ông đánh bại Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò.

    "Chúng tôi đã dành 4 năm qua để khắc phục thiệt hại mà Joe Biden đã gây ra trong 47 năm qua", ông Trump dự kiến nói, theo trích đoạn bài phát biểu được xác nhận bởi ban vận động tranh cử của ông.

    “Chưa từng có thời điểm nào cử tri phải đối mặt với sự lựa chọn rõ ràng hơn giữa hai đảng, hai tầm nhìn, hai triết lý hoặc hai chương trình nghị sự".

    Tự cho mình là hàng rào cuối cùng bảo vệ cuộc sống của người Mỹ trước sự bao vây của các lực lượng cực đoan, ông Trump tuyên bố chương trình nghị sự của đảng Dân chủ là "những đề xuất cực đoan nhất từng được đưa ra bởi một ứng viên của đảng lớn".

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 1

  • Đám đông vẫn xuất hiện

    Ông Trump sẽ đứng phát biểu với phông nền vừa quen thuộc vừa gây tranh cãi. Bất chấp truyền thống và quy định không sử dụng Nhà Trắng cho các sự kiện chính trị thuần túy, một sân khấu khổng lồ đã được thiết lập bên ngoài tòa nhà.

    Các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra vào tối 27/8 tại Washington, trước một cuộc tuần hành được lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Hàng rào mới được thiết lập bao quanh Nhà Trắng dự kiến ngăn cản người biểu tình, nhưng những tiếng la hét của họ có thể sẽ được nghe thấy ở Bãi cỏ Nam.

    Ghế ngồi trên bãi cỏ được xếp sát nhau. Việc đeo khẩu trang không được yêu cầu và việc xét nghiệm Covid-19 không được thực hiện cho toàn bộ người tham dự.

    Song ông Trump dự kiến ca ngợi việc mở rộng xét nghiệm nhanh virus corona. Nhà Trắng hôm 27/8 thông báo rằng họ đã đạt được một thỏa thuận trị giá 750 triệu USD để mua 150 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm từ Phòng thí nghiệm Abbott để triển khai tại các viện dưỡng lão, trường học và các khu vực khác có nguy cơ cao.

    Ảnh: New York Times, Reuters.

    Trump nhan de cu anh 2

    Trump nhan de cu anh 3

  • Ivanka Trump là ngôi sao đầu tiên trong đêm

    Trong bài phát biểu trên sân khấu dựng lên ở Nhà Trắng, Ivanka Trump, con gái của tổng thống, gọi cha mình là người coi trọng giá trị gia đình và phụ nữ. Ivanka ca ngợi chính sách cắt giảm thuế dưới thời cha mình, rằng ông đã cứu những người lao động Mỹ bị thiệt hại bởi các thỏa thuận thương mại của chính quyền trước.

    "Các chính quyền trước chọn đảng phái, cha tôi chọn người dân", Ivanka nói.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 4

    Trump nhan de cu anh 5

  • Tổng thống Trump bắt đầu phát biểu

    Tổng thống Trump đã mở đầu bài phát biểu tại đại hội của mình bằng cách bày tỏ sự cảm thông với những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Laura. Ông giới thiệu đệ nhất phu nhân Melania Trump, con gái Ivanka, các con và cháu, và em trai Robert Trump, người vừa qua đời gần đây.

    “Chúng tôi mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với những con người tuyệt vời vừa trải qua cơn bão Laura”, tổng thống nói.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 6

  • Ông Trump chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa

    Phát biểu trước đám đông hơn 1.000 người tại Nhà Trắng, ông Trump chính thức chấp nhận đề cử để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

    “Đồng bào của tôi, tối nay, với trái tim tràn đầy lòng biết ơn và sự lạc quan vô bờ bến, tôi chấp nhận đề cử cho vị trí tổng thống Mỹ”, ông Trump nói.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 7

    Trump nhan de cu anh 8

  • 'Bức tranh đen tối' nếu Joe Biden làm tổng thống

    Cũng như những diễn giả khác của đảng Cộng hòa, ông Trump cũng vẽ nên bức tranh đen tối khi ông Joe Biden lên làm tổng thống, và cuộc bầu cử sẽ "quyết định liệu chúng ta có cứu được giấc mơ Mỹ" hay không.

    “Lá phiếu của bạn sẽ quyết định liệu chúng ta có bảo vệ những người Mỹ tuân thủ luật pháp hay chúng ta trao quyền cai trị cho những kẻ vô chính phủ bạo lực, những kẻ kích động và tội phạm đe dọa người dân của chúng ta", ông nói.

    Dù vậy, trước bài phát biểu này, một số tờ báo đã nhận định tổng thống có thể sẽ ở trong thế khó vì đề cao "luật pháp và sự trật tự" trong bối cảnh một thiếu niên 17 tuổi da trắng vừa bị bắt và truy tố tội giết người sau khi bắn vào đám đông những người biểu tình Black Lives Matter (tạm dịch: Mạng sống người da đen quý giá) ở Kenosha, Wisconsin.

  • Chỉ trích Biden là "kẻ hủy diệt việc làm"

    Ông Trump đã công kích Joe Biden là "kẻ hủy diệt công ăn việc làm của nước Mỹ", mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này hiện ở mức 10,2% dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump.

    “Trong 47 năm, ông Joe Biden đã nhận tiền quyên góp của những công nhân lao động, trao cho họ những cái ôm và thậm chí là những nụ hôn”, ông Trump nói và ngụ ý cáo buộc ông Biden có hành động không đúng mực.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 9

  • "Tôi làm nhiều thứ cho người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ ai từ Lincoln"

    "Tôi đã làm nhiều thứ cho người Mỹ gốc Phi hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào kể từ Abraham Lincoln. Trong 3 năm, tôi đã làm nhiều việc cho người da đen hơn Joe Biden làm trong 47 năm. Và điều tốt nhất còn chưa đến đâu", Tổng thống Trump tuyên bố.

    Cùng với sự bùng phát của virus corona tại Mỹ, nước Mỹ vừa trải qua một làn sóng biểu tình phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát, sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd. Tổng thống Mỹ đã chỉ trích những cuộc biểu tình bạo lực và điều vệ binh quốc gia tới các bang để ứng phó biểu tình.

     Dù vậy, đám đông bên dưới tỏ vẻ đồng ý với tuyên bố của tổng thống khi hét vang "Bốn năm nữa!".

  • Ca ngợi các thỏa thuận thương mại

    "Họ nói việc thay thế NAFTA là điều không thể xảy ra, nhưng các bạn thấy đó, năm nay, tôi đã ký hiệp định mới với Mexico", tổng thống nói, ca ngợi hiệp định NAFTA thế hệ mới vừa đạt được trong năm nay.

    Ông Trump cũng khoe khoang những thành tựu trong việc kiểm soát người nhập cư của mình như trục xuất hàng chục nghìn người và xây tường biên giới. "Chúng ta đã xây được khoảng 483 km tường biên giới và bức tường này dài thêm 16 km mỗi tuần. Bức tường sẽ hoàn thành sớm và nó đang hoạt động vượt ngoài mong đợi của chúng ta".

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 10

  • "Virus Trung Quốc"

    Tổng thống liên tục sử dụng chữ "virus Trung Quốc" để nói về virus corona chủng mới đang gây ra đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và khiến gần 180.000 người Mỹ tử vong.

  • Đứng trên bục tổng thống nhận đề cử

    Guardian lưu ý rằng khi tổng thống phát biểu từ Nhà Trắng, ông đứng sau một bệ phát biểu có gắn cả huy hiệu tổng thống Mỹ, và việc này rõ ràng là phá vỡ đi truyền thống lâu năm về việc tách bạch giữa nhiệm vụ công và vận động chính trị.

    Ngoài ra, hình ảnh tổng thống nhận đề cử hôm nay không những tương phản với các đại hội trước của đảng Cộng hòa mà còn trái ngược cách ông Biden phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ tuần trước. Khi đó, ông Biden đứng nói trước một căn phòng gần như trống người.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 11

  • Tương phản rõ rệt với ông Biden

    “Những gì ông Biden đã làm là loạt hành động phản bội và sai lầm thảm khốc nhất trong thời đại này”, ông Trump nói. "Ông ấy đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để đứng về phía sai lầm của lịch sử".

    Tổng thống Trump đã đề cập đến tên của ông Biden hàng chục lần trong bài phát biểu tại RNC của mình. Điều đáng chú ý là ông Biden chưa bao giờ nói tên ông Trump trong bài phát biểu của ông vào tuần trước.

  • Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự tôn trọng với các chuyên gia y tế đang chiến đấu với đại dịch Covid-19. "Chúng tôi rất biết ơn khi một số y tá và lực lượng cấp cứu tuyệt vời của chúng tôi cũng có mặt vào buổi tối hôm nay. Xin hãy đứng dậy để nhận lời cảm ơn và lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi", ông Trump nói trong một tràng pháo tay.

    "Chúng tôi tập trung vào khoa học, thông tin và số liệu" trong việc ứng phó virus, tổng thống nói.

    Dù vậy, tuyên bố này sẽ bị phản bác mạnh mẽ. Tổng thống đã ủng hộ việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine để trị bệnh do virus corona gây ra, đề xuất tiêm thuốc tẩy vào cơ thể để diệt virus và từ chối đeo khẩu trang trong giai đoạn đầu của dịch.

  • Tiếp tục tuyên bố sai về ông Biden

    "Nếu bạn trao quyền cho Joe Biden, những kẻ cánh tả cực đoan sẽ cắt ngân sách của cảnh sát trên cả nước", ông Trump nói.

    Tuy nhiên, ông Biden không hề tuyên bố điều này. Theo Vox, các kế hoạch chính sách của ông Biden thậm chí còn kêu gọi việc có nhiều cảnh sát hơn.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 12

    Trump nhan de cu anh 13

  • Đổ lỗi cho Biden vì sự cố mất điện

    Ông Trump đổ lỗi cho Joe Biden và đảng Dân chủ về sự cố mất điện gần đây ở California giữa một đợt nắng nóng dữ dội.

    “Làm thế nào ông Joe Biden có thể tự nhận mình là đồng minh của ánh sáng khi phe ông ấy thậm chí không thể giữ đèn sáng?”, ông Trump nói và tạo ra một tràng cười từ phía khán giả.

  • "An ninh, danh phẩm và bình yên"

    Trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống lại phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát vẫn diễn ra trên toàn quốc, tổng thống nói "chính quyền của tôi sẽ luôn sát cánh với lực lượng thực thi pháp luật".

    Ông nói rằng chính quyền ông sẽ tiếp tục bảo vệ quyền của người Mỹ được sống trong sự an ninh, danh phẩm và bình yên. Tổng thống chỉ trích rằng dưới thời ông Biden, những người Mỹ sẽ là nạn nhân, "không ai được an toàn trong nước Mỹ của ông Biden".

    "Chúng (những kẻ cực tả) tìm đến tôi, vì tôi đang chiến đấu cho các bạn, điều đó đang xảy ra", ông nói. "Chúng ta phải lấy lại sự độc lập từ những kẻ cực tả".

  • Đề cao an ninh, nhưng không nhắc đến người da đen bị cảnh sát bắn

    Ann Dorn, vợ góa của sĩ quan David Dorn, người đã phát biểu trước hội nghị vào tối nay, cũng lắng nghe bài phát biểu của ông Trump tại Nhà Trắng. Tổng thống kể lại việc Dorn bị bắn chết trong tình trạng bất ổn ở St Louis hồi đầu năm nay.

    “Tôi muốn nói với mỗi người trong các bạn: chúng ta sẽ không bao giờ quên sự anh hùng của David Dorn”, ông Trump nói.

    Ông Trump cũng lần đầu tiên đề cập đến tình trạng bất ổn ở Kenosha, Wisconsin trong bối cảnh các cuộc biểu tình vẫn đang diễn ra vì cảnh sát bắn người đàn ông da đen Jacob Blake 7 phát. Nhưng ông không nhắc đến tên Blake, người da đen bị cảnh sát Kenosha bắn liên tục vào lưng và có thể bị liệt vĩnh viễn.

  • Vượt ra ngoài kịch bản

    Theo Guardian, ông Trump đã bắt đầu vượt ra khỏi bài phát biểu đã được chuẩn bị trước của mình. Ví dụ, Tổng thống Trump vừa nói về chính quyền ông Obama: “Hãy nhớ điều này: họ do thám chiến dịch của tôi, và họ bị bắt. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra". Câu nói này không có trong bài phát biểu đã chuẩn bị.

    Bài phát biểu của ông Trump đã kéo dài hơn một giờ. Trong khi đó, bài phát biểu tại hội nghị của ông Joe Biden tuần trước chỉ gói gọn trong khoảng 25 phút.

  • Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 14

    Trump nhan de cu anh 15

  • Joe Biden “đã hứa tặng số tiền dùng chăm sóc sức khỏe của bạn cho những người nhập cư bất hợp pháp”, ông Trump nói.

    Trên thực tế, kế hoạch chăm sóc sức khỏe của ông Biden sẽ cho phép những người nhập cư không có giấy tờ tham gia Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền và không được trợ giá. Những người nhập cư không có giấy tờ có thể được chăm sóc sức khỏe khẩn cấp ở các trung tâm y tế do liên bang tài trợ.

  • "Chúng ta sẽ đưa phụ nữ lên Mặt Trăng"

    Tổng thống đã đưa ra hai lời hứa liên quan đến không gian trong bài phát biểu tại hội nghị của ông tối nay.

    “Mỹ sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt Trăng và Mỹ sẽ là quốc gia đầu tiên cắm cờ của mình trên Sao Hỏa”, ông Trump nói.

  • "Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết"

    Sau khi phát biểu hơn một giờ, ông Trump kết thúc bài phát biểu u ám của mình bằng một ý lạc quan hơn. Tổng thống nói rằng “Cùng nhau, không ai có thể cản được chúng ta. Cùng nhau, chúng ta là bất bại”.

    Tổng thống không lặp lại lời kêu gọi “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Mike Pence. Thay vào đó, ông Trump nói "Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết".

    Sau đó, RNC bắt đầu màn trình diễn pháo hoa trên Đài tưởng niệm Washington. Bài phát biểu của Tổng thống Trump cũng kết thúc kỳ Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa.

    Ảnh: Reuters.

    Trump nhan de cu anh 16

    Trump nhan de cu anh 17

    Trump nhan de cu anh 18

    Trump nhan de cu anh 19


Trump phát biểu RNC 27/8

Như Trần

Bạn có thể quan tâm