Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump huy động tiền ở mức kỷ lục, đảng Dân chủ lo sợ

Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) huy động được 300 triệu USD năm nay để tái tranh cử, cao hơn mọi tổng thống khác trong lịch sử (tính đến cùng thời điểm).

Về tiền mặt, ông Trump và RNC có 158 triệu USD, gấp đôi số tiền mà ông Obama và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) có được khi tái đắc cử năm 2012, tính đến cùng thời điểm.

Riêng trong năm nay, chiến dịch của ông Trump đã chi 23 triệu USD vào quảng cáo TV và trên mạng, hơn 10 lần so với Priorities USA, nhóm duy nhất bên phía đảng Dân chủ đang chi tiền chống lại ông.

Đảng Dân chủ đang ngày càng lo ngại cách biệt giữa hai bên sẽ khiến họ thất thế khi đến kỳ bầu cử.

“Đảng Dân chủ sẽ không bao giờ đuổi kịp. Tiền của bên kia quá nhiều”, Chris Lippincott, nhà chiến lược của đảng Dân chủ ở Texas, nói với Politico.

bau cu My 2020 anh 1
Tổng thống Trump đang vượt xa các ứng viên Dân chủ về tiền ủng hộ kêu gọi được. Ảnh: AFP.

Các ứng viên mạnh phe Dân chủ huy động tiền kém

Không chỉ vậy, ông Trump có vẻ sẽ gia tăng cách biệt. Kể từ đầu năm, chiến dịch của ông tập trung nỗ lực tìm kiếm những người đóng góp nhỏ, và hướng đi đó đang có tác dụng. Sau khi chi 4,2 triệu USD quảng cáo, chiến dịch của tổng thống đã có thêm 313.000 người đóng góp mới trên Facebook từ tháng 7 đến hết tháng 9.

Trong khi đó, phía Dân chủ sẽ mất 4-5 tháng nữa mới xác định được ứng viên đại diện cho đảng.

“Chúng tôi không chắc ứng viên Dân chủ sẽ có thể cạnh tranh được trong khoảng thời gian ngắn như thế, dù rằng sau khi trở thành đại diện của đảng, họ sẽ có thêm nguồn lực”, Tara McGowan, người sáng lập nhóm hoạt động ACRONYM, nói với Politico. 

Có túi tiền “rủng rỉnh”, ông Trump có thể mở rộng bản đồ ủng hộ mình đến các bang như Minnesota và Nevada, nơi mà đảng Cộng hòa vừa mới mở văn phòng vận động. Còn đảng Dân chủ sẽ gặp khó khăn trong việc vươn đến các bang như Arizona, Georgia và Texas.

Đảng Dân chủ chỉ có thể an ủi là nếu gộp chung, các ứng viên Dân chủ kêu gọi được nhiều tiền hơn so với ông Trump và RNC. Dù vậy, hai ứng viên dẫn đầu của đảng Dân chủ có những dấu hiệu đáng lo ngại về khả năng vận động tiền.

Joe Biden, Phó tổng thống dưới thời Obama, theo đuổi các khoản tài trợ lớn (các tổ chức, giới triệu phú), nhưng số tiền ông nhận được đã giảm vào quý 3, và ông kết thúc tháng 9 chỉ với 9 triệu USD trong tay.

Trong khi đó, Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, khả quan hơn khi có 26 triệu USD, nhưng mới đây bà tuyên bố sẽ từ chối các cuộc gây quỹ với giới siêu giàu, không chỉ trong giai đoạn tranh cử nội bộ đảng Dân chủ, mà cả sau đó, nếu bà trở thành ứng viên của đảng.

bau cu My 2020 anh 2
Số tiền ông Biden kêu gọi được đã giảm mạnh vào quý 3. Ảnh: Getty Images.

“Ông Trump và phía Cộng hòa đang chi số tiền khổng lồ, và họ không phải cạnh tranh trong nội bộ, hoặc cạnh tranh rất hạn chế”, Mark Longabaugh, cố vấn cao cấp của Bernie Sanders trong chiến dịch 2016, nói. “Tôi nghĩ đây sẽ là khó khăn”.

Nhưng ông Longabaugh dự đoán việc chọn ứng viên duy nhất bên phía đảng Dân chủ sẽ “hoàn thành sớm... đến cuối tháng 3 sẽ xong”, và sau đó đảng Dân chủ “sẽ có nhiều thời gian để gây quỹ cần thiết phục vụ cho (bầu cử) vào mùa thu (năm sau)”.

Biến cơn giận của cử tri thành tiền

Một số chuyên gia dày dạn bên phía Dân chủ lo rằng đảng của họ đang đánh giá thấp chiến dịch của ông Trump, mà họ cho là chuẩn bị công phu không kém chiến dịch thắng lợi năm 2012 của Tổng thống Obama.

“(Năm 2012) chúng tôi hoạt động khá tinh vi, có tổ chức, có đủ tài chính. Chiến dịch của Trump cũng vậy. Nếu gạt sự điên rồ của ông sang một bên, thì ông đang có một chiến dịch cực kỳ chuyên nghiệp”, Rufus Gifford, Giám đốc tài chính cho chiến dịch của Obama, nói.

Tính đến cuối tháng 8, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) chỉ có 8,2 triệu USD, chỉ bằng một phần nhỏ so với 54 triệu USD của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

bau cu My 2020 anh 3
Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren tuyên bố sẽ từ chối các cuộc gây quỹ với giới siêu giàu. Ảnh: Getty Images.

Nhóm hành động chính trị (PAC) duy nhất đang chi tiền bên phía đảng Dân chủ là Priorities USA, tập trung ở bốn bang chiến trường Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Florida, tiêu tốn khoảng 2,5 triệu USD, theo Advertising Analytics.

Con số tiền “khủng” vào túi của RNC và ông Trump trong quý 3 sẽ không là gì so với số tiền mà họ sẽ thu hút được tính đến cuối năm, theo Giám đốc điều hành của Priorities USA Patrick McHugh.

Ông cho biết chiến dịch ông Trump đã tận dụng tối đa sự giận dữ của cử tri Cộng hòa, và thu hút lượng tiền kỷ lục, từ trước khi đảng Dân chủ tuyên bố điều tra luận tội tổng thống - diễn biến nhiều khả năng khiến cử tri Cộng hòa giận dữ và đóng góp nhiều hơn.

“Đến lúc nào đó, chiến dịch của ông Trump sẽ đổ tiền vào các bang chiến trường. Chúng tôi phải tìm cách bằng được họ”, ông McHugh nói.

Người Mỹ sẽ chi tiền cho đảng Dân chủ vì sợ Trump?

Xochitl Hinojosa, Giám đốc truyền thông của DNC, tin tưởng rằng phía Dân chủ sẽ không kém cạnh về tiền vào năm 2020, và cho rằng “người ủng hộ sẽ đoàn kết quyên góp cho ứng viên của chúng tôi, vì chưa có đối thủ nào phía Cộng hòa lại làm cho đảng Dân chủ đoàn kết lại như Donald Trump... Chưa bao giờ cử tri giận dữ như hiện nay về những gì vị tổng thống này gây ra cho nước Mỹ”.

Không phải ai cũng lo ngại về khả năng huy động tài trợ của đảng Dân chủ. Một số ý kiến chỉ ra rằng hai ứng viên Elizabeth Warren và Bernie Sanders đã kêu gọi được số lượng lớn những người quyên góp nhỏ, những người sẵn sàng đóng góp thêm trước kỳ tổng tuyển cử.

bau cu My 2020 anh 4
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã kêu gọi được số lượng lớn những người quyên góp nhỏ. Ảnh: Reuters.

Một số người khác cho rằng sự nguy hiểm ngày càng hiện rõ của nhiệm kỳ Trump thứ hai sẽ tạo ra làn sóng cử tri Dân chủ góp tiền để chống lại ông.

“Khả năng duy nhất để ứng viên Dân chủ không có đủ tiền là nếu hàng chục triệu cử tri Dân chủ bỗng nhiên cảm thấy an tâm với việc ông Trump tái đắc cử. Sẽ không có chuyện đó”, Ben Wikler, Chủ tịch đảng Dân chủ ở bang Wisconsin, nói.

Hiện đảng Dân chủ đang chạy đua trong nội bộ để chọn ra ứng viên, và một số người quyên góp tiền đang đợi tới khi chỉ còn một ứng viên, theo Steve Wesley, một quan chức kế toán của bang California.

“Ngay khi đảng Dân chủ chọn được một ứng viên, tôi tin sẽ có một cơn bão tiền chảy vào túi ứng viên đó”, Westley nói.

Ngay cả khi họ không đủ tiền, thì chính ông Trump là ví dụ của việc đắc cử dù chi ít tiền hơn đối thủ. Bà Hillary Clinton năm 2016 đã bỏ ra nhiều tiền hơn ông Trump.

Charles Chamberlain, Chủ tịch của nhóm cánh tả Democracy for America, cho biết ông không lo ngại về tiền, mà chỉ sợ rằng “đảng Dân chủ sẽ chọn một nhân vật không tạo sự hào hứng ở cấp cơ sở” vào năm 2020.

Đảng Dân chủ “đang ảo tưởng” nếu họ nghĩ “đắc cử năm 2020 sẽ dễ như đi dạo”, ông nói. “Còn tiền, tôi chỉ lo về tiền nếu chúng ta chọn một ứng viên chán, không tạo sự hào hứng”.

Đảng Dân chủ trước thời cơ nghìn vàng luận tội Tổng thống Trump

Các nghị sĩ đảng Dân chủ từng thờ ơ với việc luận tội Tổng thống Trump tin rằng những cáo buộc mới nhất đủ nghiêm trọng để người Mỹ nhận ra sự cần thiết để Hạ viện hành động.

Với 1,6 tỷ USD, ứng cử viên Đảng Dân chủ có đủ sức hạ bệ ông Trump?

Sở hữu khối tài sản 1,6 tỷ USD, doanh nhân Tom Steyer là người giàu nhất trong danh sách đối thủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm