Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump hối tiếc vì chọn ông Sessions làm bộ trưởng Tư pháp

Ông Trump nói ông sẽ không chỉ định ông Jeff Sessions làm bộ trưởng Tư pháp nếu biết ông Sessions sẽ tự rút khỏi mọi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

"Jeff Sessions nhận công việc, bắt tay vào làm việc, rồi tự loại mình ra, điều này nói thực tôi cho là rất không công bằng đối với tổng thống", ông Donald Trump nói trong bài phỏng vấn được New York Times đăng tải ngày 19/7.

Theo CNN, phát biểu của ông Trump cho thấy "sự bất mãn lạ thường" của tổng thống Mỹ đối với quan chức chấp pháp hàng đầu của nước này. Ông Sessions là một trong những người ủng hộ ông Trump sớm nhất trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái.

"Làm sao anh có thể nhận lấy một công việc và rồi bỏ đó cho người khác làm? Nếu ông ấy tự loại mình ra trước khi nhận việc, tôi sẽ nói: 'Cảm ơn Jeff nhưng tôi sẽ không chỉ định anh'. Điều đó vô cùng không công bằng với tổng thống, mà nói vậy là còn nhẹ đấy", ông Trump nói.

Trump hoi tiec vi chi dinh bo truong tu phap anh 1
Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Getty.

Trước khi ông Trump được đảng Cộng hòa đề cử trong cuộc đua đến Nhà Trắng năm ngoái, ông Sessions là thượng nghị sĩ đương nhiệm đầu tiên ủng hộ vị tỷ phú trở thành tổng thống. Tuy nhiên, mối quan hệ của hai người dường như đã dần trở nên nguội lạnh sau khi ông Trump nhậm chức.

Hồi đầu tháng 6, cả CNN và New York Times đều loan tin Tổng thống Trump và bộ trưởng Tư pháp của ông đã có những tranh luận nảy lửa dẫn tới việc ông Sessions đề nghị từ chức. Tuy nhiên, ông Trump đã không chấp thuận đề nghị này.

Theo các nguồn tin, căng thẳng giữa ông Trump và ông Sessions đã gia tăng trong nhiều tuần trước đó. Vị bộ trưởng Tư pháp đã nói với tổng thống Mỹ rằng ông cần được tự do để hoàn thành công việc của mình và ông có thể từ chức nếu như đó là điều ông Trump muốn.

New York Times cho hay Tổng thống Trump từng nổi giận với ông Sessions khi vị bộ trưởng xin rút khỏi các cuộc điều tra liên quan đến Nga do Bộ Tư pháp tiến hành để tránh "xung đột lợi ích". Ông Trump cũng từng quy trách nhiệm cho ông Sessions về sự thất bại của lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư.

Trong khi đó, Bộ trưởng Sessions từng tỏ ra thất vọng về ông Trump hồi tháng 3 khi tổng thống Mỹ chọn Thống đốc New Jersey Chris Christie lãnh đạo nhóm xử lý cuộc khủng hoảng chất gây nghiện mà không tham vấn Bộ Tư pháp.

Thượng nghị sĩ Mỹ châm chọc họp nội các kiểu Tổng thống Trump Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đăng đoạn video ghi lại các cộng sự khen tóc và xuất hiện của ông trên truyền hình để châm chọc cuộc họp nội các mới đây của TT Trump.

NYT: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ xin từ chức vì bất đồng với TT Trump

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions được cho là đã xin từ chức sau khi nói với Tổng thống Trump rằng ông cần tự do để làm công việc của mình.

Nga triệu hồi đại sứ ở Mỹ giữa căng thẳng?

Nga được cho là đang triệu hồi đại sứ của nước này ở Mỹ, ông Sergey Kislyak, tâm điểm trong cuộc điều tra nghi vấn Moscow can thiệp bầu cử Mỹ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm