Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump gây sức ép đòi Ukraine điều tra con trai cựu phó TT Biden

Tổng thống Trump được cho là đã nhiều lần yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra con trai của Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

AP hôm 21/9 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nhiều lần gây sức ép lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, yêu cầu ông này tiến hành điều tra Hunter Biden, con trai cựu phó tổng thống Joe Biden, đồng thời đang là ứng viên trong chiến dịch tranh cử 2020 của đảng Dân chủ.

Nguồn tin cho biết ông Trump đã yêu cầu nhà lãnh đạo Ukraine phối hợp với luật sư của mình là Rudy Giuliani. Một trong những cuộc hội thoại giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelensky về vấn đề này được cho là diễn ra ngày 25/7 qua điện thoại.

Trump gay suc ep yeu cau Ukraine dieu tra con trai Joe Biden anh 1
Tổng thống Trump trả lời báo giới hôm 20/9. Ảnh: AP.

Ngay sau khi thông tin được truyền thông Mỹ công bố, cựu phó tổng thống Joe Biden đã đưa ra tuyên bố chỉ trích Tổng thống Trump.

"Hành động này đặc biệt gớm ghiếc bởi (ông ấy) lợi dụng chính sách đối ngoại của đất nước chúng ta và gây huy hại cho an ninh quốc gia để phục vụ mục tiêu chính trị. Hành động tham nhũng (quyền lực) rõ ràng như thế phá hoại và làm suy yếu hệ thống chính phủ, biến các cơ quan chính phủ thành công cụ trả thù chính trị cá nhân", tuyên bố của ông Biden có đoạn.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cảnh báo tố giác về liên hệ giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Ukraine làm dấy lên "lo ngại khẩn cấp và nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia". Bà Pelosi khẳng định Quốc hội Mỹ sẽ làm mọi cách để bảo đảm "người dân Mỹ biết được sự thật".

Trump gay suc ep yeu cau Ukraine dieu tra con trai Joe Biden anh 2
Cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden. Ảnh: AP.

Về phía Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố tố cáo liên quan tới mối liên hệ của ông với Tổng thống Zelensky là "đòn tấn công chính trị", đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc sai phạm.

"Tôi có những cuộc hội thoại với nhiều lãnh đạo thế giới. Đó là những cuộc hội thoại phù hợp, luôn luôn phù hợp. Bất cứ điều gì tôi làm cũng là để tranh đấu cho đất nước này", Tổng thống Trump phát biểu hôm 20/9.

Hôm 19/9, Tổng thanh tra cộng đồng tình báo Michael Atkinson đã có cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện về tố giác nhắm vào Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã ra lệnh cấm quan chức tình báo cung cấp thông tin chi tiết về tố giác này cho Quốc hội Mỹ.

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Zelensky trong tuần tới tại Liên Hợp Quốc. Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về vấn đề chống tham nhũng, thương mại, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, và hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc.

Hạ viện Mỹ điều tra TT Trump, Giuliani và chính quyền Ukraine

Ba ủy ban của Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra cáo buộc ông Trump và cộng sự gây sức ép buộc chính quyền Ukraine hỗ trợ cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của tổng thống Mỹ.

Cựu phó TT Joe Biden thách TT Trump thi hít đất trên sân khấu

Ông Joe Biden cảnh báo nếu bị ông Trump mỉa mai về tuổi tác hay độ minh mẫn khi hai người tranh luận trực tiếp, ông sẽ thách tổng thống thi hít đất ngay trên sân khấu.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm