Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump đòi TQ mua thêm nông sản Mỹ, nhưng ông Tập nói 'chớ có vội'

Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt sau hội nghị G20 khi các lãnh đạo hoãn tăng thuế. Tuy nhiên, họ đang phát biểu khác nhau về thỏa thuận mua nông sản, cho thấy căng thẳng chưa dịu.

Tại họp báo sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản Mỹ.

“Chúng tôi sẽ hoãn thuế, và họ sẽ mua thêm nông sản”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận cam kết mà ông Trump tuyên bố. Thay vào đó, thông cáo chính thức từ phía Trung Quốc lại cho biết ông Tập không hứa hẹn như vậy. Và theo những thông tin mới nhất từ Reuters, vẫn chưa có thương vụ nông sản lớn nào, hơn một tuần sau cuộc gặp.

Tại họp báo tuần trước, Bộ Thương Mại Trung Quốc chỉ bình luận rằng nông sản là “vấn đề quan trọng để hai phía thảo luận”, cho thấy đây vẫn chưa phải cam kết hoàn chỉnh.

chien tranh thuong mai anh 1
Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận cam kết mua thêm nông sản Mỹ mà ông Trump tuyên bố. Ảnh: AP.

Việc hai bên tuyên bố khác nhau về việc mua thêm nông sản, vốn được đánh giá là nhượng bộ dễ dàng nhất của Trung Quốc trong đàm phán với Mỹ, cho thấy cách tiếp cận mới của Bắc Kinh sau khi thương thảo bất thành vào tháng năm, theo South China Morning Post.

Dù Bắc Kinh vẫn dự định đối thoại, giới lãnh đạo và học giả Trung Quốc đang dần đi đến kết luận rằng một thỏa thuận thương mại sẽ không giải quyết được mâu thuẫn căn bản giữa hai nước, trong bối cảnh mọi tầng lớp chính trị ở Washington ngày càng chống đối Trung Quốc.

Lin Yuhui, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với một diễn đàn ở Hong Kong tuần trước rằng thỏa thuận thương mại sẽ chỉ cứu vãn quan hệ Mỹ - Trung về bề nổi.

“Có thỏa thuận thương mại để làm chi nếu chỉ hòa hoãn được 1-2 tháng”, ông Liu đặt câu hỏi.

Từ trước tuyên bố của ông Trump, tổng lượng nhập khẩu đậu nành ở Trung Quốc chỉ là 39,74 tỷ USD, và nhập khẩu ngô chỉ có 600 triệu USD. Trong khi đó, thâm hụt thương mại của Mỹ trong giao thương với Trung Quốc là 419 tỷ USD. Như vậy, dù Trung Quốc có chuyển sang nhập khẩu toàn bộ đậu nành và ngô từ Mỹ, vấn đề thâm hụt thương mại vẫn không giảm đáng kể.

Dù hai bên đã hoãn các đòn thuế mới sau G20, họ vẫn bất đồng về việc nên nối lại đàm phán từ đâu.

Mỹ nói thỏa thuận đã hoàn chỉnh 90% trước khi Trung Quốc bất ngờ rút khỏi đàm phán vào tháng năm. Nhưng Trung Quốc lại nói “khi hai bên chưa đồng ý về tất cả, thì chẳng có thỏa thuận nào”. Để tỏ chiện chí, Mỹ buộc phải tuyên bố sẵn sàng đàm phán lại từ đầu.

Phía Trung Quốc chưa hề có ý định nhượng bộ trong ba vấn đề then chốt. Đó là các yêu cầu Mỹ gỡ bỏ các khoản thuế trừng phạt, tôn trọng "chủ quyền" của Trung Quốc (tức không ép buộc Trung Quốc sửa luật để tuân thủ các thỏa thuận), và không ép buộc Trung Quốc mua thêm hàng Mỹ mà không có nhu cầu, theo South China Morning Post.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ theo dõi thêm vấn đề nới lỏng cấm vận Huawei mà ông Trump đã tuyên bố.

Mỹ bất ngờ 'bật đèn xanh' bán hàng cho Huawei

Giấy phép sẽ được cấp cho những mặt hàng mà chính phủ Mỹ thấy không có đe dọa với an ninh quốc gia, song giới quan sát cho rằng chính sách này thiếu rõ ràng.

Giới siêu giàu mất 2.000 tỷ USD vì thương chiến Mỹ - Trung

Sau 7 năm tăng trưởng liên tục, tài sản của giới siêu giàu đã giảm đi 3%, với nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nguy cơ lãi suất tăng.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm