Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần tới

Tổng thống Donald Trump cảnh báo đóng cửa "phần lớn" biên giới với Mexico trong tuần tới nếu nước láng giềng phía nam không chấm dứt tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

"Mexico phải chặn những người di cư bất hợp pháp đi qua nước họ và biên giới phía nam để vào Mỹ. Mexico trong nhiều năm đã kiếm được gia tài khổng lồ nhờ Mỹ, lớn hơn nhiều so với chi phí biên giới", Tổng thống Donald Trump ngày 29/3 chỉ trích chính phủ Mexico trên Twitter.

"Nếu Mexico không chặn ngay lập tức tất cả những người di trú bất hợp pháp vượt biên giới phía nam đến Mỹ, tôi sẽ đóng cửa biên giới, hoặc một phần lớn của biên giới, ngay trong tuần tới", ông cảnh báo.

Trump do dong cua bien gioi anh 1
Tổng thống Trump ngày 29/3 đăng một loạt dòng tweet trên mạng xã hội đe dọa đóng cửa biên giới để chặn người di trú bất hợp pháp. 

Ông Trump khẳng định nước Mỹ đã mất nhiều tiền cho Mexico, trong khi nước láng giềng chỉ nhận tiền và "nói suông". Ông tuyên bố việc đóng cửa biên giới sẽ là một quyết định tốt cho nước Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng công kích đối thủ, nói đảng Dân chủ là nguyên nhân khiến Mỹ "có những điều luật nhập cư yếu nhất thế giới". Ông yêu cầu quốc hội Mỹ phải lập tức thay đổi luật nhập cư.

Nhà Trắng lẫn Bộ An ninh Nội địa Mỹ vẫn chưa có bình luận chính thức về lời cảnh báo của Tổng thống Trump.

Theo CNBC, "cơn thịnh nộ" mới nhất của Tổng thống Trump trên Twitter xảy đến vào đúng thời điểm nhạy cảm: chính phủ của ông đang hy vọng những điều chỉnh bổ sung cho Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ được phê duyệt trong mùa hè này.

Tổng thống Trump từ lâu thường xuyên công kích Mexico về vấn đề thương mại, cho rằng nước láng giềng đã giành việc làm của người lao động Mỹ. Việc ông Trump lên Twitter khẳng định Mexico kiếm được nhiều tiền từ Mỹ có thể nhằm nhắc đến các cáo buộc này.

Cuộc chiến mới giữa Mỹ và Trung Quốc

Trong khi Italy tiến sâu vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, Mỹ đề cử một người trung thành với ông Trump lên làm giám đốc Ngân hàng Thế giới.

Tổng thống Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết

Ông Trump lần đầu tiên trong nhiệm kỳ dùng quyền phủ quyết để ngăn dự luật được thượng viện thông qua nhằm vô hiệu hóa quyền ban bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm