Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump điều Air Force One đưa linh cữu Bush 'cha' về Washington

Tổng thống Trump gửi lời chia buồn đến gia đình cựu tổng thống Bush "cha" sau tin ông qua đời ở tuổi 94, thông báo sẽ gửi chuyên cơ đưa linh cữu về Washington và ấn định quốc tang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/12 nói ông gửi chuyên cơ Air Force One đưa linh cữu của cựu tổng thống George Herbert Walker Bush từ Texas đến thủ đô Washington, theo The Hill.

Linh cữu của ông Bush sẽ được đặt trang nghiêm dưới Mái vòm Rotunda tại Điện Capitol để lễ viếng bắt đầu từ ngày 3/12.

"Air Force One sẽ đưa tôi và một nhóm tháp tùng trở về Washington. Sau đó máy bay sẽ đến Houston để đón linh cữu Tổng thống Bush và đưa ông về Washington", Tổng thống Trump phát biểu bên lề thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina.

Air Force One don linh cuu Bush cha anh 1
Chuyên cơ Air Force One sẽ đến Houston, Texas, đón linh cữu cựu tổng thống Bush "cha". Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi gửi Air Force One như một tri ân đặc biệt mà ông ấy xứng đáng nhận được. Thực hiện điều này cũng là một niềm vinh dự đối với tôi. Ông ấy sẽ luôn được người dân nhớ đến. Một con người phi thường, một người đàn ông phi thường", ông Trump nói.

Cựu tổng thống George W. Bush ngày 30/11 đã thay mặt gia đình thông báo về cái chết của cha mình. Nguyên nhân tử vong không được tiết lộ. Ông Bush "cha" hưởng thọ 94 tuổi.

Trong thời gian dự thượng đỉnh G20 ở Argentina, tổng thống Trump cho biết tâm lý ông "thật sự trĩu nặng" khi nghe tin buồn của gia đình Bush.

Ông còn cho hủy một buổi họp báo được lên kế hoạch từ trước, sau đó thông báo trên Twitter ông làm vậy để "tỏ lòng kính trọng đối với gia đình Bush và cựu tổng thống George H.W. Bush", nói buổi họp báo sẽ được dời lịch đến thời điểm phù hợp.

Air Force One don linh cuu Bush cha anh 2
Cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump cũng tuyên bố ngày 5/12 là ngày quốc tang và yêu cầu tất cả các cơ quan liên bang đóng cửa để tưởng niệm cựu tổng thống thứ 41 của nước Mỹ. Ông kêu gọi người dân Mỹ dành thời gian tập hợp và tưởng niệm cựu tổng thống Bush "cha".

"Tôi gửi lời mời người dân trên toàn thế giới, những ai cùng san sẻ với chúng tôi nỗi đau buồn này, hãy cùng lặng im tưởng nhớ vị cựu tổng thống", ông nói.

Theo AP, ông Trump lệnh cho tất cả các cơ quan liên bang treo cờ rủ trong vòng 30 ngày để tưởng nhớ vị cựu tổng thống. Ông Trump và phu nhân Melania ca ngợi cựu tổng thống Bush "cha" đã "tạo nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ người Mỹ bước chân vào lĩnh vực dịch vụ công".

Hiện chưa rõ ông Trump sẽ tham dự tang lễ của cựu tổng thống Bush "cha" tại Thánh đường Quốc gia ở Washington hay không.

Chiến dịch Bão táp Sa mạc, dấu ấn lớn trong sự nghiệp của Bush 'cha'

Chiến dịch Bão táp Sa mạc mở ra kỷ nguyên mới không chỉ với quân đội Mỹ mà còn cho cả thế giới: đó là kỷ nguyên tác chiến bằng vũ khí công nghệ cao.

Cựu tổng thống Mỹ Bush 'cha' qua đời ở tuổi 94

Ông George Herbert Walker Bush, tổng thống thứ 41 và là người lèo lái nước Mỹ qua Chiến tranh Lạnh, đã qua đời hôm 30/11 ở tuổi 94.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm