Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump chĩa mũi dùi vào GDP giảm tốc kỷ lục của Trung Quốc

Tổng thống Trump cho rằng các đòn trừng phạt của Mỹ góp phần khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại và gây sức ép cho Bắc Kinh trong đàm phán thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/7 dành đăng tải đầu tiên trong ngày trên Twitter của mình để xoáy sâu vào con số tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mới công bố của Trung Quốc. 

Theo Reuters, ông Trump tuyên bố các biện pháp thuế quan của Washington "có tác động lớn" lên tốc độ tăng trưởng được ghi nhận là chậm nhất trong 27 năm qua của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo khả năng sẽ có nhiều đòn trừng phạt trong tương lai.

"Đây là lý do vì sao Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận với Mỹ, và họ ước là đã không phá vỡ thỏa thuận đạt được ban đầu", Tổng thống Trump viết.

Trung Quoc tang truong cham anh 1
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Mỹ và Trung Quốc đã quay trở lại đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận để chấm dứt cuộc đối đầu thương mại giữa hai nước sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản cuối tháng 6.

Tuần qua, các nhóm đàm phán hai nước đã có các cuộc điện đàm. Phía Mỹ cho biết hai bên sẽ sớm gặp mặt để thảo luận trực tiếp tại Bắc Kinh.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP nước này tính trong các tháng 4-6 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với 6,4% của quý I, do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. Đây là mức tăng trưởng tính theo quý chậm nhất của Trung Quốc kể từ năm 1992.

Tính toàn bộ nửa đầu năm 2019, GDP Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tới 0,5% so với con số tương tự của 2018. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho rằng mức tăng trưởng trên là hợp lý, nhưng cũng cảnh báo “những sức ép mới đè nặng” và những bất trắc ngày càng lớn từ bên ngoài.

Trung Quoc tang truong cham anh 2
Công nhân tại một nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Theo Reuters, sự chững lại này có thể đưa tăng trưởng kinh tế cả năm xuống mức thấp nhất của gần 30 năm là 6,2%.

Các con số khác cũng cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc. Sản xuất công nghiệp tăng 6% tính trong nửa đầu năm, thấp hơn mức 6,5% nếu chỉ tính trong quý I. Đầu tư tài sản cố định tăng 5,8% tính trong nửa đầu năm, chậm hơn 0,5% nếu chỉ tính trong quý I.

Trung Quốc giáng trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc gọi việc phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và tuyên bố chấm dứt quan hệ với các công ty Mỹ tham gia hợp đồng này.

Trung Quốc xác nhận mức tăng trưởng thấp kỷ lục 27 năm do thương chiến

Mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm từ 6,4% xuống 6,2% từ quý I sang quý II năm nay, do gánh nặng của thương chiến chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với Mỹ.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm