Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc giáng trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc gọi việc phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và tuyên bố chấm dứt quan hệ với các công ty Mỹ tham gia hợp đồng này.

Nhân Dân Nhật báo hôm 14/7 đã công bố danh sách các công ty Mỹ bị cắt đứt quan hệ làm ăn với Trung Quốc do có liên quan trong hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD mà Đài Loan là khách hàng.

Cụ thể, các công ty Mỹ nằm trong danh sách cấm vận là tập đoàn Honeywell International (HON.N) sản xuất động cơ cho xe tăng M1A2T Abrams và nhà sản xuất thiết bị bay Gulfstream Aerospace, sở hữu bởi General Dynamics, do cung cấp tên lửa Stinger. Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với cả Honeywell International và Gulfstream Aerospace.

My ban vu khi cho Dai Loan anh 1
Xe tăng M1A2T Abrams nằm trong hợp đồng vũ khí các công ty Mỹ bán cho Đài Loan. Ảnh: CNBC.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 13/7 tuyên bố hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền và an ninh quốc gia của nước này. Ông Cảnh Sảng cũng yêu cầu Washington lập tức hủy bỏ hợp đồng này.

"Chính phủ và các công ty Trung Quốc sẽ không hợp tác cũng như có quan hệ thương mại với các công ty Mỹ có liên quan. Tôi chưa thể nói chi tiết vào lúc này, nhưng hãy tin là Trung Quốc sẽ làm những gì chúng tôi nói", ông Cảnh Sảng cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh tuyên bố trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Những tuyên bố cứng rắn từng được Bắc Kinh đưa ra vào năm 2010 và 2015, tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy các lệnh trừng phạt từng được thực thi.

My ban vu khi cho Dai Loan anh 2
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bắt tay người ủng hộ tại New York hôm 11/7. Ảnh: Reuters.

Hôm 8/7, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố phê chuẩn hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không Stinger và một số khí tài quân sự, tổng giá trị lên tới 2,2 tỷ USD. Bước đi này càng làm xấu đi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong bối cảnh hai bên đối đầu sâu sắc trong nhiều vấn đề từ thương mại, công nghệ và an ninh.

Washington dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", nhưng vẫn dành sự ủng hộ và thường xuyên có các hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan. Hôm 11/7, Mỹ cho phép nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở nước này trong thời gian bà Thái thăm các đồng minh ở Caribe, khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội.

Trung Quốc tập trận ở miền Nam sau khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trong động thái phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này vừa tổ chức tập trận không quân và hải quân dọc theo bờ biển phía đông nam.

Trung Quốc bắt giữ thêm một công dân Canada giữa căng thẳng

Người phát ngôn chính phủ Canada cho biết thêm một công dân nước này bị bắt giữ tại thành phố Yên Đài, Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước tiếp diễn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm