Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: Judo giúp 'bắt sóng' với các nhà lãnh đạo

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết judo giúp ông phát triển bản thân, tìm được tiếng nói chung với nhiều nhà lãnh đạo thế giới trong công việc.

Trả lời phỏng vấn tờ báo Mông Cổ Udriin Sonin, tổng thống Nga cho rằng judo không chỉ là một môn thể thao, đó là phương tiện để phát triển bản thân, cũng như tăng cường sự hiểu biết với một số nhà lãnh đạo thế giới.

Ông Putin cho biết ông và Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã nhanh chóng tìm được tiếng nói chung do cả hai đều là những người đam mê judo.

"Ông Battulga luyện tập cả judo và sambo, và là một bậc thầy võ thuật nổi tiếng toàn cầu. Có chung nhiều sở thích và cách suy nghĩ đã giúp chúng tôi nhanh chóng... bắt được cùng bước sóng. Điều này giúp chúng tôi duy trì đối thoại hiệu quả, giải quyết các vấn đề song phương với tinh thần xây dựng và đạt được thành công lớn hơn trong việc thực hiện các dự án đầy triển vọng ", ông Putin cho biết. 

Tong thong Nga Putin anh 1
Tổng thống Putin trong một buổi tập judo vào tháng 8/2016. Ảnh: Sputnik News.

Tổng thống Nga nói thêm rằng judo có thể cải thiện cuộc sống của người luyện tập nói chung, giúp nâng cao "ý chí, sự tôn trọng người khác, tinh thần dũng cảm, khả năng chiến đấu và vượt lên bất kỳ khó khăn nào mà vẫn giữ được phẩm giá".

Tổng thống Putin đã tập luyện judo từ khi ông 11 tuổi và hiện đạt được đai đen bát đẳng trong môn thể thao này. Ông cũng đạt được bát đẳng của môn kyokushin karate và cửu đẳng của môn taekwondo, theo Sputnik News.

Tổng thống Mông Cổ Battulga cũng luyện tập judo và đạt giải vô địch thế giới môn sambo năm 1983. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thậm chí từng đề nghị tổ chức cuộc thi tài giữa hai tổng thống ở Nhật Bản. 

Trước đó, việc cùng có niềm đam mê võ thuật đã giúp ông Putin tìm được tiếng nói chung với các lãnh đạo nước ngoài và nhà báo. Tại hội thảo vào tháng 6, Rosalind Mathieson, Tổng biên tập của tờ Bloomberg, cho rằng mặc dù được đào tạo chuyên sâu về Muay Thai, bà cũng không dám thách đấu với ông Putin.

Tổng thống Nga cho rằng đó sẽ là cuộc chiến không công bằng vì ông sẽ có lợi thế rõ ràng so với bà Mathieson.

20 năm cầm quyền của TT Putin: Từ nhà cải cách đến lãnh đạo cứng rắn

Trong 20 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin để lại nhiều dấu ấn quan trọng cả trong nước và quốc tế. Ông cũng là một trong những người quyền lực nhất thế giới.

TT Trump và TT Putin bàn việc thay thế đại sứ Mỹ ở Nga

Ông Trump đã gọi cho ông Putin tuần này sau khi xem bản đồ cháy rừng lan rộng ở vùng Siberia, song cuộc điện đàm lại biến thành thảo luận về đại sứ mới của Mỹ ở Nga.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm