Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT New Zealand kêu gọi người sở hữu súng nộp vũ khí sau vụ khủng bố

Thủ tướng Jacinda Ardern hoan nghênh những người đã tự nguyện giao nộp vũ khí và khuyến khích những người khác làm tương tự sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch.

Thủ tướng New Zealand cho biết nội các của bà "thống nhất hoàn toàn" trong cải cách luật về súng giữa bối cảnh vụ tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch nhưng chưa đưa ra đề xuất cụ thể về các thay đổi.

Bà Jacinda Ardern dự kiến công bố các biện pháp như cấm súng trường bán tự động, kế hoạch được Tổng chưởng lý David Parker thúc đẩy một ngày sau vụ thảm sát khiến 50 người thiệt mạng.

Bà nói rằng các luật mới không nhằm vào bất kỳ cá nhân nào và không muốn họ cảm thấy như vậy. Bà kêu gọi các chủ sở hữu súng giao nộp vũ khí của họ và khuyên bất cứ ai xem xét việc mua súng hãy chờ vài ngày trước khi đầu tư để chắc chắn về thay đổi trong luật pháp.

xa sung o New Zealand anh 1
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố luật súng sẽ được sửa đổi sau vụ xả súng ở thành phố Christchurch hôm 15/3. Ảnh: Getty.

Sau cuộc họp nội các dài ngày 18/3, bà Ardern cho biết từ nay đến hết tuần nhóm của bà sẽ phát triển chi tiết của cải cách sau khi đồng ý thực hiện các thay đổi "căn bản". Bà nói rằng thỏa thuận đã đạt được chỉ 72 giờ sau vụ tấn công.

"Đây không phải là lĩnh vực pháp lý đơn giản. Vì vậy, chúng tôi cần thời gian để làm cho đúng", Guardian dẫn lời bà Ardern.

Trọng tâm cải cách rơi vào súng trường bán tự động kiểu quân đội sau khi có thông tin rằng các vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công đã được hoán cải và các lỗ hổng cho phép hoán cải vũ khí cần được loại bỏ.

Vài giờ trước, TradeMe, trang web đấu giá trực tuyến lớn nhất của New Zealand, đã cấm vũ khí bán tự động và các phụ kiện kèm theo với tuyên bố rằng họ "nhận thấy thái độ của công chúng đã thay đổi".

Những nỗ lực trước đây để thay đổi luật súng đã thất bại trong năm 2005, 2012 và 2017. Theo khảo sát vũ khí nhỏ năm 2017, dân thường ở New Zealand sở hữu khoảng 1,2 triệu súng ống. 

Số liệu này cho thấy tỷ lệ sở hữu súng trên đầu người của New Zealand cao hơn Australia nhưng vẫn thấp hơn Mỹ, nơi có nhiều hơn một khẩu súng mỗi người.

Báo động tại các thánh đường sau vụ xả súng ở New Zealand Vụ xả súng hôm 15/3 đã khiến nhiều nhà thờ Hồi giáo, không chỉ ở Australia mà cả Anh, Mỹ, được đặt vào tình trạng an ninh cao độ.

Băng đảng New Zealand đe dọa tay súng trong vụ khủng bố Christchurch

Brenton Tarrant, tay súng bị buộc tội sau vụ tấn công hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, đã được cảnh báo rằng anh ta là "đối tượng bị để ý" trong nhà tù.

Tay súng New Zealand mua 4 khẩu súng với email xác nhận của cảnh sát

Chủ cửa hàng súng nói nghi phạm mua vũ khí với giấy tờ được cảnh sát xác nhận và không phát hiện điều gì bất thường ở người này khi giao dịch.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm