Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng phủ nhận liên quan giữa tay súng ở New Zealand với TT Trump

Nhà Trắng bác bỏ mọi sự tương đồng giữa Tổng thống Donald Trump với tay súng bị cáo buộc giết chết 49 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand.

"Tổng thống không phải là người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Tôi không rõ phải nói điều này bao nhiêu lần nữa", quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney nói trên Fox News hôm 17/3.

Trong một tuyên bố gửi đến văn phòng thủ tướng New Zealand, một số cá nhân, tổ chức và các phương tiện truyền thông trước vụ tấn công ngày 15/3, tay súng đã ca ngợi tổng thống Mỹ như "biểu tượng của bản sắc đổi mới và sự dẫn dắt của người da trắng" nhưng nói rằng anh ta không ủng hộ chính sách của ông.

xa sung o New Zealand anh 1
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 15/3 sau vụ xả súng hàng loạt vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand khiến 49 người thiệt mạng. Ảnh: Fox News.

Theo Guardian, các trích dẫn này khơi lại những lời chỉ trích rằng ông Trump không đủ cứng rắn trong việc lên án những phát ngôn thù ghét và đã thúc đẩy tình cảm chống Hồi giáo.

"Tôi không nghĩ sẽ công bằng khi cho rằng đây là người ủng hộ của Donald Trump. Điều này cũng giống như nhìn vào những lời lẽ mang tư tưởng khủng bố của anh ta trong bản tuyên ngôn đó và liên kết anh ta với (Chủ tịch Hạ viện đảng Dân chủ) Nancy Pelosi hoặc (Hạ nghị sĩ New York Alexandria) Ocasio-Cortez. Đó là một cá nhân bất thường, một kẻ độc ác", Mulvaney nói.

Hôm 15/3, ông Trump đã lên án vụ thảm sát kinh hoàng tại các nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand. Nhà Trắng gọi vụ xả súng là "hành động tàn nhẫn của sự thù ghét".

Khi được một phóng viên hỏi rằng liệu ông có thấy chủ nghĩa dân tộc da trắng là mối đe dọa đang gia tăng trên khắp thế giới hay không, Tổng thống Trump nói rằng: "Tôi không thực sự (thấy vậy). Tôi nghĩ rằng đó là một nhóm  người nhỏ thôi".

Năm 2017, ông Trump từng bị chỉ trích mạnh mẽ sau một cuộc biểu tình da trắng thượng đẳng gây chết người ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, khi ông đánh đồng những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng với những người phản đối họ và nói rằng "cả hai phe" đều có lỗi.

Cảnh sát, xe cứu thương đổ đến hiện trường 2 vụ xả súng ở New Zealand Cảnh sát thành phố Christchurch, New Zealand đã được điều động đến 2 nhà thờ Hồi giáo sau những vụ xả súng mang màu sắc phân biệt chủng tộc khiến 49 người thiệt mạng tại đây.

Dữ liệu máy bay Ethiopia rơi tương đồng tai nạn Lion Air ở Indonesia

Thông tin sơ bộ từ hộp đen của chiếc máy bay bị rơi ở Ethiopia cho thấy những điểm tương đồng rõ ràng với một thảm họa trước đó liên quan tới máy bay Boeing cùng loại.

Thử ADN chậm, thân nhân vụ Ethiopian Airlines nhận 1 kg đất để an táng

Gia đình các nạn nhân thảm họa máy bay ngày 10/3 ở Ethiopia được trao các bao tải đựng đất ở khu vực bị nạn thay cho hài cốt để có thể mai táng người thân.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm