Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte dọa cắt đứt ngoại giao, trục xuất toàn bộ đại sứ EU

Tổng thống Duterte đe dọa sẽ lập tức trục xuất đại sứ của Liên minh châu Âu và các nước EU với cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines.

Theo New York Times, nhà lãnh đạo Philippines hôm 12/10 cảnh báo có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với EU và cho các đại sứ của khối này 24 giờ để rời khỏi Philippines.

"Các vị (EU) chớ nghĩ chúng tôi là lũ ngốc. Chúng tôi có thể cắt đứt kênh ngoại giao ngay ngày mai. Tất cả các vị có thể sẽ rời khỏi đây trong 24 tiếng đồng hồ", ông Duterte phát biểu tại dinh tổng thống.

Philippines doa truc xuat hang loat quan chuc ngoai giao EU anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Telegraph.

Phát biểu của ông Duterte được đưa ra sau khi Philippines hứng chịu nhiều chỉ trích liên quan tới cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi.

Một nhóm các nghị sĩ của EU hôm 9/10 đưa ra tuyên bố đề nghị khối này siết chặt các điều khoản về thương mại với Philippines sau các vi phạm của Manila về nhân quyền.

Trước đó, giám đốc văn phòng Geneva của tổ chức Human Right Watch cũng lên tiếng kêu gọi xóa bỏ tư cách thành viên Liên Hợp Quốc của Philippines với cùng lý do.

"Các người đang can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi", Tổng thống Duterte nói.

Đáp lại lời đe dọa của ông Duterte, EU cho biết tuyên bố của nhóm nghị sĩ khối này hôm 9/10 không thể hiện quan điểm của EU. Khối này khẳng định quan hệ giữa EU và Philippines sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Tổng thống Duterte, được mệnh danh là Donald Trump của châu Á, nổi tiếng với những tuyên bố hùng hồn gây tranh cãi. Hiện chưa rõ liệu ông Duterte có hiện thực hóa lời đe dọa hay không. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định "chưa nhận được chỉ thị nào"  về việc trục xuất các nhà ngoại giao EU.

365 ngày đẫm máu trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines Thi thể đẫm máu trên đường phố, tiếng khóc xé lòng của những người mẹ, người vợ... trở thành cảnh tượng quen thuộc với người Philippines trong suốt một năm qua.

Duterte: 'Đổi chiến lược chống ma túy vì những trái tim rỉ máu'

Tổng thống Philippines Duterte nói sự thay đổi trọng tâm cuộc chiến chống ma túy là nhằm xoa dịu "những trái tim rỉ máu", ám chỉ các nước phương Tây chỉ trích chiến dịch này.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm