Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte đi máy bay tư nhân để đến Bắc Kinh

Tổng thống Duterte đã lên chiếc máy bay tư nhân cho chuyến đi bốn ngày tới Bắc Kinh, thay thế các chuyến bay thuê trọn gói (charter) mà ông thích khi mới bắt đầu nhiệm kỳ.

Ông Duterte tới Trung Quốc đêm 28/8, nơi ông dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và xem đội Gilas Pilipinas thi đấu tại FIBA World Cup 2019.

Theo Philstar, ông Duterte bắt đầu dùng máy bay thuê tư nhân trong các chuyến công du nước ngoài khi ông bay tới Singapore vào tháng 4/2018 cho Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Kể từ đó, tổng thống Philippines không tiếp tục sử dụng các chuyến bay thuê trọn gói. 

ong Duterte tham Bac Kinh anh 1
Tổng thống Duterte chuẩn bị lên máy bay tư nhân đến Trung Quốc tại căn cứ không quân Villamor ở thành phố Pasay đêm 28/8. Ảnh: Philstar.

Từ Bắc Kinh, nơi ông dự kiến có cuộc hội đàm song phương với ông Tập cũng như với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tổng thống sẽ tiếp tục tới Quảng Châu, nơi ông sẽ cổ vũ cho đội Gilas Pilipinas trong trận đấu đầu tiên với Italy.

Chuyến đi của ông Duterte diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng gần đây trên nhiều mặt trận, với các tàu Trung Quốc thách thức trên biển khiến Mỹ cảnh báo và lên án.

Các chuyên gia nói rằng động lực của ông Duterte là làm dịu sự căng thẳng của công chúng về việc ông từ chối lên tiếng chống lại Trung Quốc và sự thất vọng của các lãnh đạo quân sự.

Hải quân Philippines mua tàu ngầm giữa căng thẳng trên Biển Đông

Hải quân Philippines hôm 28/8 cho biết nước này sẽ mua thêm nhiều tàu đa chức năng, gồm cả những loại chưa từng có trong biên chế.

EU: Các hoạt động đơn phương trên Biển Đông là mối đe dọa cho khu vực

EU đề nghị các bên kiềm chế, tránh làm leo thang xung đột, giải quyết xung đột trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm