Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TS Nguyễn Mạnh Hùng là diễn giả tại festival văn hóa đọc Indonesia

Ngày hội văn hóa đọc Indonesia tổ chức 20 tọa đàm, hội thảo trong 2 ngày với sự tham gia của khách mời, chuyên gia đến từ hơn 80 quốc gia.

Ngày hội văn hóa đọc Literaction Festival (Litbeat) Indonesia diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/9/2019. Diễn đàn được tổ chức bởi Ủy ban Quốc gia Indonesia về sách (National Book Committee). Ủy ban này được thành lập năm 2016 ngay sau khi Indonesia là Khách mời Danh dự (Guest of Honor) của hội sách lớn nhất thế giới Frankfrt Book Fair năm 2015. Ủy ban trực thuộc Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia.

Ngày hội văn hóa đọc Litbeat được tổ chức nhằm mục đích tạo hưng phấn cho ngành xuất bản Indonesia nói riêng và cho bạn đọc trên toàn quốc gia đông dân nhất ASEAN. Đây là cơ hội để tổ chức các không gian chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, ý tưởng cho tất cả những ai quan tâm đến văn hóa đọc.

Ngày hội văn hóa đọc Indonesia tổ chức 20 tọa đàm, hội thảo trong 2 ngày với sự tham gia của khách mời, chuyên gia đến từ hơn 80 quốc gia. Trong số các chuyên gia được mời có TS Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty sách Thái Hà. 

Festival van hoa doc Indonesia anh 1thao
TS Nguyễn Mạnh Hùng (thứ hai từ phải qua) tại hội thảo. 

Diễn đàn mà TS Nguyễn Mạnh Hùng diễn thuyết mang tên “Tiếp theo sẽ là gì” (What’s next). Tại đây, TS Nguyễn Mạnh Hùng tham gia thảo luận về vấn đề tương lai ngành xuất bản.

Trong thế giới sách ngày nay, cách tư duy chấp nhận các câu chuyện các tác phẩm có sẵn của các tác giả rồi xuất bản và phát hành đã thay đổi. Hệ sinh thái mới cho xuất bản đã hình thành, đưa ngành này trở thành ngành công nghiệp sáng tạo.

Diễn đàn bàn về cỗ xe xuất bản thế kỷ 21 và sách của những năm sắp tới. Các ví dụ đưa ra về nội dung sách được chuyển thể thành phim, các bài thơ thành các tác phẩm âm nhạc, truyện tranh thành phim hoạt hình, rồi các sản phẩm lưu niệm, các chương trình truyền hình, radio rất đa dạng đang và sẽ xuất hiện.

Sách cũng được bàn đến như một công cụ căn bản và cần thiết cho ngành giáo dục. Các đơn vị xuất bản, nhà nước, xã hội cần chung tay để đẩy mạnh xuất bản sách. Đầu tư cho sách, cho tri thức sớm thì xã hội tự trở nên tốt đẹp và kết quả sẽ dài lâu.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng giới thiệu cho các chuyên gia và người nghe về các dự án đã và đang triển khai tại Việt Nam như Reading Tour, Reading Books Together. Các câu lạc bộ yêu sách và các hoạt động quảng bá sách ở Việt Nam cũng được bạn quốc tế quan tâm.

Tham gia diễn đàn tại Indonesia, TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng giới thiệu về mô hình phố sách, đường sách tại Việt Nam mà cụ thể là tại Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu và Buôn Mê Thuột.

Festival van hoa doc Indonesia anh 2
Hội sách Indonesia. Ảnh: THB

Buổi hội thảo có các quan chức chính phủ và thủ đô Jakarta đến dự, trong đó có Thị trưởng Jakarta ông Annies và bà Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Indonesia về sách - bà Laura Prinsloo. Ấn tượng với phần trình bày của TS Nguyễn Mạnh Hùng, ngay sau khi chương trình kết thúc, thông qua bà Laura, ông Thị trưởng Jakarta mời TS Hùng đến tiếp riêng tại văn phòng của ông vào cuối ngày 2/9.

Bà Claudia Kaiser, Phó chủ tịch Hội sách Frankfurt, cũng có mặt nghe diễn thuyết và cùng chụp ảnh để mong muốn chương trình "Reading Books Together - Đọc sách cùng nhau" lan tỏa ra khắp thế giới.

Năm 2019, Indonesia là nước ASEAN đầu tiên được làm Quốc gia trọng tâm (Market Focus Country) của hội sách lớn thứ 2 thế giới London Book Fair. Tại đó hơn 120 tác phẩm của Indonesia đã được bán bản quyền ra thế giới.

Sáng 4/9, TS Hùng sẽ tham dự khai mạc hội sách quốc tế hàng năm Jakarta. Chiều cùng ngày diễn ra phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN.



Vũ Thủy

Bạn có thể quan tâm