Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TS Lê Thẩm Dương: ‘Có 64 trang Facebook giả mạo tôi’

Tác giả cuốn “Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công” chia sẻ không chỉ sách, mà ngay cả trang Facebook của ông cũng bị làm giả, lợi dụng rất nhiều.

Là một diễn giả thành công, TS Lê Thẩm Dương còn là tác giả những cuốn sách best-seller như Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, Người truyền cảm hứngHồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương. Cả ba đầu sách này đều có lượng phát hành lớn, thuộc nhóm bán chạy, trong đó Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công được tái bản có bổ sung tới lần thứ 3, lần nào lượng phát hành cũng lên tới hàng vạn bản.

Theo đúng quy luật thị trường sách giả, sách bán càng chạy thì càng bị làm giả nhiều, Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công cũng bị làm giả với số lượng không nhỏ. Đơn vị phát hành sách từng nhận được phản hồi của độc giả rằng họ mua phải sách kém chất lượng. Đại diện đơn vị phát hành còn tới những cửa hàng tại phố sách lớn và thấy tác phẩm bán công khai trong khu vực sách bán chạy.

TS Le Tham Duong noi ve sach lau anh 1
Hai cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương. 

Về góc độ cá nhân, TS Lê Thẩm Dương nói sách giả là một sự xúc phạm tác giả. Khi làm sách, ông đã đặt hết sự trân trọng với độc giả vào từng ấn bản. Đó không chỉ là nội dung sách mà ông và người chấp bút viết ra, mà còn là cách bố cục dàn trang, trình bày của họa sĩ thiết kế, là tâm huyết của biên tập viên, sách có những ấn phẩm quà tặng độc giả đi kèm... Bởi vậy, độc giả mua phải sách giả, in ấn lem nhem, không đạt chất lượng… là sự xúc phạm đến người làm sách chân chính.

Trong buổi gặp mặt báo chí và bạn đọc cuối tuần qua, TS Lê Thẩm Dương nói sách giả chỉ là một mặt trong mê hồn trận đồ giả trên thị trường. “Có tới 64 trang Facebook giả mạo tôi, sau khi tôi lấy tài khoản đích danh thì số trang làm giả rút xuống còn hơn 30 cái. Giờ đi đâu ta cũng gặp tặc như đinh tặc, cát tặc, đầu nậu sách giả cũng là sách tặc…”.

Tuy vậy, TS Lê Thẩm Dương có cái nhìn tích cực về vấn đề này. “Sách giả là mặt trái. Nhà nước đang đấu tranh mạnh mẽ để xử lý sách giả. Tôi tin luật sẽ hoàn thiện dần, cùng các biện pháp quyết liệt thì chúng ta sẽ hạn chế dần được vấn nạn này”.

Tác giả Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công cho rằng muốn xử lý sách giả hay bất cứ vấn nạn nào cũng cần dựa trên nguyên tắc “thưởng, phạt phân minh”. Chính sách cây gậy và củ cà rốt (trong đó “cây gậy” tượng trưng cho sự đe dọa, trừng phạt, còn “củ cà rốt” tượng trưng cho phần thưởng hoặc quyền lợi) cần áp dụng khi xử lý sách giả. Đối với những đơn vị xuất bản, in, phát hành chấp hành đúng luật cần có khen thưởng, thậm chí thưởng vượt kỳ vọng để khích lệ. Ngược lại, với các đơn vị vi phạm, cần có chế tài cực nghiêm khắc.

TS Le Tham Duong noi ve sach lau anh 2
MC Vân Hugo, diễn viên Hà Hương đều là những người yêu thích sách của TS Lê Thẩm Dương. 

Không chỉ nêu quan điểm về vấn đề sách lậu, tại buổi gặp mặt bạn đọc, TS Lê Thẩm Dương cũng cho biết bộ sách của ông sẽ được tái bản có bổ sung trong thời gian tới. Phần 2 của Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công dự kiến phát hành tháng 11. 

Theo TS Lê Thẩm Dương, cuốn sách này sẽ phát huy những thế mạnh của cuốn đầu tiên, đề cập đến nhiều vấn đề mà bạn đọc quan tâm như: Tài chính cá nhân, quản trị bản thân, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, khởi nghiệp 4.0, tính cách điển hình của người Việt, yêu và ghen thế nào cho đúng...



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm