Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông Triều Tiên công bố bộ ba quyền lực trong Bộ Chính trị

Hai quan chức Choe Ryong Hae và Pak Pong Ju sẽ là những lãnh đạo chủ chốt trong cơ quan quyết định quyền lực nhất ở Triều Tiên, chỉ sau lãnh đạo Kim Jong Un.

Hai quan chức cao cấp của Triều Tiên sẽ cùng với lãnh đạo Kim Jong Un nắm quyền lực cao nhất trong Bộ Chính trị trong Đảng Lao động Triều Tiên, sau biến động lớn về nhân sự trong những ngày qua, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên. 

Hãng tin KCNA (Triều Tiên) nhắc đến các ông Choe Ryong Hae và Pak Pong Ju với tư cách “các quan chức chủ chốt của nhà nước mới được bầu”, tại phiên họp ngày 12/4 của Hội đồng Nhân dân Tối cao (tương đương Quốc hội Triều Tiên).

KCNA cũng cho biết hai quan chức này là ủy viên Ban Thường vụ của Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Đây là cơ quan ra quyết định quyền lực nhất ở Triều Tiên.

lanh dao dang Trieu Tien bo chinh tri anh 1
Các quan chức Triều Tiên vỗ tay trong một phiên họp ngày 13/4 để chào mừng lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên tại phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội Triều Tiên). Từ trái sang phải là các ông Ri Su Yong, Kim Jae Ryong, Choe Ryong Hae và Pak Pong Ju. Ảnh: Yonhap.

Cơ quan quyết định quyền lực nhất

Thủ tướng mới của Triều Tiên và là thành viên Bộ Chính trị, ông Kim Jae Ryong nằm trong số ba người được gọi là “các quan chức chủ chốt của nhà nước”, nhưng ông không được nhắc đến với tư cách ủy viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Ông Kim Yong Nam, từng là ủy viên trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, không được nhắc đến trong số các quan chức trên, theo Yonhap.

Ông Choe thay thế ông Kim Yong Nam, 91 tuổi, trong cương vị chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên, trong phiên họp quan trọng của cơ quan này vào tuần trước. Ông Kim đã nắm giữ cương vị này từ năm 1988.

Trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết đã “bầu lại” một số ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị trong phiên họp toàn thể ngày 10/4 nhưng không cung cấp thêm chi tiết, Yonhap cho biết.

Trong khi đó, KCNA đưa tin một buổi mit-tinh lớn đã diễn ra ở Bình Nhưỡng ngày 13/4 để chào mừng ông Kim tiếp tục cương vị lãnh đạo đất nước.

Theo Yonhap, đây được coi là một nỗ lực nhằm củng cố đoàn kết nội bộ sau khi nước này hoàn tất thay đổi nhân sự lớn tại phiên họp hội đồng nhân dân quan trọng vừa qua.

lanh dao dang Trieu Tien bo chinh tri anh 2
Một buổi mit-tinh lớn đã diễn ra ở Bình Nhưỡng ngày 13/4 để chào mừng ông Kim tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Trong buổi mit-tinh ở Bình Nhưỡng, ông Choe Ryong Hae đã phát biểu và ca ngợi đường lối của ông Kim Jong Un và “con đường mới để xây dựng chủ nghĩa xã hội”, theo KCNA.

Các tờ báo nhà nước ở Triều Tiên đồng loạt đăng các bài viết từ các quan chức cao cấp, đồng loạt ủng hộ góc nhìn của ông Kim dồn hết nguồn lực vào phát triển kinh tế bất chấp các lệnh trừng phạt, theo Yonhap.

Choe Ryong Hae – cánh tay phải của ông Kim

Tân Chủ tịch của Hội đồng Nhân dân Tối cao Choe Ryong Hae - thay thế vị trí của  người tiền nhiệm là Kim Yong Nam, theo hiến pháp là người đứng đầu nhà nước Triều Tiên, và thường đại diện cho đất nước trong các sự kiện ngoại giao. Tuy nhiên, các chuyên gia nói quyền lực thực sự vẫn nằm trong tay ông Kim Jong Un.

Sinh năm 1950, ông Choe thường được coi là cánh tay phải của ông Kim, và “lãnh đạo số 2” ở Triều Tiên. Ông là một trong những lãnh đạo cao cấp nhất, trên cương vị trưởng Ban Tổ chức và Hướng dẫn Đảng Lao động Triều Tiên.

lanh dao dang Trieu Tien bo chinh tri anh 3
Ông Choe Ryong Hae được phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội Triều Tiên). Ảnh: AP.

Sau sự bổ nhiệm mới nhất, ông Choe nay nắm quyền lực hiếm thấy đối với một người ngoài gia tộc họ Kim, vốn đã nằm quyền liên tục ở Triều Tiên từ ngày lập quốc năm 1948, theo Reuters.

Ông Choe bắt đầu thân cận với ông Kim Jong Un sau khi được giao nhiệm vụ giúp ông Kim chuẩn bị kế thừa cương vị của cha là ông Kim Jong Il vào năm 2009.

Cha của ông Choe có mối quan hệ với ông Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), ông nội của Kim Jong Un và là sáng lập quốc gia Triều Tiên, đồng thời có quan hệ cá nhân với ông Kim Jong Il trong nhiều thập kỷ.

Ông Choe Ryong Hae đã bám trụ sau nhiều biến động về nhân sự lãnh đạo Triều Tiên dưới thời ông Kim Jong Un. Năm 2015, tình báo Hàn Quốc nói ông Choe đã bị điều về nông thôn để học “cải tạo chính trị”, theo Reuters. Nhưng trong những năm gần đây, ông ngày càng có thêm quyền lực sau khi được bổ sung vào Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên tháng 10/2017.

Một nhà ngoại giao Hàn Quốc từng gặp ông Choe kể lại ngay cả trong các cuộc họp mà ông Choe không phải là quan chức cao cấp nhất, ông vẫn tỏ ra “tự tin, thậm chí ngạo mạn”, và thường nói nhiều nhất.

“Tôi có ấn tượng rằng ông ấy được ông Kim Jong Un tin tưởng, và điều này đến từ quan hệ giữa cha ông với gia tộc họ Kim”, nhà ngoại giao này nói với Reuters.

Ông Pak Pong Ju - nhà cải cách kinh tế

Nhật vật còn lại trong hai quan chức vừa được bổ nhiệm vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị, ông Pak Pong Ju, đã làm thủ tướng Triều Tiên từ năm 2013.

Theo các nhà phân tích của NK News, trang web chuyên theo dõi Triều Tiên, ông Pak đã thực hiện “cải cách sâu rộng”, giúp kinh tế Triều Tiên qua thời kỳ nguy cấp.

Các cải cách bao gồm nới lỏng kiểm soát các công ty nhà nước, cho phép họ vận hành tự do theo cơ thế thị trường, tìm kiếm đầu tư, theo NK News.

Một số cải cách từng khiến ông Kim Jong Il, lãnh đạo Triều Tiên bấy giờ, tức giận. Nhưng ông Kim Jong Un đã chấp nhận những thay đổi này, và Triều Tiên đang tìm cách gỡ bỏ cấm vận và thu hút đầu tư.

Dù không còn là thủ tướng, ông Pak bây giờ sẽ giữ chức vụ phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, và điều này có nghĩa các cải cách đó vẫn sẽ được tiếp tục, Hong Min, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Hàn Quốc về Thống nhất Quốc gia, nói với Reuters.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng điện mừng ông Kim Jong Un

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trở thành Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un có chức danh mới

Trong đợt thay đổi lãnh đạo lớn nhất nhiều năm, Triều Tiên có người đứng đầu quốc hội mới, thủ tướng mới và một chức danh mới cho ông Kim Jong Un.

Trọng Thuấn

(theo Yonhap)

Bạn có thể quan tâm