Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông Triều Tiên ca ngợi thắng lợi ngoại giao của ông Kim

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp với TT Trump tại Singapore là một chiến thắng ngoại giao cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tiết lộ sẽ có thêm thượng đỉnh tại 2 nước.

Truyền thông Triều Tiên dành mọi từ ngữ tốt đẹp và lạc quan để mô tả cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Lãnh đạo Kim Jong Un đã mời ông Trump đến thăm Bình Nhưỡng vào thời điểm thích hợp. Ông Trump cũng mời lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Mỹ. Hai nhà lãnh đạo đã vui vẻ chấp nhận lời mời của nhau, tin rằng đó sẽ là những cơ hội quan trọng để cải thiện quan hệ Triều Tiên – Mỹ”, theo KCNA.

thuong dinh My - Trieu anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn Capella, đảo Sentosa, Singapore. Ảnh: Getty.

Hình ảnh của cuộc gặp lịch sử được báo, đài nước này đăng tải dày đặc trong ngày 13/6.

Những khoảnh khắc ông Trump và ông Kim sánh bước tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, những cái bắt tay nồng ấm và buổi lễ ký tuyên bố chung... đều được đăng trang trọng trên các tờ báo hàng đầu của Triều Tiên, theo chuyên gia Martyn Williams của trang phân tích 38 North.

Trong các bản tin của Triều Tiên, thượng đỉnh ngày 12/6 là “cuộc gặp của thế kỷ”, “mang tầm vóc thời đại”, chấm dứt “mối quan hệ thù địch và căng thẳng” giữa 2 nước.

Tờ Rodong Sinmun dành hẳn 4 trang đăng tải hình ảnh cùng nội dung sự kiện lịch sử ở Singapore.

thuong dinh My - Trieu anh 2
Phiên bản bằng tiếng Triều Tiên của tuyên bố chung tại thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: KCNA

Truyền thông Triều Tiên cũng đánh giá cuộc gặp là một thắng lợi ngoại giao to lớn của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sau khi chủ động tạo điều kiện thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo từ đầu năm 2018.

“Singapore, nước chủ nhà của sự kiện mang tầm vóc thời đại được cả thế giới mong chờ, đã đón tiếp hàng nghìn phóng viên trong và ngoài nước. Vô số người dân tập hợp để chứng kiến thời khắc sẽ được lưu lại rất lâu trong lịch sử”, KCNA mô tả.

thuong dinh My - Trieu anh 3
Rodong Sinmun đăng tải nhiều hình ảnh và nội dung của thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: Twitter.

Hãng thông tấn Triều Tiên cho biết ông Trump bày tỏ ý định chấm dứt tập trận Mỹ - Hàn, đề xuất các cam kết an ninh với Bình Nhưỡng và sẵn sàng dỡ bỏ cấm vận khi quan hệ 2 nước được cải thiện.

Ngoài ra, tổng thống Mỹ nhất trí với nhà lãnh đạo Triều Tiên về tầm quan trọng của nguyên tắc “hành động đồng loạt và từng bước” trong thúc đẩy hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cú bắt tay lịch sử 12 giây của Trump và Kim Jong Un Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gặp nhau và có cú bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây tại khách sạn Capella, trên đảo Sentosa, Singapore, trước khi đi vào hội đàm.

Chữ ký Trump - Kim: Hai trường phái, hai cá tính mạnh

Theo các chuyên gia, dù có chữ ký khác nhau thể hiện hai tính cách riêng biệt, TT Trump và nhà lãnh đạo Kim đều muốn nhấn mạnh dấu ấn riêng thông qua chữ viết.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm