Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông quốc tế ủng hộ Việt Nam rút đăng cai ASIAD 2019

Quyết định không đăng cai Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2019 của Việt Nam được các hãng truyền thông lớn trên thế giới đưa tin với nhận xét ngầm ủng hộ.

Sau cuộc họp với các bộ, ngành chiều 17/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định rút đăng cai ASIAD 18 của Việt Nam vào năm 2019. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA), các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội.

Ngay khi có thông tin từ Việt Nam, hãng thông tấn Reuters có bài viết dưới nhan đề Việt Nam không làm chủ nhà Asian Games 2019. Bài báo nêu rõ: “Việt Nam rút lui khỏi vị trí chủ nhà Asian Games 2019 vào hôm thứ năm, với lý do thiếu chuẩn bị và lo ngại rằng, việc tổ chức sự kiện đa thể thao sẽ không khả thi về mặt tài chính”. 


Bản tin của các hãng thông tấn AP, Reuters, AFP sau đó được hàng loạt các kênh, thông tin ở châu lục và khu vực đăng lại như Dailly News, Brunei Times, Bangkok Post, Chanel News Asia, Malaysian Digest, Yahoo Sports....

Hãng thông tấn có trụ sở chính tại Anh sau đó cũng trích dẫn tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ: “Việc đăng cai và tổ chức thành công các sự kiện thể dục thể thao khu vực, quốc tế sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của đất nước. Tuy nhiên, nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì sẽ ảnh hưởng ngược lại”.

Reuters cũng đưa kèm một thông tin đáng chú ý khi các nhà kinh tế ước tính chi phí tổ chức ASIAD 2019 tăng từ 150 triệu USD lên 500 triệu USD. Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi và dự kiến đạt tăng trưởng trung bình hơn 5% trong vài năm tới nhưng quốc gia hình chữ S vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như cơ sở hạ tầng còn yếu kém.

Hãng thông tấn AP dẫn các nguồn tin từ Việt Nam ca ngợi quyết định không đăng cai ASIAD 2019 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Họ cho hay: “Ngân sách cho ASIAD dự kiến 150 triệu USD nhưng các nhà kinh tế dự tính kinh phí sẽ đội lên gấp nhiều lần giống như tại ASIAD Incheon tại Hàn Quốc năm nay, vốn đã lên đến 1 tỷ USD”.

Ông Hoàng Vĩnh Giang, cha đẻ của đề án ASIAD 2019 không vui trước quyết định rút lui của
Ông Hoàng Vĩnh Giang, cha đẻ của đề án ASIAD 2019 không vui khi Việt Nam rút quyền đăng cai. Trước đó, ông cũng từng cho biết quốc gia rút lui có thể không đóng bất cứ khoản phạt nào.

Hãng tin này này cũng dẫn lời ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam bày tỏ sự thất vọng trước việc Việt Nam rút quyền đăng cai đại hội thể thao lớn nhất châu Á: “Tôi rất lấy làm tiếc Việt Nam không đăng cai ASIAD. Đây là một cơ hội rất tốt, không biết đến bao giờ Việt Nam mới có cơ hội tổ chức một sự kiện tầm vóc như vậy”.

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP cho hay việc giành quyền đăng cai ASIAD khiến các quan chức thể thao hào hứng mở khóa chi hàng triệu USD để đầu tư vào sơ sở hạ tầng. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế đang trong khủng hoảng, một cơ sở hạ tầng thể thao xuống cấp và các thành tích thể thao nghèo nàn, cuộc vận động chính thức không nhận được sự ủng hộ của công chúng.

Hiện tại Hội đồng Olympic châu Á (OCA) chưa có bất cứ phản ứng nào xung quang việc rút lui của Việt Nam. Tuy nhiên, OCA sẽ phải nhanh chóng đưa ra quyết định chọn nơi đăng cai mới thay cho Hà Nội. Trước đây, thành phố Surabaya (Indonesia) và Dubai (UAE) đã từng ứng cử đăng cai ASIAD 2019 nhưng cuối cùng đã rút lui.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm