Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông nước ngoài ca ngợi quan hệ Việt - Nga

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Truyền thông các nước Mỹ, Nga và Trung Quốc đã có nhiều bài viết về chuyến thăm này cũng như quan hệ tốt đẹp Việt - Nga.

Đài Tiếng nói nước Nga trong bài viết ngày 12/11 trích lời Tổng thống Putin nhận định: “Việt Nam và Nga có mối quan hệ hữu nghị lâu dài và hợp tác chặt chẽ. Việt Nam không chỉ là đối tác chiến lược mà còn là đối tác quan trọng hàng đầu của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Tổng thống Putin cũng hy vọng chuyến thăm này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương Nga - Việt.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Nga Putin thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Ảnh: China Daily.

Tờ Thời báo Moscow lại trích dẫn bài viết của ông Putin về tương lai quan hệ Việt - Nga, trong đó ca ngợi quan hệ đối tác chiến lược hai nước. Theo bài báo, năm 2012, kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương Nga – Việt tăng 20%, đạt 3,66 tỷ USD, dự kiến con số này sẽ tăng lên 7 tỷ USD vào năm 2015.

Không chỉ báo giới Nga, truyền thông Anh, đặc biệt là hãng tin Reuters cũng có bài viết nhận định: “Việt Nam là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga ở châu Á. Hai nước đã có quan hệ chặt chẽ những năm 1950 khi Moscow còn đi theo chế độ Xã hội Chủ nghĩa. Rất nhiều nhà kỹ trị Việt Nam được đào tạo ở Liên Xô và hiện nay Nga có 90 công ty, xí nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam”.

Trong khi đó, Chinadaily nhận định, mối quan hệ chính trị song phương và sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước Việt - Nga đã không ngừng phát triển và củng cố thông qua các chuyến thăm lẫn nhau diễn ra thường xuyên giữa các đoàn đại biểu cấp cao.

Bài báo trích lời bài viết của Tổng thống Putin: “Tình hữu nghị Việt - Nga đã được thời gian kiểm nghiệm, đã trường tồn qua nhiều sự kiện lớn lao của thế kỷ 20, qua những biến đổi mang tính bước ngoặt của thế giới cũng như của từng quốc gia”.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm