Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền hình Saudi Arabia đăng phim bắn rơi máy bay Qatar

Kênh truyền hình Al Arabia của Saudi Arabia mới đây phát đoạn phim minh họa chiến đấu cơ Saudi bắn rơi máy bay Qatar và đe dọa đó là hậu quả cho việc xâm phạm không phận.

Đoạn phim mô tả chiến đấu cơ Saudi Arabia bắn rơi máy bay Qatar Kênh truyền hình Al Arabia mới đây đăng tỉnh đoạn phim hoạt hình mô tả chiến đấu cơ Saudi Arabia bắn rơi máy bay Qatar đi vào không phận của Saudi.

Theo RT, đoạn phim được phát trên kênh truyền hình Al Arabia hôm 9/8 và trở nên phổ biến từ hôm 14/8 sau khi được đăng tải trên mạng xã hội. Nội dung đoạn phim cho cho thấy quan điểm cứng rắn của Saudi Arabia rằng Riyadh sẽ sử dụng mọi biện pháp ngăn chặn, kể cả vũ lực, đối với máy bay Qatar bay vào không phận.

Đoạn phim mở đầu với cảnh máy bay chở khách Qatar bị máy bay chiến đấu của Saudi áp sát và buộc phải hạ cánh vì bay vào không phận Saudi. Ở phân cảnh tiếp theo, đoạn phim cho thấy chiến đấu cơ Saudi đã bắn một quả tên lửa về phía máy bay Qatar.

"Luật pháp quốc tế cho phép các quốc gia bắn hạ bất cứ máy bay nào vi phạm không phận. Những máy bay đó, đặc biệt khi chúng bay qua khu vực quân sự, là các mục tiêu hợp pháp", chú thích của đoạn phim cho biết.

Chien dau co Arab Saudi ban roi may bay Qatar anh 1
Hình ảnh tên lửa của Saudi Arabia bắn tới máy bay Qatar trong đoạn phim hoạt hình. Ảnh: Al Arabia.

Sau khi được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, đoạn phim đã hứng chịu nhiều chỉ trích. 

"Đây là hành động khủng bố. Kênh Al Arabia nên tự thấy xấu hổ", tài khoản Twitter a.ALqatari buộc tội.

"Đánh bom máy bay dân sự. Đây rõ ràng là sự phổ biến tư tưởng khủng bố", tài khoản Twitter Ibtesam Al Emadi nhận xét.

Hiện, giới chức cả Qatar và Saudi Arabia đều chưa đưa ra bình luận gì về đoạn phim trên.

Ngày 5/6, các nước Vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Liên minh các nước Vùng Vịnh đã đóng cửa không phận và biên giới với Qatar, cắt đứt nguồn tiếp tế lương thực trọng yếu tới quốc gia này.

Qatar và các nước Arab tranh cãi về hành lang hàng không

Ngày 30/7, Doha bác bỏ đề nghị của các nước Arab cho phép các máy bay của Qatar sử dụng hành lang hàng không trong trường hợp khẩn cấp.

Các nước Arab siết chặt lệnh trừng phạt Qatar

Ngày 30/7, báo al-Hayat đưa tin Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhóm họp và đưa ra biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Qatar.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm