Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tố nghi phạm ám sát hụt ông Trump tại CLB golf ở Florida

Ryan Wesley Routh bị buộc tội âm mưu giết ứng cử viên đảng Cộng hòa tại sân golf West Palm Beach (Florida, Mỹ) vào đầu tháng này.

Người đàn ông được xác định đã theo dõi cựu Tổng thống Donald Trump trong 12 giờ trên sân golf của ông ở Florida và viết về mong muốn giết ông - đã bị truy tố vào ngày 24/9 với cáo buộc tìm cách ám sát một ứng cử viên tổng thống quan trọng, theo Guardian.

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị truy tố về 5 tội danh tại tòa án liên bang Nam Florida: Cố ý ám sát một ứng cử viên chính trị quan trọng, sở hữu vũ khí nhằm thực hiện tội ác bạo lực, tấn công một sĩ quan liên bang, tội phạm sở hữu vũ khí và đạn dược, và sở hữu vũ khí có số sê-ri bị xóa. Lần đầu tiên anh ta bị buộc tội về tội liên quan đến vũ khí liên bang sau khi bị bắt.

Nghi phạm ban đầu bị buộc tội hai tội danh liên quan đến vũ khí của liên bang.

“Bạo lực nhắm vào các viên chức công gây nguy hiểm cho mọi giá trị mà đất nước chúng ta bảo vệ, và Bộ Tư pháp sẽ sử dụng mọi công cụ có trong tay để buộc Ryan Routh phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát bất thành cựu Tổng thống Trump theo cáo buộc trong bản cáo trạng”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố.

“Bộ Tư pháp sẽ không dung thứ cho hành vi bạo lực tấn công vào trung tâm nền dân chủ của chúng ta, và chúng tôi sẽ tìm ra và buộc những kẻ gây ra hành vi đó phải chịu trách nhiệm. Điều này phải chấm dứt”.

Các công tố viên đã nêu ra những dữ liệu được cáo buộc là bằng chứng của một âm mưu giết người. Routh đã để lại một bức thư, ghi địa chỉ là “Gửi thế giới”, trong đó ông ta mô tả ý định rõ ràng của mình là giết ông Trump; bức thư được bỏ vào một chiếc hộp, được để lại tại nhà của một người mà chính quyền chưa công bố danh tính.

Người nhận bức thư không mở chiếc hộp - trong đó ngoài bức thư còn có đạn dược và một ống kim loại - cho đến sau khi Routh bị bắt. Người này đã liên lạc với chính quyền.

“Đây là một nỗ lực ám sát ông Donald Trump nhưng tôi đã làm anh thất vọng. Tôi đã cố gắng và dốc hết sức lực của mình. Bây giờ anh phải hoàn thành công việc; và tôi sẽ trả 150.000 USD cho bất kỳ ai có thể hoàn thành công việc”, bức thư viết, được các công tố viên tiết lộ trong một bản ghi nhớ lập luận cho việc bắt giữ Routh.

Nội dung bức thư của Routh dường như ám chỉ rằng các quyết định về chính sách đối ngoại của ông Trump đóng vai trò trong động cơ đằng sau nỗ lực ám sát bị cáo buộc của ông, vì trong thư nói rằng cựu tổng thống “đã chấm dứt quan hệ với Iran, và giờ đây Trung Đông đã tan rã”.

Giới chức điều tra tin rằng nghi phạm Routh đã rình rập tại sân golf West Palm Beach của ông Trump trong một tháng trước khi bị bắt. Vào ngày xảy ra vụ ám sát hụt ông Trump, người đàn ông này đã ẩn náu bên ngoài hàng rào tại lỗ thứ 6 của sân golf. Một mật vụ tuần tra một lỗ trước nhóm chơi golf của Trump đã phát hiện Routh và nòng súng của ông ta.

Các công tố viên cho biết Routh đã ở gần lỗ thứ 6 với ý định sử dụng một khẩu súng trường bán tự động được trang bị ống ngắm để bắn ông Trump. Nghi phạm có một viên đạn trong họng súng và 11 viên đạn khác trong khẩu súng. Khẩu súng bị nghi phạm bỏ lại tại hiện trường sau khi bị phát hiện và cố gắng bỏ trốn.

Trong quá trình khám xét chiếc SUV Nissan của nghi phạm sau vụ bắt giữ, các điều tra viên cũng tìm thấy "một danh sách viết tay các ngày trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10 năm 2024 và các địa điểm mà cựu tổng thống đã xuất hiện hoặc dự kiến ​có mặt".

Các đặc vụ cũng tìm thấy 6 điện thoại di động (bao gồm một điện thoại có nội dung tìm kiếm trên Google về cách đi từ hạt Palm Beach đến Mexico), 12 đôi găng tay, giấy phép lái xe Hawaii mang tên Routh và một hộ chiếu.

Nhân viên Mật vụ phát hiện ra nghi phạm đã nổ súng về phía ông ta. Một nhân chứng sau đó đã nhìn thấy một người đàn ông - được xác định là Routh - đang chạy trốn khỏi khu vực hàng cây nơi ông ta ẩn náu trước đó.

Tại khu vực hàng cây nói trên, các đặc vụ đã tìm thấy một máy ảnh kỹ thuật số, một ba lô, một khẩu súng trường kiểu SKS đã nạp đạn có ống ngắm và một túi nhựa màu đen đựng thức ăn. Số sê-ri trên khẩu súng trường đã bị xóa, điều này vi phạm luật liên bang.

Sau đó, nghi phạm bị giới chức thực thi pháp luật bắt giữ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm