Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tìm kẻ bê đá chặn quốc lộ

Ban ATGT tỉnh Lào Cai vận động bà con tố cáo người bê đá chặn QL4D để kiểm điểm, xử phạt lao động công ích răn đe.

Ngày 22/12, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho hay, đơn vị này đã ra thông báo yêu cầu Sở GTVT Lào Cai phối hợp với công an tỉnh, công an hai huyện Sa Pa, Bát Xát để làm rõ hành vi chặn đá trên quốc lộ 4D.

Theo đó, Sở GTVT Lào Cai đã chỉ đạo yêu cầu Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng đường bộ Lào Cai tăng cường công tác tuần tra, rà soát phối hợp với công an huyện, UBND các xã trên địa bàn truy tìm người thực hiện hành vi bê đá ra chặn đường trên quốc lộ.

Các đơn vị này đã họp từng bản, xã lân cận tuyên truyền, vận động người thực hiện hành vi ra tự thú hoặc người dân biết ra tố cáo người thực hiện hành vi này. Tuy nhiên, sau hai ngày rà soát, kiểm tra Ban ATGT tỉnh Lào Cai chưa xác định được người thực hiện hành vi bê đá chặn quốc lộ.

Ông Sơn nhận định có thể do thiếu hiểu biết, một nhóm trai làng đi chơi tối đã bê đá ra chắn ngang đường để bẫy các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Đây là hành động rất nguy hiểm có thể gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng bởi trên đường đèo không có đèn điện, địa hình hiểm trở một bên là vách núi một bên là vực sâu. 

Đặc biệt thời tiết mùa đông thường xuyên có sương mù dày đặc, tầm nhìn bị hạn chế. Khi tài xế xe tải, xe khách đâm đâm trúng dễ bị mất lái và có thể bị lật nghiêng hoặc lao xuống vực.

Hình ảnh đá chắn ngang đường tại km119+400 Quốc lộ 4D thuộc thôn Chu Lìn 2, xã Trung Chải, huyện Sapa (Lào Cai) lúc 21h34 ngày 18/12. Ảnh: Uỷ ban ATGTQG.

Người đại diện của Ban ATGT tỉnh Lào Cai cũng cho biết khi xác định được người thực hiện hành vi đơn vị này sẽ hướng dẫn tuyên truyền, vận động, giải thích cho họ hiểu về hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính sẽ khó thực hiện bởi người dân tại đây còn nghèo, việc cưỡng chế phạt tiền sẽ khiến người dân có suy nghĩ, hành vi tiêu cực khác.

Người này sẽ được bàn giao UBND xã, trưởng bản quản lý áp dụng biện pháp giáo dục cộng đồng, lao động công ích tại địa phương một thời gian.

Trước đó 21h30 ngày 18/12, một số người dân đã xếp đá chặn ngang đường tại km 119+400 Quốc lộ 4D thuộc thôn Chu Lìn 2, xã Trung Chải, huyện Sapa (Lào Cai) khiến nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường này bị cản trở. Lãnh đạo Ủy ban ATGTQG đã gửi yêu cầu Ban ATGT tỉnh Lào Cai làm rõ sự việc trên và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

5h ngày 21/12, một chiếc xe tải mang biển số tỉnh Vĩnh Phúc chở đầy hoa quả di chuyển trên QL4D tới khúc cua thuộc địa phận xã Sa Pả (Sa Pa, Lào Cai) thì bất ngờ mất lái lao xuống suối có nhiều đá tảng lớn. Rất may chiếc xe lao trúng vũng nước trên suối, tài xế bị thương và được cấp cứu kịp thời do nhiều sương mù, tài xế mất lái.

Được biết, địa điểm xảy ra vụ tai nạn này rất gần với vị trí người dân xã Trung Chải bê đá chặn trên QL4D.

Tại điểm a, khoản 5, điều 11 Nghị định 171 hành vi ném định, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc chất nhờn gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khách qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm