Một ngày sau sự cố đứt cáp quang AAG, các dịch vụ quốc tế tại Việt Nam như Facebook, Google,... bắt đầu gặp tình trạng gián đoạn kết nối, thậm chí không thể truy cập tại vài thời điểm.
Truy cập Facebook tại Việt Nam đã bắt đầu khó khăn hơn sau sự cố đứt cáp. Các dịch vụ khác của Google, Microsoft,... cũng gặp tình trạng tương tự. |
Trong chiều 24/4, nhiều độc giả của Zing.vn cho biết, họ không truy cập được Facebook trên máy tính qua ADSL, trong khi truy cập từ thiết bị di động dùng 3G chậm. "Facebook có thể truy cập được tùy lúc, Gmail không ổn định từ đầu giờ chiều", độc giả Nguyễn Hoài Nam (quận 1, TP HCM) cho biết.
Trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, sự cố đứt cáp AAG cũng mang đến những thiệt hại nhất định. Một số công ty chủ động được hệ thống kết nối mạng nên có thể chuyển hướng truy cập sang kênh dự phòng để đáp ứng nhu cầu nội bộ.
Tìm hiểu của Zing.vn, tốc độ truy cập Facebook, Gmail và các dịch vụ quốc tế khác tại Việt Nam khá khác nhau, tùy theo nhà cung cấp viễn thông và thời điểm trong ngày. Trước đó, đại diện của các đơn vị này cũng cho biết đã chuyển hướng kết nối từ AAG đang gặp sự cố sang các tuyến cáp khác như SMW 3, APG,..
Thông báo nội bộ của một công ty đến các nhân viên về sự cố kết nối khi truy cập Facebook. |
Tuy nhiên, theo ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty viễn thông quốc tế VNPT-I, đây chỉ là những nỗ lực nhằm bù đắp phần nào lưu lượng kết nối bị mất do đứt cáp chứ không thể hoàn toàn thay thế cho tuyến AAG.
Do đó, người dùng Internet trong nước vẫn gặp phải tình trạng chập chờn trong những ngày chờ khắc phục sự cố. Facebook, Google Mail,... có thể khó truy cập tại một vài thời điểm khi có quá nhiều người cùng và, gây tắc nghẽn băng thông.
Theo thông báo mới nhất từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG, đến ngày 30/4, tàu hàn cáp mới có thể tiếp cận vị trí xảy ra sự cố. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, việc khắc phục sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần. Dự kiến, cáp quang biển AAG khôi phục vào 14/5.