Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trương Tam Phong' bản 2022 hồi sinh phim võ thuật

"Trương Tam Phong" phiên bản 2022 được khán giả đón nhận nhờ kỹ xảo võ thuật chân thật, đẹp mắt và dàn diễn viên ấn tượng.

Trang Sina đưa tin phim điện ảnh Trương Tam Phong bản 2022 (gọi tắt: Trương Tam Phong) do Ngô Việt, Liễu Nham đóng chính phát hành từ ngày 22/1. Sau khi lên sóng nền tảng xem phim trực tuyến, tác phẩm nhanh chóng vào top chủ đề thảo luận nóng trên mạng xã hội, nhận được sự tán thưởng của truyền thông và công chúng. Đây là tín hiệu tín cực với tác phẩm điện ảnh chiếu mạng như Trương Tam Phong.

"Cuối cùng màn ảnh Trung Quốc cũng có một bộ phim võ thuật tử tế sau nhiều năm", Sina nhận xét.

Đổi mới nội dung, kỹ xảo đẹp mắt

Theo Sohu, là nhân vật có ảnh hưởng trong giới võ học, cuộc đời và sự nghiệp của Trương Tam Phong nhiều lần được đưa lên màn ảnh Trung Quốc. Một trong những bản phim ấn tượng là Thái cực Trương Tam Phong (năm 1993) do Lý Liên Kiệt thủ vai.

Tác phẩm được yêu thích với những cảnh võ thuật - hành động đẹp mắt, ngoạn mục đến từ sao võ thuật kỳ cựu. Diễn xuất tự nhiên, lột tả chân thật nội tâm nhân vật, ngoại hình đậm phong thái võ hiệp, mạnh mẽ giúp nhân vật Trương Tam Phong do Lý Liên Kiệt diễn trở thành kinh điển, chuẩn mực cho thế hệ đàn em.

Sau nhiều năm, nhà sản xuất Trung Quốc một lần nữa đưa tác phẩm này trở lại màn ảnh. Và Trương Tam Phong bản mới được xem là hắc mã của địa hạt web drama đầu năm 2022 khi bất ngờ tung hoành khắp mạng xã hội. Trước đó, dự án từng khiến khán giả e ngại chất lượng khi thông báo chuyển thể theo hướng chiếu mạng.

Theo Sohu, Trương Tam Phong phiên bản 2022 có hướng tiếp cận khác hoàn toàn các bản phim trước đây. Nhà sản xuất vẫn theo đúng nguyên mẫu lịch sử cuộc đời của Trương Tam Phong, nhưng tạo tình tiết mới để phù hợp với thị hiếu khán giả thời nay.

Trương Tam Phong bản mới khắc họa thời trai trẻ của người sáng lập Thái Cực quyền. Lúc này, Trương Tam Phong tên là Trương Quân Bảo, đại đệ tử của phái Vô Cực, chưa có tiếng tăm trong giới giang hồ. Giữa lúc nhà Nam Tống rối ren với thù trong giặc ngoài, tộc người Di liên thủ với Ma Giáo, lợi dụng sức mạnh của yêu quái để tàn sát các ban phái với mục đích lật đổ vương triều, thống trị võ lâm.

Để cứu nguy cho đất nước, Trương Quân Bảo bắt tay với triều đình truy bắt quái yêu. Tuy nhiên, môn phái của anh bị trả thù bằng cuộc tàn sát dã man. Điều này khiến Trương Quân Bảo sục sôi ý chí, quyết tâm diệt trừ người của Ma Giáo để khôi phục phái Vô Cực, bảo vệ người dân và triều đình Nam Tống. Sau khi phục yêu và ngộ đạo, Trương Quân Bảo đổi tên thành Trương Tam Phong.

Trương Tam Phong bản 2022 đưa màu sắc kỳ ảo vào tác phẩm. Theo Sina, thể loại huyền huyễn, ma thuật kết hợp với dòng phim võ thuật không phải hiếm trên màn ảnh Trung Quốc. Những năm gần đây, cách khai thác này thu hút lượng lớn người xem. Với tác phẩm vốn làm lại như Trương Tam Phong, đây được xem là điểm mới mẻ.

Dù lồng ghép chủ đề huyền ảo giữa người - yêu quái, Trương Tam Phong bản mới không lạm dụng tình tiết giật gân, máu me hay tuyến tình cảm nam - nữ ngoài lề mà chú trọng xây dựng kịch bản tập trung những phân cảnh hành động đậm chất Ngô Việt. Qua đó, khán giả được xem một tác phẩm võ thuật đúng nghĩa với những màn thi triển võ thuật điêu luyện, mãn nhãn.

Trên các diễn đàn đánh giá phim, khán giả cho rằng tác phẩm dài 90 phút có sự cải biên như để yêu quái sâu, tằm xuất hiện, tình tiết này đi ngược chuẩn của thể loại võ thuật, nhưng không khiên cưỡng, ngược lại còn làm nổi bật sức mạnh của môn võ Thái Cực quyền.

Dù vậy, do triển khai mạch phim theo thể loại giả tưởng, tác phẩm xuất hiện một số chi tiết vô lý như Trương Tam Phong nâng cao công lực sau khi té xuống nước, yêu quái hồi sinh bằng cách ngâm nước thuốc.

Theo Sohu, kỹ xảo trong phim là yếu tố đáng khen ngợi. Có vốn đầu tư không cao, nhưng Trương Tam Phong mang đến cho khán giả cảnh quay hành động - võ thuật cận chiến chỉn chu, đẹp mắt và mượt mà.

Đội ngũ làm việc đặt nặng yếu tố sức mạnh nội tại của con người là Ngô Việt, không phải kỹ xảo máy tính với cách quay chậm (slow-motion) thường thấy trong phim võ thuật Trung Quốc hiện nay. Tất cả giúp Trương Tam Phong bản 2022 tạo nên sự khác biệt trên thị trường, mang dòng phim võ thuật về đúng nguyên bản.

"Nội dung khá ổn, dàn dựng tốt, diễn xuất vừa phải đến từ Ngô Việt và Liễu Nham, điều quan trọng nhất là đánh trúng tâm lý 'đói' phim võ thuật đúng chuẩn của khán giả giúp Trương Tam Phong tỏa sáng", Sina nhận xét.

Những năm gần đây, phim kiếm hiệp - võ hiệp Trung Quốc có chất lượng không cao, thường xuyên sa lầy vào chuyện tình cảm nam nữ, cảnh võ thuật giả. Cách dàn dựng qua loa, cải biên quá đà đến mức phản cảm khiến tác phẩm nhạt vị, bị công chúng quay lưng.

Theo Sohu, là tác phẩm võ thuật "con nhà nghèo", có nhiều điểm chưa hoàn hảo về nội dung, nhưng ê-kíp vẫn xứng đáng nhận nhiều lời khen khi mang đến một tác phẩm có tinh thần võ hiệp đúng nghĩa.

"Trương Tam Phong trọng thị phần đấu võ. Đây là cốt lõi của dòng phim kiếm hiệp - võ hiệp. Kinh phí sản xuất không cao, là phim chiếu mạng, nhưng ê-kíp vẫn mời đội ngũ Diệp Vấn 4 chỉ đạo võ thuật. Điều này cho thấy sự cầu toàn, dũng cảm của tổ sản xuất. Ngày nay, không nhiều nhà làm phim võ hiệp tử tế như vậy. Họ nghĩ rằng chỉ đấm đá qua loa, cho khán giả thấy ai thắng thua là thành phim", Sohu bình luận.

Thành công của dự án này được nhà phê bình phim nhận xét là "sự thắng lợi bất ngờ nhất đầu năm 2022", theo iFeng.

"Thanh bảo kiếm phát huy được uy lực"

Là nhận định của QQ. Theo trang tin, Trương Tam Phong bản 2022 khai thác hết năng lực của dàn sao tham gia tác phẩm. Phim giúp công chúng biết đến uy lực và tài năng của Ngô Việt, đồng thời biến Liễu Nham trở thành "đả nữ" mới của màn ảnh.

Trong đó, không ngoa khi nói Ngô Việt là yếu tố quyết định thành bại của Trương Tam Phong. Với cương vị là diễn viên chính kiêm chỉ đạo nghệ thuật, anh làm tốt cả hai vai trò.

Học võ từ khi lên 5 tuổi, được phong danh hiệu "hạng võ" - vận động viên đạt trình độ thượng đẳng quốc gia - có nhiều năm kinh nghiệm đóng phim võ thuật, ngôi sao sinh năm 1976 thể hiện các động tác Thái Cực quyền một cách mượt mà, sinh động, đem lại những khung hình mãn nhãn.

Điển hình là phân cảnh Trương Quân Bảo giải độc cho Nguyệt Nhi. Do quan điểm "nam nữ thụ thụ bất thân", Trương Quân Bảo đã cầm tre để thi triển võ công. Cảnh phim được đánh giá đẹp mắt, thể hiện được sự nhu cương của Thái Cực quyền.

Diễn xuất của Ngô Việt ở các cảnh tâm lý cũng là điểm sáng trong phim. Anh không bị sống sượng, khéo léo thể hiện thái cực "con người có thiện và ác, nhưng võ công không phân thiện ác. Rượu ngon, mỹ nữ mới chính là cuộc sống của hiệp khách giang hồ".

Nữ chính Liễu Nham - người đảm nhận vai Nguyệt Nhi, thánh nữ của Ma Giáo - cũng hoàn thành vai diễn một cách tròn trịa. Nhân vật của cô không chỉ sở hữu võ công cao cường mà ẩn sau vẻ ngoài xinh đẹp, dịu dàng là sự máu lạnh và nham hiểm, đúng chất của một sát thủ trong dòng phim kiếm hiệp. Tạo hình của Liễu Nham cũng được khán giả đánh giá cao. Cô được khen trẻ trung ở tuổi 41.

Đạo diễn của Trương Tam Phong bản 2022 là Lâm Trân Chiêu và Thành Tư Nghị. Trong đó, Lâm Trân Chiêu là người giàu kinh nghiệm làm phim võ thuật - hành động, kỳ ảo. Anh từng chỉ đạo các dự án như Tề Thiên Đại Thánh Hỏa Diệm Sơn, Hoàng Phi Hồng: Nam Bắc anh hùng, Thiến nữ u hồn: Tình nhân gian, Đại xà 1&2.

Ở dự án Trương Tam Phong lần này, Lâm Trân Chiêu và Thành Tư Nghị đã tận dụng thành công cách kể chuyện bằng ngôn ngữ hình thể với trọng tâm là trường đoạn giao đấu võ thuật, lối ứng xử đậm tinh thần thượng võ giang hồ. Điều này khiến các nhân vật trong phim có đất diễn đáng nhớ, nổi bật với khí khái anh hùng.

Theo Sina, nhìn chung, Trương Tam Phong bản 2022 có thể không quá xuất sắc về mặt cốt truyện, nhưng các yếu tố diễn xuất, kỹ thuật và tính giải trí của tác phẩm vẫn rất cao.

Cuộc sống hôn nhân của Trần Nghiên Hy và Trần Hiểu

Cặp sao phim "Thần điêu đại hiệp" kết hôn từ năm 2016. Quan hệ vợ chồng của họ từng vướng nhiều thị phi trước khi có được sự bình yên như hiện tại.

Đấu giá di vật của diễn viên La Bái Dĩnh

Khối gia sản 13,6 triệu USD của La Bái Dĩnh được mẹ và anh trai thừa kế sau khi cô qua đời. Hàng trăm món đồ xa xỉ của cố diễn viên vừa được bán đấu giá vì mục đích từ thiện.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm