Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trường hợp bí ẩn của Laporte ở tuyển Pháp

Pep từng gọi Laporte là một trong những trung vệ chân trái hay nhất thế giới, nhưng ngôi sao của Man City lại chưa một lần ra sân thi đấu cho tuyển Pháp.

Sự trở lại của Aymeric Laporte đang khiến Man City mạnh hơn. Sau khi hồi phục chấn thương, trung vệ 26 tuổi đá chính 5 trong 9 trận gần nhất của Man City. Pep sẵn sàng để Laporte ra sân dù cặp đôi John Stones và Ruben Dias đang chơi cực hay.

Aymeric Laporte anh 1

Laporte từng là lựa chọn hàng đầu của Pep Guardiola ở các mùa giải trước. Bất chấp những chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối và dây chằng, cầu thủ người Pháp luôn nằm trong top những trung vệ hàng đầu thế giới.

Một trung vệ thuận chân trái, xử lý bóng mượt mà, đã khẳng định năng lực ở Ngoại hạng Anh là niềm mơ ước với mọi HLV trên thế giới. Ngoại trừ thuyền trưởng tuyển Pháp, Didier Deschamps.

Vô duyên với màu áo lam

Số phận của Laporte trên tuyển Pháp là một trong những vấn đề gây tranh cãi lớn của nền bóng đá nước này. Nhiều cổ động viên không thể hiểu nổi một trung vệ đã chơi hơn 200 trận tại La Liga và Ngoại hạng Anh, đang ở độ tuổi đẹp của sự nghiệp, lại chưa một lần thi đấu cho tuyển Pháp.

Chính xác thì Deschamps đã 4 lần triệu tập Laporte lên tuyển. Nhưng ông không cho cầu thủ này một cơ hội thi đấu nào.

Aymeric Laporte anh 2

Laporte là trung vệ hàng đầu châu Âu trong vài năm trở lại đây, nhưng chưa một lần lên tuyển Pháp. Ảnh: Getty.

Nỗi đau lớn nhất với ngôi sao của Man City đến vào mùa hè 2018. 6 tháng sau khi được Pep đưa về Etihad với những lời lẽ có cánh, Laporte bị gạt khỏi danh sách dự World Cup 2018. Khi trung vệ kỳ cựu Laurent Koscielny chấn thương, Deschamps thà gọi Adil Rami (Marseille), Presnel Kimpembe (Paris Saint-Germain) hơn là Laporte.

Ở thời điểm đó, Raphael Varane (Real Madrid) và Samuel Umtiti (Barcelona) là cặp trung vệ hay nhất của tuyển Pháp. Laporte không thể so với Varane hay Umtiti về phong độ lẫn kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc Deschamps khước từ Laporte để tin dùng Rami hay Kimpembe, hai cái tên được nhiều chuyên gia nhận định không giỏi bằng anh gây ra tranh cãi.

“Tất nhiên là Laporte đủ khả năng đá cho tuyển Pháp”, cựu hậu vệ Bacary Sagna khẳng định với Goal. “Tôi đã không nghĩ cậu ấy có thể đá tốt như vậy ở Man City. Tôi biết Laporte có tài năng, nhưng việc cậu ấy thành công đến thế ở Man City còn tuyệt hơn những gì tôi tưởng tượng”.

“Tôi đã có thể trở thành nhà vô địch World Cup”, Laporte nói sau chức vô địch của tuyển Pháp trên đất Nga. “Nhưng quyết định là của HLV. Tôi nghĩ ông ấy không gọi mình vì vấn đề cá nhân. Tôi phải tôn trọng điều đó”.

Laporte cố không chỉ trích Deschamps vì quyết định trước thềm World Cup 2018. Trung vệ này khi đó mới 23 tuổi và anh hiểu mình còn nhiều cơ hội phía trước. Tuy nhiên, lời khẳng định Deschamps không gọi mình lên tuyển Pháp vì vấn đề cá nhân (chứ không phải chuyên môn) của Laporte cho thấy nhiều vấn đề đằng sau.

Lần gần nhất Laporte được Deschamps gọi lên tuyển là tháng 9/2019. Trước World Cup 2018, Laporte được triệu tập một lần vào tháng 3/2017. Đầu năm 2020, Laporte nói với Telefoot rằng anh hy vọng mình có cơ hội được thể hiện mình xứng đáng đá ở EURO 2020.

“Tôi đã nói chuyện với Deschamps về khả năng trở lại tuyển”, Laporte nói. “Tôi chơi tốt trong thời gian qua và khẳng định được năng lực bản thân”. Cựu cầu thủ Bilbao có lý của mình.

Trong 3 năm kể từ khi đến Man City, Laporte đã chơi hơn 100 trận cho đội bóng này. Anh giành 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 League Cup và 1 FA Cup. Ở mùa giải 2018/19, Laporte là một trong những cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh.

Nhưng sau mùa hè 2019, Deschamps vẫn không gọi Laporte lên tuyển, chứ đừng nói đến chuyện cho anh ra sân thi đấu. Deschamps có thể biện minh rằng ông có nhiều lựa chọn khác cho hàng thủ như Lucas Hernandez (Bayern), Kimpembe, Dayot Upamecano (RB Leipzig) hay Varane.

Tuy nhiên, việc ông không trao cơ hội cho Laporte sau những gì cầu thủ đã làm được cùng Guardiola bị đánh giá là một sự bất công.

"Tuyển Pháp đang có nhiều cầu thủ thuận chân trái ở hàng phòng ngự", Deschamps từng phát biểu vào mùa hè 2019, khi được hỏi về lý do không gọi Laporte.

Đó là một lời bào chữa có phần vụng về. Trước chiến dịch vòng loại EURO 2020, trung vệ duy nhất của tuyển Pháp thuận chân trái là Lucas Hernandez.

Vài tháng sau đó, Deschamps bất ngờ lần đầu gọi Lenglet, một trung vệ thuận chân trái khác lên tuyển. Chọn Lenglet nhưng tiếp tục gạt Laporte cho thấy những mâu thuẫn trong câu nói của Deschamps.

Aymeric Laporte anh 3

Laporte chơi hay trong chiến thắng của Man City trước Wolves giữa tuần này. Ảnh: Getty.

Vì sao Deschamps?

Về mặt chuyên môn, Laporte không hề kém cạnh các trung vệ được Deschamps lựa chọn. Lý do lớn nhất cho việc cầu thủ không được lựa chọn có lẽ nằm ở nguyên tắc xây dựng đội bóng của Deschamps cũng như bầu không khí ở tuyển Pháp.

6 tháng sau khi Pháp vô địch World Cup 2018, L’Equipe tiết lộ Laporte không được gọi lên tuyển vì thái độ hơn là tài năng.

“Cậu ấy không hòa nhập với đội bóng”, Pierre Mankowski, người từng huấn luyện Laporte ở đội trẻ Pháp nói. “Cậu ấy cô độc và không giỏi ăn nói”.

Goal dẫn lời các nguồn tin từ nội bộ Man City cho rằng Laporte là một cầu thủ có phần kiêu ngạo và khó gần trong phòng thay đồ. Antoine Griezmann được cho là người dẫn đầu trong nhóm cầu thủ không muốn Laporte lên tuyển.

Guardiola đã giải bài toán cho Laporte vì ông cần giải quyết cuộc khủng hoảng hàng phòng ngự của Man City. Deschamps thì không. Deschamps không phải mẫu HLV thích thay đổi hay mạo hiểm trong cách dùng người.

HLV trưởng tuyển Pháp sẵn sàng gạt bỏ các cầu thủ có thể gây ảnh hưởng đến sự đoàn kết của đội bóng. Đôi lúc các quyết định của Deschamps bị đánh giá có phần độc đoán.

Tiền đạo Karim Benzema từng chỉ trích Deschamps mạnh mẽ, cho rằng HLV này “hèn nhát” khi không dám sử dụng mình. Tiền đạo của Arsenal, Alexandre Lacazette là một nạn nhân khác của Deschamps.

Kể từ năm 2017, Lacazette chưa một lần trở lại tuyển quốc gia, bất chấp việc anh có đá hay ra sao ở Lyon hay sau này là Arsenal. Ngoài yếu tố kỹ-chiến thuật, Lacazette từng để lại ấn tượng xấu với Deschamps trong một lần ra mắt tuyển quốc gia năm 2013.

Cá tính mạnh của Lacazette cũng là thứ khiến Deschamps không hài lòng. Kể từ đó, anh không bao giờ được sử dụng ở các trận đấu lớn của tuyển Pháp. Anh chỉ được gọi lên cho đủ mặt, và tham dự các trận đấu giao hữu vô thưởng vô phạt.

Không được thi đấu cho ĐTQG là nỗi đau với Laporte. Trung vệ này từng từ chối cơ hội thi đấu cho tuyển Tây Ban Nha, nơi anh có khả năng đá chính cao hơn.

Laporte sinh ra ở một thị trấn nhỏ thuộc vùng Tây Nam nước Pháp, nơi có đường biên giới với xứ Basque của Tây Ban Nha. Gia nhập Bilbao ở tuổi 16, Laporte trở thành một trong những trụ cột người nước ngoài hiếm hoi tại đội bóng xứ Basque. Khi chưa lên tuyển Pháp, Laporte đủ điều kiện nhập tịch và đá cho Tây Ban Nha.

Trước World Cup 2018, LĐBĐ Tây Ban Nha đã đề nghị Laporte đá cho đội bóng xứ bò tót. Laporte từ chối vì anh luôn tin rằng mình là một người Pháp, và phải cống hiến cho tuyển Pháp. Trung vệ này đã chơi từ đội U17 đến U21 Pháp trước đó.

Deschamps cũng có thể cho rằng Laporte không phù hợp với phong cách thi đấu hiện tại của tuyển Pháp. Anh được Bilbao rèn giũa để thành công như ngày hôm nay, và có phong cách thi đấu giống như một cầu thủ Tây Ban Nha hơn là Pháp.

Sau thành công của tuyển Pháp tại World Cup 2018, mọi quyết định của Deschamps luôn được ủng hộ. HLV này không ngần ngại thử nghiệm các phương án mới ở hàng thủ. Benjamin Pavard, Ferland Mendy, Tanguy Ndombele đều được Deschamps gọi lên tuyển.

Với Laporte, sau hy vọng là thất vọng. Anh vẫn chơi hay tại Man City, nhưng cánh cửa ở tuyển thì luôn đóng.

Chiến lược gia 52 tuổi nhiều lần khẳng định ông không có vấn đề riêng với cầu thủ nào, khi được báo chí hỏi dồn về Laporte. Nhưng việc cầu thủ của Man City bị hắt hủi vẫn để lại dấu hỏi lớn.

Cơ hội nào cho Laporte ở EURO sắp tới? Nếu quả thật Deschamps làm đúng như những gì ông nói, trung vệ của Man City hoàn toàn đủ khả năng lọt danh sách thi đấu của tuyển Pháp mùa hè này.

Trong bối cảnh những cái tên quen mặt của Deschamps như Lenglet, Umtiti sa sút phong độ, còn Upamecano hay Varane đôi lúc vẫn chưa cho thấy sự ổn định. Laporte xứng đáng được trao cơ hội mùa hè này, nếu anh tiếp tục chơi tốt tại Man City.

'Ruben Dias đá cặp với ai cũng hay' John Stones, người ghi bàn quyết định giúp Man City thắng West Ham 2-1 ở vòng 26 Ngoại hạng Anh, ca ngợi khả năng hòa nhập đáng kinh ngạc của tuyển thủ Bồ Đào Nha.

Cuộc cách mạng hậu vệ cánh của Pep Guardiola

Pep Guardiola đang giúp Joao Cancelo tái định nghĩa việc trở thành hậu vệ cánh hiện đại trong đội hình của Man City.

Man City nới rộng cách biệt với MU lên 15 điểm

Thầy trò HLV Pep Guardiola giành chiến thắng 4-1 trước Wolverhampton tại vòng 29 Premier League rạng sáng 3/3 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm