Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường đua F1 ở Buriram, cỗ máy kiếm tiền của thể thao Thái Lan

Từ năm 2018, trường đua quốc tế Buriram International Circuit sẽ tổ chức giải đua xe danh tiếng MotoGP. Dự kiến sự kiện mang về cho Thái Lan doanh thu gần 2 tỷ baht.

Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 1
Buriram International Circuit (BRICs) nằm tại Buriram - một tỉnh ở Đông Bắc Thái Lan, cách Thủ đô Bangkok gần 400 km. Đây là đường đua đầu tiên ở Thái Lan đạt tiêu chuẩn “Grade 1” của Liên đoàn ôtô quốc tế FIA, tức đủ tiêu chuẩn để đua xe F1, và chuẩn “Grade A” của Liên đoàn môtô quốc tế FIM, tức đủ tiêu chuẩn để đua MotoGP . Nó chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2014. Ảnh: MCNews.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 2
Chủ của dự án này là Newin Chidchob - người cũng đồng thời là Chủ tịch CLB bóng đá nổi tiếng ở địa phương Buriram United. Ông cùng những người bạn trong giới kinh doanh của mình bỏ ra số tiền 2 tỷ baht (gần 1.400 tỷ đồng) để xây dựng trong vòng 422 ngày - một kỷ lục của ngành xây dựng đường đua trên thế giới.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 3
BRICs là trường đua đạt tiêu chuẩn để đua F1 thứ 27 trên thế giới. Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức Hermann Tillke, đặt gần sân vận động bóng đá I-Mobile của CLB Buriram. Đây là công trình tiêu biểu của tỉnh Đông Bắc Thái Lan nhằm tìm kiếm nguồn thu từ du lịch thể thao, vốn là chương trình trọng điểm của Chính phủ Thái Lan trong thời gian gần đây.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 4
BRICs có sức chứa 50.000 khán giả, diện tích trên 1,9 triệu m2. Trường đua có chiều dài 4,554 km, bao gồm 12 khúc cua, với 7 cua phải và 5 cua trái. Điểm nhấn đường đua là đoạn đường thẳng cho phép xe đua có thể đạt tới vận tốc 315 km/h và khoảng 300 km/h với môtô hạng superbike.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 5
 Ngay dịp khai trương đường đua cuối năm 2014, BRICs đã đón hơn 100.000 khán giả đến thăm. Sự kiện đã mang về cho kinh tế địa phương số tiền lên đến gần 140 tỷ đồng (theo thống kê của Hiệp hội Du lịch và Khách sạn tỉnh Buriram).
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 6
Với chất lượng đường đua cùng cơ sở vật chất hiện đại, BRICS liên tục đăng cai những giải đua xe danh tiếng như Asian Road Racing Championship, Asian LeMans Series, Touring Car Asia ... suốt 3 năm qua.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 7
Ngoài việc đăng cai các giải đấu, nơi đây cũng có dịch vụ cho thuê đường đua, thậm chí cả các đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật, các khóa huấn luyện hay có thể thuê cả HLV. Tuy nhiên các chi phí dịch vụ ở đây khá đắt đỏ, lên đến 10.000 USD/ngày cho một nhóm. Nếu các nhóm đi càng nhiều xe, chi phí mỗi xe bỏ ra sẽ ít hơn. Kể từ khi ra đời, đường đua này thu hút khá đông dân đam mê tốc độ tại Việt Nam sang trải nghiệm.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 8
Ở Đông Nam Á có 3 quốc gia có đường đua F1 (Thái Lan, Singapore và Malaysia). Tuy nhiên, BRICs thuận lợi nhất đối với các tay đua Việt Nam, bởi họ có thể di chuyển bằng đường bộ qua. Nếu xuất phát từ TP.HCM, các VĐV có thể đi sang Campuchia bằng cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Sau đó, các đoàn sẽ qua cửa khẩu Kohkong để vào biên giới Thái Lan với đoạn đường kéo dài gần 1.000 km.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 9
Từ vài năm nay, BRICs đã vận động để đăng cai một chặng của giải đua F1 hoặc MotoGP - hai giải đua xe danh giá nhất thế giới. Cuối cùng họ đã thành công khi ký hợp đồng kéo dài 3 năm với DORNA (nhà tổ chức MotoGP và World Superbikes) để đăng cai một chặng MotoGP, bắt đầu từ năm 2018, nâng tổng số chặng đua của giải này lên con số 19.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 10
Đây không đơn thuần là sự kiện điểm nhấn của Buriram mà còn là chương trình trọng điểm của du lịch - thể thao Thái Lan trong năm 2018. Tờ Nation (Thái Lan) tiết lộ Chính phủ nước này đã đồng ý chi ra 300 triệu baht để có được giấy phép tổ chức một chặng đua MotoGP trong vòng 3 năm. 
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 11
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ước tính chặng đua tại Buriram năm 2018 sẽ mang về doanh thu 1,89 tỷ baht cho nền kinh tế. Riêng tỉnh Buriram sẽ thu được số tiền từ 400-500 triệu baht trong những ngày diễn ra sự kiện. "Chúng tôi muốn quảng bá du lịch ở khu vực Đông Bắc, nơi có ít khách hơn các vùng khác của Thái Lan. Thể thao có thể là câu trả lời cho điều này", Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul chia sẻ.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 12
Rõ ràng trong bối cảnh các tay đua MotoGP liên tục than phiền về lịch đua dày đặc, ít thời gian nghỉ ngơi thì việc Thái Lan kéo được 1 chặng đua về Buriram là thành công lớn. Cần biết rằng ở châu Á, DORNA chỉ cấp cho 3 nơi tổ chức đua MotoGP gồm Thái Lan, Nhật Bản và Malaysia.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 13
Trong những ngày không tổ chức các giải đấu, BRICs vẫn luôn bận rộn khi các tay đua từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây tập luyện. Hầu hết tour du lịch đến Buriram, các hãng lữ hành đều thiết kế chương trình để đi đến trường đua này cũng như sân I-Mobile. Đây là cách mà người Thái kiếm tiền từ du khách.
Truong dua F1 Buriram cua Thai Lan anh 14
Doanh thu dự kiến của ngành du lịch Thái Lan trong năm 2018 là trên 3.000 tỷ baht, trong đó ưu tiên hàng đầu là kết hợp với thể thao. Trường đua F1 của Buriram cho thấy tham vọng lớn của Thái Lan để biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai cho các du khách cũng như các VĐV trên toàn thế giới.

Doanh thu khổng lồ của đội bóng nhà giàu Thái Lan

Doanh thu năm 2016 của Buriram United lên đến 805 triệu baht (tức gần 570 tỷ đồng). Họ chính là đội bóng thành công nhất của bóng đá Thái Lan ở trong lẫn ngoài sân cỏ.


Nguyễn Quý - Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm