Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng đoàn AFF Cup của Việt Nam đổi 5 lần sau 10 năm

Người vẫn được mệnh danh là “thần tài của bóng đá Việt Nam”, ông Dương Vũ Lâm trở lại vai trò quen thuộc ở AFF Cup 2018 sau đúng một thập kỷ thăng trầm cùng bóng đá Việt Nam.

Xác nhận với Zing.vn, Trưởng đại diện VFF phía Nam Dương Vũ Lâm cho biết ông vừa được chọn làm Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2018. Tâm trạng của ông Lâm hết sức bồi hồi trước thông tin này.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi lẽ 10 năm trước, ông Dương Vũ Lâm chính là Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam ở AFF Cup 2008. Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam khi đó xuất sắc giành chức vô địch, lần đầu tiên đăng quang AFF.

duong vu lam,  aff cup,  aff 2008,  park hang seo,  u23 viet nam,  olympic viet nam,  vff anh 1
ĐT Việt Nam đang có thế hệ được kỳ vọng ở AFF Cup 2018. Ảnh: Việt Hùng.

Một thập kỷ để tái hiện lịch sử

“Tôi rất vui khi nhận tin này”, ông Dương Vũ Lâm nói ngắn gọn. Thực tế, việc ông Dương Vũ Lâm được chọn làm Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam ở AFF Cup 2018 không quá bất ngờ. Bản thân ông có lẽ cũng nghĩ đến khả năng này. Điều quan trọng vẫn là thông báo chính thức từ VFF.

Trong năm 2018, ông Dương Vũ Lâm gắn liền với thành công của bóng đá Việt Nam qua hai chiến tích lẫy lừng. Một là cùng U23 Việt Nam giành Á quân vòng chung kết U23 châu Á, hai là hạng tư môn bóng đá nam ASIAD.

Cộng với thành tích vô địch AFF Cup 2008 ngay tại Việt Nam, nên có lý do người ta gọi ông là “thần tài bóng đá Việt Nam”. Suốt quãng thời gian 10 năm qua, ông Dương Vũ Lâm vài lần làm trưởng đoàn kể cả cho bóng đá nữ. Tuy nhiên, chiếc cúp AFF 2008 vẫn là danh hiệu có ý nghĩa nhất với ông Lâm.

Khi bóng đá Việt Nam có một năm đại thành công ở cấp độ U23 và Olympic và sắp tới là ĐTQG tại AFF Cup 2018. Người hâm mộ đã nhắc về vòng tuần hoàn 10 năm, một thập kỷ để tái hiện lịch sử ngày 28/12/2008.

duong vu lam,  aff cup,  aff 2008,  park hang seo,  u23 viet nam,  olympic viet nam,  vff anh 2
Ông Dương Vũ Lâm (áo đen, phía xa) lọt thỏm giữa niềm vui của các tuyển thủ. Ảnh: Bạch Dương.

Và vị tân trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cũng có vòng tuần hoàn riêng. Ông trở lại vai trò người quản lý mọi thứ từ sân bãi đến giờ tập, trừ chuyên môn của đội bóng như 10 năm trước đã làm.

Nhiều người nghĩ trưởng đoàn không làm gì nhưng phải đi cùng đội mới biết được công việc của họ. Đó là bằng lời nói, bằng thái độ mềm mỏng hay cứng rắn để đảm bảo quyền lợi tốt nhất có thể cho đội tuyển. Từ chuyện tìm sân tập chuẩn như ở Indonesia hay đấu tranh tập vào giờ giấc phù hợp.

Thành tích là của tập thể, trách nhiệm là của HLV, công sức là của cầu thủ và đấu tranh là nhiệm vụ của trường đoàn. Ông Dương Vũ Lâm đã chờ một thập kỷ để tiếp tục công việc, là một phần của lịch sử.

duong vu lam,  aff cup,  aff 2008,  park hang seo,  u23 viet nam,  olympic viet nam,  vff anh 3
ĐT Việt Nam mới chỉ vô địch AFF Cup đúng một lần vào năm 2008. Ảnh: Minh Chiến.

4 vị trưởng đoàn trong 8 năm

Tính từ sau thành tích vô địch AFF Cup 2008 đến AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam đã có 4 trưởng đoàn khác nhau qua từng giải vô địch Đông Nam Á. Bóng đá Việt Nam cũng trải qua giai đoạn không thành công.

Sau thời ông Dương Vũ Lâm, ông Trần Quốc Tuấn được bổ nhiệm làm Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam ở AFF Cup 2010. Ở đó, ĐT Việt Nam thất bại tại bán kết với tỷ số 0-2 trước đội sau này thành nhà vô địch là Malaysia.

Đến kỳ AFF Cup 2012, ĐT Việt Nam không có một chiến thắng nào và phải ra về từ vòng bảng với thành tích chỉ 1 điểm sau trận hòa với Myanmar. Năm đó, ông Ngô Lê Bằng được giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn.

duong vu lam,  aff cup,  aff 2008,  park hang seo,  u23 viet nam,  olympic viet nam,  vff anh 4
Sau 10 năm, ông Dương Vũ Lâm sẽ lại làm Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Khi ông Toshiya Miura dẫn dắt ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2014, thì đến lượt HLV Mai Đức Chung bây giờ làm trưởng đoàn bóng đá. Mạc Hồng Quân và đồng đội khi đó tiếp tục để thua Malaysia ở bán kết với tổng tỷ số 4-5.

Lần gần đây nhất là ở AFF Cup 2016, người làm trưởng đoàn bóng đá là Tổng thư ký VFF, ông Lê Hoài Anh. Dưới triều đại của HLV Nguyễn Hữu Thắng, ĐT Việt Nam cũng dừng chân ở bán kết, nhưng lần này người chặn đứng giấc mơ vô địch là Indonesia. Sau hai lượt trận, ĐT Việt Nam thua 3-4 ngay tại Mỹ Đình.

Ngày 4/11/2018, tân trưởng đoàn Dương Vũ Lâm sẽ bay ra Hà Nội hội quân cùng thầy trò ông Park Hang-seo. Theo lịch trình, toàn đội sẽ bay sang thủ đô Viêng Chăn của Lào vào ngày 5/11. Đội tuyển sẽ có ba ngày làm quen và thi đấu vào ngày 8/11, trước khi bay về Hà Nội vào ngày 9/11.

Danh thủ Indonesia: Không hiểu sao Việt Nam hay thua lúc quyết định

Cựu tiền vệ Ponaryo Astaman luôn xem Việt Nam là một thế lực ở AFF Cup nhưng để lại một thắc mắc chưa thể giải đáp là vì sao cầu thủ Việt thường thua những lúc quyết định.

‘Người Indonesia xin lỗi Olympic Việt Nam vì sự cố sân tập’ Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cho biết phía ban tổ chức Indonesia đã cử người đến xin lỗi Olympic Việt Nam vì trục trặc sân tập diễn ra chiều nay (12/8).

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm